Tàu chở dầu Moscow University tại cảng Kozmino, Nga. Ảnh: Reuters
Sự gia tăng số lượng tàu chở dầu gắn mác “điểm đến không xác định” khiến cho việc giám sát dầu thô xuất khẩu của Nga thêm khó khăn. Nhưng đa phần những chuyến hàng dạng này sẽ cập bến ở Ấn Độ, kế đến là một số cảng ở cực đông Trung Quốc. Tựu trung lại dòng dầu thô từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc tăng khá nhanh trong vài tuần gần đây.
Thời gian đang cạn dần để cho Nga vận chuyển dầu thô từ các cảng ở biển Baltic tới Trung Quốc và Ấn Độ. Đó là bởi lệnh trừng phạt dầu mỏ của Liên minh châu Âu (EU) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/12 tới, trong đó có điều khoản cấm cung cấp hợp đồng bảo hiểm và các dịch vụ khác đối với các tàu chở dầu từ Nga. Nếu muốn tới cảng đông bắc Trung Quốc trước hạn chót này, các tàu chở dầu phải rời cảng Primorsk hoặc Ust-Luga (Nga) muộn nhất là trong ngày 21/10.
Dòng dầu thô từ Nga sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt đỉnh vào hồi tháng 6 vừa qua, với mức sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày. Trong bốn tuần kết thúc vào ngày 14/10, con số này giảm 350.000 thùng/ngày, còn khoảng 1.650.000 thùng/ngày.
Tuy nhiên, lượng dầu chuyên chở tới Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên mức cao nhất trong năm. Số lượng tàu chở dầu gắn mác “điểm đến không xác định” trong quãng thời gia này cũng tăng nhanh, chở theo trung bình 450.000 thùng/ngày. Sau khi làm rõ được điểm đến trên thực địa, tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Nga xuất sang ba nước này đạt mức đỉnh kể từ khi Moskva ra quyết định can dự quân sự ở Ukraine.