Chiều 3.12, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) đã đi kiểm tra việc dạy trẻ khuyết tật tại Trường Mầm non B Trực Đại, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.
Đây là trường mầm non gần đây xảy ra vụ việc giáo viên mầm non vì thiếu phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật đã buộc một em học sinh vào cửa sổ, gây ồn ào trong dư luận.
Báo cáo đoàn công tác, cô giáo Bùi Thị Thúy – Hiệu trưởng Trường Mầm non B Trực Đại - cho biết sau khi nắm được tình trạng bệnh của cháu N.T.P, nhà trường đã trao đổi với gia đình về việc không có giáo viên có kĩ năng giáo dục trẻ khuyết tật và đề nghị gia đình cho cháu học tại trường chuyên biệt.
Nhưng vì hoàn cảnh gia đình cháu khó khăn, bố mất, mẹ tâm thần bỏ đi, 2 bà cháu nuôi nhau, không có điều kiện cho cháu học trường chuyên biệt nên bà nội tha thiết đề nghị cho cháu được học tại trường.
“Vì tình làng nghĩa xóm và với suy nghĩ nếu không nhận thì cháu không được đến trường, rất thiệt thòi cho tương lai của cháu nên nhà trường đã quyết định nhận cháu vào học” - cô giáo Thúy chia sẻ.
Hiệu trưởng nhà trường cho biết, khoảng hơn 1 tháng nay, cháu P. có biểu hiện tăng động mạnh hơn thời gian trước, thường xuyên chạy nhảy, phá phách, cắn cô giáo, thậm chí cháu tự làm đau mình.
Đặc biệt cứ đến giờ ngủ trưa, khi các bạn ngủ là cháu quậy phá hơn, chạy khắp sân trường, 2 cô giáo thay nhau coi giữ cháu nên rất vất vả. Đây chính là lí do dẫn tới hành động bộc phát của cô giáo là buộc cháu vào cửa sổ .
Lắng nghe chia sẻ, báo cáo của nhà trường, cơ quan quản lý địa phương, bà Nguyễn Thị Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT đề nghị địa phương sớm hoàn tất hồ sơ để cháu bé được hưởng các chế độ ưu tiên theo quy định, đồng thời xác định rõ tình trạng bệnh của cháu để có phương án hỗ trợ cháu và gia đình.
Theo bà Hiếu, trẻ khuyết tật được học hòa nhập nhưng trong trường hợp quá nặng, đòi hỏi chuyên môn của giáo viên thì phải tính toán để đảm bảo an toàn cho các cháu và đảm bảo việc chăm sóc, giáo dục trong nhà trường.
Cháu bé N.T.P đã quay trở lại lớp học. Ảnh:MT
Qua sự việc lần này, bà Hiếu mong nhà trường rút kinh nghiệm trong tất cả các khâu, từ nhận trẻ khuyết tật, đến bồi dưỡng giáo viên giáo dục trẻ khuyết tật.
Việc nhận các cháu khuyết tật vào học tập để các cháu được hòa nhập là việc làm đúng và nhân văn nhưng nếu không có sự chuẩn bị về chuyên môn sẽ gây áp lực nặng nề với các cô giáo.
“Sau đây, tôi đề nghị nhà trường quan tâm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, trang bị tài liệu cần thiết về giáo dục trẻ khuyết tật; tạo điều kiện cho các cô giáo được tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ để có thể đảm nhận tốt vai trò của mình nếu có trẻ hòa nhập” - bà Hiếu nói.
Bà Hiếu cũng mong nhà trường sẽ làm công tác tư tưởng để các cô ổn định tâm lý, tiếp tục hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ cả về thể chất và tinh thần.
Cùng với đó, đoàn công tác đã đến lớp học nắm tình hình và thăm hỏi cháu N.T.P và tâm tư, nguyện vọng của gia đình. Bà nội cháu N.T.P cũng bày tỏ mong muốn các cô giáo được tiếp tục lên lớp giảng dạy, chăm sóc học học sinh.