“Bà đỡ” Shark Tank lên tiếng sau lùm xùm chương trình bị tố không tôn trọng startup: Màn quảng cáo ngoạn mục hay trò giải trí tầm thường?

Nhật Anh |

Theo CEO TVHub, đơn vị sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam, mỗi startup khi ghi hình đều cần có màn thuyết trình ấn tượng để thu hút khán giả và nhà đầu tư. Thậm chí nếu không có ý tưởng mở màn hấp dẫn, với phiên bản Shark Tank Mỹ, startup có thể bị loại lập tức.

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, CEO Lê Hạnh của TVHub, đơn vị sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam đã có chia sẻ khá dài liên quan đến câu chuyện lùm xùm vài ngày qua, khi Drobebox, startup trong mảng ứng dụng thời trang, "tố" chương trình yêu cầu diễn trò "lố" để ghi hình.

Đại diện TVHub cho biết quy trình tuyển chọn startup sẽ trải qua 3 vòng cơ bản gồm: Vòng 1- gặp gỡ mentor; Vòng 2-lọt top 100, ban tổ chức xem xét hồ sơ tài chính và Vòng 3-ghi hình.

Đặc biệt, bà Lê Hạnh nhấn mạnh khi đã vào đến vòng ghi hình, startup cần màn thuyết trình hấp dẫn để khán giả không buồn chán mà tắt TV giữa chừng.

"Bạn hãy chuẩn bị một ý tưởng thật tốt để trao đổi với chương trình. Trường hợp bạn không có ý tưởng gì thì bạn sẽ bị loại ngay nếu bạn tham gia Shark Tank Mỹ.

Nhưng ở Việt Nam, khi nhận được những case khoai như vậy, team Shark Tank sẽ không bỏ cuộc ngay mà sẽ trao đổi với bạn, hỗ trợ bạn tìm ra ý tưởng để có một màn thuyết trình thật ấn tượng", CEO TVHub giải thích về tầm quan trọng của việc có ý tưởng mở màn độc đáo.

"Mình tin rằng không nhà đầu tư nào rót tiền cho một startup không biết quảng cáo một cách hay ho về sản phẩm của mình với công chúng".

Với việc startup tố chương trình không quan tâm đến pitch deck (bản trình bày ngắn gọn về startup, thường được tạo bằng PowerPoint, Keynote hoặc Prezi), đại diện Shark Tank khẳng định format của chương trình là startup không sử dụng pitch deck, mọi số liệu phải nằm trong đầu các founder.

"Không có pitch deck quả là một thử thách cam go, nhưng đó là một cách để xác định bạn có thực sự là một founder lội ruộng. Rất nhiều founder đã làm rất tốt, bắn vèo vèo như Atadi, Supership... Nhưng cũng có những founder rơi nước mắt vì không chịu nổi áp lực từ những câu hỏi chất vấn của các Shark".

"Truyền hình không phải là nơi bạn sử dụng slide pitch, mà bạn phải pitch bằng hình ảnh, âm thanh, câu chuyện, trình diễn sản phẩm.... Tất cả nhằm một mục tiêu duy nhất để thương hiệu, sản phẩm của bạn được nhận biết rộng rãi, câu chuyện của bạn chạm được đến trái tim khán giả, khách hàng tiềm năng của chính bạn".

CEO Lê Hạnh kết luận việc giới thiệu sản phẩm hiệu quả trên sóng truyền hình thực sự là một thử thách gian nan của team Shark Tank cùng với startup. Đặc biệt, đó không phải là trò lố mà phần lớn đã trở thành màn giới thiệu sản phẩm thực sự "lột xác" so với những gì startup thể hiện ở vòng 1.

“Bà đỡ” Shark Tank lên tiếng sau lùm xùm chương trình bị tố không tôn trọng startup: Màn quảng cáo ngoạn mục hay trò giải trí tầm thường? - Ảnh 2.
“Bà đỡ” Shark Tank lên tiếng sau lùm xùm chương trình bị tố không tôn trọng startup: Màn quảng cáo ngoạn mục hay trò giải trí tầm thường? - Ảnh 3.

Được biết trước khi có chia sẻ này của bà Lê Hạnh, phía Shark Tank từng giải thích ly do lịch ghi hình của startup liên tục bị trì hoãn là do phi phía Drobebox "chuẩn bị chưa tốt", đồng thời khẳng định chia sẻ của startup này "mang tính chủ quan, ít tính xác thực":

"Bạn Sơn Tăng là một startup đã được chọn vào top 100 startup, đang trong quá trình thẩm định và chuẩn bị cho vòng ghi hình.

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị bài trình bày trước Hội đồng đầu tư, bạn Sơn Tăng đã chuẩn bị chưa tốt nên ban tổ chức (BTC) đã quyết định hoãn phần trình bày lại để bạn có thời gian chuẩn bị tốt hơn. BTC cảm thấy rất lấy làm tiếc khi bạn đã có những chia sẻ mang tính chủ quan, ít tính xác thực về chương trình".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại