Trong khi bất kỳ ai cũng có thể mở một cửa hàng sửa chữa smartphone Android, việc mở một cửa hàng sửa chữa iPhone lại khó khăn hơn rất nhiều. Apple không chỉ yêu cầu các cửa hàng này cần đạt được chứng nhận, mà còn áp dụng các quy tắc rất khắt khe trong việc sửa chữa.
Mới đây, Apple đã khởi kiện một cửa hàng sửa chữa iPhone nhỏ tại Na Uy, liên quan đến việc sử dụng các linh kiện thay thế không chính hãng. Theo báo cáo của Motherboard, các quan chức Hải quan Na Uy đã bắt giữ được một lô hàng màn hình cảm ứng của iPhone 6 và 6s.
Số linh kiện này có liên quan đến cửa hàng sửa chữa iPhone của ông Henrik Huseby. Do đó, Apple đã quyết định khởi kiện ông Henrik Huseby và đưa ra một thỏa thuận giải quyết, nếu như ông này hứa sẽ “không sản xuất, nhập khẩu, bán, sử dụng và sửa chữa bất kỳ linh kiện nào vi phạm nhãn hiệu Apple”.
Tuy nhiên tại phiên tòa, luật sư của ông Henrik Huseby tuyên bố: “Trong trường hợp này, Apple gián tiếp chứng minh điều họ thực sự muốn. Họ muốn độc quyền sửa chữa để giữ mức giá cao. Vì vậy họ không muốn bán các linh kiện cho bất kỳ ai, ngoại trừ chính mình”.
Việc nhập khẩu các linh kiện smartphone không phải là bất hợp pháp tại Na Uy. Tòa án cũng tuyên bố: “Luật pháp không cấm nhập khẩu linh kiện từ các nhà sản xuất Châu Á, mà có tương thích với iPhone của Apple. Miễn là thương hiệu của Apple không được sử dụng trên các linh kiện thay thế này”.
Vấn đề ở đây là lô màn hình cảm ứng iPhone 6 và 6s nhập từ Trung Quốc của ông Henrik Huseby cũng có logo của Apple. Tuy nhiên logo này được in ở bên trong, mà người sử dụng sẽ không thể nhìn thấy. Chính vì vậy tòa án đã tuyên bố không có việc vi phạm thương hiệu và xử Apple thua trong vụ kiện hi hữu này.
Chiến thắng này là một tin vui đối với người sử dụng, bởi họ có thể thay thế linh kiện iPhone với giá rẻ hơn, tất nhiên chất lượng không được đảm bảo. Tuy nhiên, vụ việc chỉ áp dụng tại Na Uy, trong khi tại Mỹ thì Apple vẫn đang đấu tranh chống lại các cửa hàng sửa chữa iPhone của bên thứ 3.