Theo hãng nghiên cứu IDC, Oppo, Huawei, Vivo đang chiếm 3 trị trí đầu bảng Trung Quốc, cùng nhau chiếm 48% doanh số cả năm 2016. Với các thiết bị màn hình cong, họ dường như sẽ thống trị thị trường năm 2017.
Sự sụt giảm trong đơn hàng Apple quý cuối năm ngoái cho thấy iPhone 7 đã thất bại khi không tạo được tiếng vang trong bối cảnh cạnh tranh leo thang.
Apple và Samsung liên tục bị lấn lướt tại thị trường này kể từ khi Xiaomi xuất hiện khoảng năm 2011. Bản thân Xiaomi cũng xếp hạng 5 trong năm 2016, đẩy Apple xuống hạng 4. IDC cho rằng dù bản màu đen của iPhone 7 gây chú ý, về tổng thể, nó không gây ra cơn sốt như trong quá khứ.
iPhone xuất xưởng năm vừa rồi giảm 23,2%, thị phần chỉ còn 9,6%, mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây. Samsung còn “thảm” hơn khi không có mặt trong tốp 5.
Trong nhiều năm, Trung Quốc là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng của Apple bất chấp nhu cầu smartphone tại các thị trường khác chững lại. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế, chướng ngại pháp lý và đặc biệt là sự nổi lên từ các đối thủ nội địa rẻ nhưng tốt khiến nhà sản xuất iPhone mất đi phần lớn sức mạnh.
Dù vậy, đây vẫn là thị trường then chốt với việc kinh doanh của công ty, đặc biệt vì thị trường phát triển đã bão hòa và Apple vẫn đang khai phá các quốc gia hứa hẹn như Ấn Độ, nơi giá cả là “vua” và họ vẫn chưa có dấu ấn rõ ràng.
Apple có thể giành lại chiến trường với iPhone ra mắt năm nay, đánh dấu 10 năm ra đời. Apple được kỳ vọng sẽ trình diễn những tính năng tốt nhất có thể cho iPhone 2017. IDC đánh giá nó có thể thu hút một số người dùng Android cao cấp tại Trung Quốc chuyển sang iPhone.
Trong lúc này, các nhãn hàng địa phương vẫn tiếp tục tung hoành. Oppo, Huawei và Vivo đã tận dụng lợi thế của mạng lưới cửa hàng khổng lồ khi mà bán hàng qua mạng trở nên bình lặng.
Cùng với dịch vụ khách hàng được cải thiện và động lực mở cửa hàng bán lẻ riêng, đặc biệt tại các thành phố nhỏ hơn, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc không còn chỉ bán thiết bị bình dân.
IDC ước tính đơn hàng Oppo tăng từ hơn 35 triệu máy năm 2015 lên 78,5 triệu máy năm 2016. Vivo cũng tăng gần gấp đôi lượng máy bán ra. Hiện tại, họ đang hướng đến thị trường nước ngoài. Huawei đặt mục tiêu doanh thu 33 tỷ USD năm 2017 với ngành hàng điện tử tiêu dùng, bao gồm smartphone, thiết bị đeo và tablet.
Các thương hiệu như Vivo lại chiến đấu với những đối thủ bản địa Ấn Độ và đe dọa Samsung, người dẫn đầu thị trường. Ấn Độ sẽ là mục tiêu chính của các công ty Trung Quốc hàng đầu.