Khi nhìn vào các bình luận của bất kỳ ứng dụng nào trên iOS App Store dành cho thị trường Trung Quốc, sẽ không quá khó để nhận thấy có nhiều đánh giá dài dằng dặc nhưng lại chẳng liên quan gì đến ứng dụng. Và mới đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bắt đầu chú ý đến biểu hiện lạ này.
Theo một bản tin của Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc,iOS App Store đang âm thầm thực hiện hành vi "lừa đảo lượt download". Đài phát thanh này khẳng định App Store có "nhiều vấn đề nghiêm trọng" liên quan các đánh giá ảo và các ứng dụng được thiết kế để lừa gạt mọi người, trong khi Apple dường như chẳng hề biết phải làm gì để giải quyết vấn đề đó.
Bản tin trích dẫn 2 ví dụ về việc người dùng iOS mua các ứng dụng hiện ra ở đầu các kết quả tìm kiếm và có nhiều đánh giá 5-sao. Tuy nhiên, những đánh giá này về cơ bản chẳng có ý nghĩa gì.
"Cách mà chúng đánh lạc hướng người dùng, liệu Apple có làm được gì không?" - bài viết hỏi, nhấn mạnh rằng các nhà làm luật cần chú ý hơn về vấn đề này.
Về phía Apple, họ chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.
Nhiều người dùng tỏ ra không mấy ngạc nhiên, ít nhất là những người bình luận trên mạng xã hội Weibo. Ở Trung Quốc, đánh giá ảo là "chuyện thường ngày ở huyện" - một số người khẳng định. Số khác nói rằng vấn đề này chẳng phải của riêng gì Apple.
"Thật kỳ quặc khi chỉ trích hệ thống iOS, như thể vấn đề này không tồn tại trên Android vậy" - một người viết trong một bình luận Weibo với hơn 2.000 lượt thích.
Việc tăng chỉ số xếp hạng của một nhà phát hành bằng cách tạo các đơn hàng và đánh giá ảo, một hành vi được gọi là "đánh răng" ở Trung Quốc, từ lâu đã là một vấn đề tồn tại ở Trung Quốc. Truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi đây là một "khối u của ngành công nghiệp".
Hành vi này bị xem là phạm pháp, theo luật thương mại Trung Quốc, do đó các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã tìm cách hạn chế tình trạng này. Nhưng trên các cửa hàng ứng dụng, các đánh giá 5-sao ảo và hành vi trả tiền để tăng chỉ số xếp hạng vẫn là một trong nhiều phương thức phổ biến để các nhà phát triển phần mềm Trung Quốc trở nên nổi tiếng nhanh hơn.
Các nhà cung cấp dịch vụ ASO (App Store Optimization, tối ưu hóa app store), hiện rất phổ biến trên Taobao. Một cửa hàng cho biết họ thu phí 1 Nhân dân tệ (khoảng 0,15 USD) cho 1 bình luận trên iOS App Store, được đăng tải bằng một Apple ID thực và địa chỉ IP thực. Họ còn hứa hẹn dịch vụ này không mang lại nguy cơ gì.
Nhưng những ngày hoàng kim của vấn nạn đánh giá ảo có lẽ đã trôi qua. Ngày càng khó để sử dụng các đánh giá ảo như vậy trên iOS, theo Wang Jialun, CEO của website gaming Trung Quốc Youxi Chaguan. Apple đã thắt chặt kiểm soát và chủ động cấm các tài khoản trả tiền để có các đánh giá ảo và tìm cách thao túng chỉ số xếp hạng trên cửa hàng ứng dụng của họ.
Tham khảo: Abacus