[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi 'vang bóng một thời' tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam

Việt Hùng |

Ga Đà Lạt không chỉ có kiến trúc đẹp mà còn là nơi lưu giữ những đoàn tàu cũ, những đường ray cũ gợi nhớ về tuyến đường sắt răng cưa vang bóng một thời.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 1.

Ga Đà Lạt được khởi công xây dựng năm 1932 và hoàn thành năm 1938. Đây là một trong số ít ga đường sắt đẹp do Pháp xây dựng còn lại ở Đông Dương.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 2.

Do nằm ở độ cao trên 1.500 mét so với mực nước biển, đây là nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 3.

Không những thế, ga Đà Lạt còn là nơi lưu giữ đoàn tàu hơi nước duy nhất còn sót lại ở Việt Nam. Những đoàn tàu tương tự đã bị bán sang Thuỵ Sĩ hoặc chuyển thành sắt vụn.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 4.

Đoàn tàu đặc biệt có 3 toa, trong đó 2 toa được dựng thành quán cà phê.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, ga Đà Lạt còn đang vận hành đầu máy Ty-6P và Ty-7. Đây là 2 loại đầu máy cũ hiện đã ngưng sử dụng hoặc chỉ dùng để dồn toa, hỗ trợ cứu nạn.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 6.

Các đoàn tàu cũ này chỉ kéo từ 2 đến 3 toa, phục vụ từ 15 đến 164 khách du lịch. Trước khi dịch Covid-19 diễn ra, mỗi ngày có 5 chuyến tàu khứ hồi Đà Lạt - Trại Mát được khởi hành.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 7.

Tuỳ vào hạng vé thường hay vé Vip mà toa tàu được bố trí ghế cứng hay ghế mềm. Giá vé khứ hồi cho hành trình 14 km từ 108.000 đến 150.000 đồng.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 8.

Đoạn Đà Lạt - Trại Mát là một phần của tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84 km do người Pháp xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932. Đây là tuyến đường độc đáo khi có 16 km đường sắt răng cưa để leo núi với độ dốc lên tới 12%. Đây từng là tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở châu Á.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 9.

Tuy vậy, tuyến đường sắt đã bị ngừng hoạt động năm 1968 do ảnh hưởng của chiến tranh. Sau năm 1975, tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm chỉ hoạt động được 7 chuyến thì ngừng do không đạt hiệu quả kinh tế. Đường sắt bị dỡ bỏ, ga xép bị bỏ hoang và những đoàn tàu cũ nằm phơi nắng, phơi mưa trước khi bị bán sang Thuỵ Sĩ.

[ẢNH] Những đoàn tàu trăm tuổi vang bóng một thời tại nhà ga đường sắt cao nhất Việt Nam - Ảnh 10.

Từ năm 2007 đến nay, đã nhiều lần UBND 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận đề xuất khôi phục tuyến đường sắt. Nhưng do kinh phí lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng nên dự án đã bị "nhấc lên đặt xuống" nhiều lần mà chưa đi đến hồi kết.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, xem tin nóng trong ngày nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên