Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau

Trần Hiếu |

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau
Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau

Để thuận tiện qua lại, người dân Cà Mau đã chế tạo ra cầu kéo. Cầu kéo không có tay, không có chân như bình thường nhưng lại có đường ray.

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 1.

Cầu kéo có hình thù khác biệt hoàn toàn với các cây cầu bình thường.

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 2.

Trong quy hoạch sản xuất của tỉnh Cà Mau có 2 vùng mặn và ngọt và được khép kín bằng hệ thống đê và các cống thủy lợi.

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 3.

Để thuận tiện cho việc lưu thông đường thủy, tại vị trí đặt cống thủy lợi thường được đầu tư hệ thống cầu kéo.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 4.

Cầu kéo đã có tại các vùng ngọt hóa huyện U Minh, Trần Văn Thời,... hàng chục năm nay.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 5.

Ngày xưa người dân dùng ròng rọc thô sơ để kéo, cùng với sự phát triển nhiều năm nay bà con đã dùng máy để hoạt động cầu kéo.

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 6.

Các bộ phận chính của cầu kéo gồm: máy kéo, hộp số, hệ thống trục kéo và đường ray.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 7.

Trong đó, hệ thống trục kéo giá trị nhất, với những cầu kéo công suất lớn hệ thống này được đầu tư lên tới vài trăm triệu đồng.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 8.

Cầu kéo có thể kéo được những phương tiện nặng từ 15 - 20 tấn.

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 9.

Tất nhiên, không thể thiếu hệ thống thắng để quản lý tốc độ đưa phương tiện qua lại và chúng được điều khiển bằng chân hoặc tay.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 10.

Phương tiện qua lại tùy theo lớn nhỏ phải trả phí theo trọng lượng, kích thước.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 11.

Những phương tiện vỏ lãi nhỏ trả phí vài ngàn đồng, còn những phương tiện lớn như ghe chở lúa, sáng cuốc phải trả phí đến vài trăm ngàn đồng.

Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 12.

Khi đóng cống thủy lợi thì các phương tiện mới qua cầu kéo.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 13.

Mùa khô hằng năm, khi các cống thủy lợi bị “niêm phong” để ngăn mặn thì chính là lúc người làm cầu kéo bội thu.


Ảnh: Độc đáo “cầu kéo” phương tiện đường thủy nơi Đất Mũi – Cà Mau - Ảnh 14.

Vào mùa mưa, cống sẽ đóng, mở tùy theo mực nước trong vùng ngọt hóa và mực nước thủy triều ngoài vùng mặn. Cầu kéo theo kế hoạch đóng, mở cống để hoạt động./.


theo VOV

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất báo Dantri tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980