Các nhà phân tích cho rằng đó là một thành tựu lớn và là thành tựu mà chỉ có Hải quân Mỹ mới đạt được trong ký ức gần đây.
“Đây không phải là một thành tích nhỏ và nhấn mạnh rằng Hải quân Ấn Độ là một trong số rất ít trên thế giới vận hành nhiều hơn một tàu sân bay,” ông Nick Childs – một chuyên gia cấp cao về lực lượng hải quân và an ninh hàng hải tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết.
Hai tàu sân bay INS Vikramaditya và INS Vikrant đã dẫn đầu cuộc tập trận với hơn 35 máy bay cùng một loạt tàu nổi và tàu ngầm, thông cáo báo chí của Hải quân Ấn Độ cho hay.
“Việc thể hiện thành công các hoạt động của nhóm tác chiến hai tàu sân bay là minh chứng hùng hồn cho vai trò then chốt của sức mạnh không quân trên biển trong việc duy trì ưu thế trên biển,” thông cáo của Hải quân Ấn Độ đã viết như vậy.
Ấn Độ đã có khả năng hoạt động với hai tàu sân bay khi tàu Vikrant trị giá 3 tỷ USD - tàu sân bay đầu tiên được chế tạo trong nước của Ấn Độ, được đưa vào hoạt động vào tháng 9 năm ngoái, cùng với tàu Vikramaditya được mua từ Nga và đi vào hoạt động vào năm 2013.
Sau khi tàu sân bay Vikrant được đưa vào hoạt động năm ngoái, Ấn Độ đã gia nhập vào danh sách chỉ có Vương quốc Anh và Trung Quốc đưa vào hoạt động một tàu sân bay được chế tạo trong nước trong ba năm trước đó.
Các nhà phân tích cho biết, trong khi cả Trung Quốc và Anh đều có nhiều hơn một tàu sân bay trong hạm đội hiện đại của họ, thì cả hai vẫn chưa thực hiện các hoạt động song hành với hai tàu sân bay.
Ông Collin Koh, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết lịch sử hải quân của Ấn Độ có thể đưa nước này vượt lên trên Trung Quốc trong môi trường hoạt động hiện tại của tàu sân bay. Trung Quốc là nước có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới.
“Hải quân Ấn Độ đã có kinh nghiệm và chuyên môn hàng thập kỷ trong các hoạt động tác chiến với tàu sân bay và đây có lẽ là lợi thế chính mà họ sở hữu so với Hải quân Trung Quốc, đối thủ chính của họ trong lĩnh vực này, bất chấp bước tiến tương đối của lực lượng Hải quân Trung Quốc trong chương trình tàu sân bay bản địa”, chuyên gia Koh cho biết thêm.
Trung Quốc có hai hàng không mẫu hạm đang hoạt động, một chiếc tàu sân bay Liêu Ninh do Liên Xô chế tạo và chiếc tàu Sơn Đông được chế tạo trong nước, trong khi chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba mang tên Phúc Kiến đã được hạ thủy nhưng chưa được đưa vào hoạt động.
Nhà phân tích Carl Schuster có trụ sở tại Hawaii - cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ cho biết, các hoạt động của tàu sân bay kép của Ấn Độ trong tuần này cho thấy "sự trỗi dậy của Hải quân Ấn Độ".
Ấn Độ đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên vào năm 1961 và thêm chiếc thứ hai vào năm 1987. Nước này đã vận hành hai tàu sân bay trong hai lần trước đó, từ năm 1987 đến 1997 và từ năm 2013 đến 2017.
Ông Schuster nói: “Nên nhớ rằng Hải quân Ấn Độ luôn là một lực lượng được đào tạo bài bản, kỷ luật chặt chẽ và rất thành thạo”.
Thông cáo báo chí của Hải quân Ấn Độ gọi các tàu sân bay là “sân bay nổi có chủ quyền”, đồng thời nói thêm rằng “chúng mang đến cho bạn bè của chúng tôi sự đảm bảo rằng Hải quân Ấn Độ có khả năng và sẵn sàng hỗ trợ các nhu cầu an ninh ‘tập thể’ của chúng tôi trong khu vực”.
Các lực lượng của New Delhi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với hải quân các nước khác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả những nước trong quan hệ đối tác không chính thức trong nhóm Bộ Tứ (Quad) gồm Mỹ, Nhật Bản và Australia trong cuộc tập trận hải quân hàng năm Malabar.
“Mối quan hệ đối tác và các cuộc tập trận hợp tác của Ấn Độ với các lực lượng hải quân khác đã mở rộng kiến thức hoạt động của hải quân và những trải nghiệm rộng mở trên đại dương”, ông Schuster nói thêm.
Những gì Hải quân Ấn Độ có thể học được về hoạt động của hai tàu sân bay từ Mỹ có thể rất quan trọng. Hải quân Mỹ vận hành hạm đội tàu sân bay lớn nhất thế giới – 11 con tàu.