Về bản chất, đây là một chiếc trực thăng IAF SA 316B Alouette III / HAL Chetak cải trang thành voi. Điều thú vị là chiếc trực thăng được sửa đổi này là sản phẩm được làm thủ công bởi một thợ may, cơ thể của con voi bao gồm cả thân và chân đều được làm từ các tấm vải nhiều màu khác nhau. Những tấm vải này được khâu cẩn thận với nhau trong khoảng thời gian hai hoặc ba tuần.
Có nhiều nguồn tài liệu cho rằng những chiếc máy bay hình voi này chính thức xuất hiện tại Ấn Độ vào năm 1977, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng nó xuất hiện sớm hơn. Tuy nhiên để tìm ra nguồn gốc của những con "voi bay" này, chúng ta cần phải quay trở lại Ấn Độ năm 1969.
Vào năm đó, Ấn Độ bắt đầu xây dựng và phát triển các phiên bản được cấp phép của trực thăng Aérospatiale Alouette III nổi tiếng của Pháp. Nó được sản xuất bởi HAL và được đặt tên là Chetak - theo tên một con ngựa chiến thuộc về Vua Maharana Pratap thế kỷ 16. Cái tên có nghĩa là tận tâm, dũng cảm và chống lại sự chiếm đóng.
Theo tiêu chuẩn hiện đại, Chetak là một máy bay trực thăng tiện ích hạng nhẹ tốt nhất. Nhưng vào thời điểm đó nó là một cỗ máy ấn tượng. Hơn 300 chiếc trong số đó đã được chế tạo - không bao gồm những chiếc Alouette III nguyên bản của Pháp mà Ấn Độ đã mua - chủ yếu phục vụ cho Không quân Ấn Độ (IAF), và chỉ đến những năm 2010, lực lượng này mới bắt đầu xem xét thay thế chúng. Từng tham gia vào nhiều cuộc xung đột cục bộ, chiếc máy bay này đã trở thành một biểu tượng ở Ấn Độ.
Tuy nhiên, phải đến cuộc diễu hành Ngày Cộng hòa hàng năm, được tổ chức tại New Delhi vào một thời điểm nào đó trong những năm 1970, Chetak mới được nâng tầm thành ngôi sao.
Vào ngày 26 tháng 1, những người lính đã diễu hành dọc theo Đại lộ Rajpath, xe tăng chạy ầm ầm và xe tải chở những người biểu diễn thể hiện đủ loại hành động hiểm ấn tượng. Tuy nhiên điều này không thực sự thu hút được mọi người và cho đến khi một chiếc máy bay kỳ lạ xuất hiện, công chúng mới cảm thấy hứng thú và thực sự phấn khích - đó là một chiếc máy bay có hình con voi.
Nó là một trong những chiếc trực thăng thuộc Đơn vị Trực thăng IAF số 116. Theo một số tài liệu, toàn bộ thân máy bay được bao phủ bởi hàng dệt may được trang trí lộng lẫy, hoàn chỉnh với bốn chân rỗng, hai tai, một cặp ngà và thân đồ sộ.
Việc sửa đổi được thực hiện bởi một trong những thợ may của IAF bằng cách đính các mảnh vải. Ngay cả tấm kính cũng được bao bọc, chỉ để lại những khe hẹp để có thể nhìn xuyên qua, và phi công không được phép tăng tốc vượt quá 110 km / h (70 dặm / giờ) vì sợ làm mất đề can và có thể làm hỏng máy.
Chiếc máy bay đã tạo ra một cơn sốt trong đám đông lúc đó. Voi là một trong những loài động vật quốc gia của Ấn Độ, và là biểu tượng mạnh mẽ cho sức mạnh, và việc những chiếc trực thăng hóa thân thành con voi là điều gì đó rất đáng để chiếm ngưỡng đối với người dân Ấn Độ thời điểm đó - mặc dù những con "voi bay" này chỉ có thể bay chậm trên một đường thẳng.
Theo thỏa thuận cấp phép giữa Aérospatiale và nhà sản xuất máy bay Ấn Độ Hindustan Aeronautics Limited (HAL), Alouette III đã được chế tạo theo giấy phép của HAL tại Ấn Độ.
Được biết đến tại địa phương với tên gọi HAL Chetak; phần lớn trong số này được mua lại cho các mục đích quân sự của Lực lượng vũ trang Ấn Độ, họ đã sử dụng chúng để thực hiện các vai trò nhiệm vụ khác nhau, bao gồm đào tạo, vận tải, CASEVAC (sơ tán thương vong), thông tin liên lạc và vai trò liên lạc. Đến năm 2017, Chetak được cho là máy bay trực thăng IAF được sử dụng rộng rãi nhất cho các vai trò huấn luyện, tiện ích hạng nhẹ và tấn công hạng nhẹ.