Sáng nay (ngày 14/3), diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử 2018 diễn ra ở Hà Nội (VOBF) thu hút sự quan tâm chú ý, bởi trước đó, dư luận nổi lên thông tin nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng thế giới Amazon sẽ tiến quân vào Việt Nam, và đại diện của Amazon sẽ thông tin về kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam trong diễn đàn này.
Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình tại VOBF, ông Gijae Seong (Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore) chỉ đề cập đến việc hiện tại, Amazon đang tìm kiếm các nhà sản xuất, doanh nghiệp và triển khai các hoạt động liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trên nền tảng của Amazon.
Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore. Ảnh: Hoàng Linh
Tại diễn đàn, vị đại diện của Amazon cho biết, hiện tại, Amazon có tại tại 13 quốc gia trên thế giới. Hai quốc gia mới nhất mà Amazon tiến quân đó là Brazil và Australia.
Hơn 51% mặt hàng bán trên Amazon đều đến từ bên thứ 3 và 25% doanh số bán lẻ thuộc về người bán đến từ hàng trăm quốc gia trên thế giới.
Những người bán hàng trên Amazon có mặt tại 172 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Viện chứng câu chuyện khởi nghiệp thành công của người Việt trên Amazon cùng thành tựu thuộc hàng đầu truy cập, Amazon tự tin sẽ cung cấp một thị trường mở giúp doanh nghiệp Việt xuất khẩu thị trường ra thế giới.
Lần này, Amazon khẳng định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam bán hàng trên Amazon thông qua dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA). Theo đó, khi có đơn hàng, Amazon sẽ đóng gói, vận chuyển cho khách. Các doanh nghiệp, người bán chỉ cần gửi hàng sang kho cho Amazon.
Theo đó, nhà sản xuất Việt chỉ cần tập trung sản xuất, tìm kiếm khách hàng, về kho lưu trữ hay vận chuyển, Amazon sẽ đảm trách.
Theo chia sẻ của ông Gijae Seong, để hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận với khách hàng thế giới, ngay sau sự kiện Diễn đàn thương mại điện tử, Amazon sẽ hợp tác với Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) tổ chức đào tạo về cách bán hàng cho các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam.
Đồng thời, nhà bán lẻ trực tuyến này xây dựng đội ngũ ngũ viên hỗ trợ tại Đông Nam Á để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng Amazon.
Tiết lộ thêm về kế hoạch hợp tác cùng Amazon trong công tác đào tạo cách bán hàng cho doanh nghiệp Việt, đại diện của Hiệp hội thương mại điện tử cho hay, khóa đào tạo đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 4, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, số lượng cá nhân đăng ký khóa học sẽ hạn chế.
Đánh giá về việc doanh nghiệp Việt có thể mở rộng thị trường ra quốc tế thông qua nền tảng Amazon, ông Đặng Hoàng Hải (Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) khẳng định, đây là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chuyển mình để hoàn thiện sản phẩm cũng như cách thức làm việc chuyên nghiệp của quốc tế.