"Amazon sắp chết", nỗi ám ảnh của CEO Jeff Bezos hay động lực khiến ông trở thành người giàu nhất thế giới

Bảo Nam |

Dường như chính nỗi sợ thất bại đã luôn là động lực thúc đẩy người đàn ông giàu nhất thế giới, Jeff Bezos luôn tiến lên phía trước.

Jeff Bezos thành lập Amazon vào ngày 5/7/1994. Khoảng 25 năm sau, nó đã phát triển thành một công ty công nghệ mà có thời điểm là công ty có giá trị nhất thế giới (năm 2018), cũng như biến ông thành người giàu nhất trong lịch sử thế giới hiện đại.

Nhưng tỷ phú này dường như tin chắc rằng Amazon sẽ chết. Trong 6 năm qua, ba lần Bezos đã nói về sự sụp đổ không thể tránh khỏi của công ty mình. Điều này trái ngược hoàn toàn với các CEO cấp cao khác, những người luôn có thái độ tích cực về triển vọng phát triển của công ty họ.

Nhưng có vẻ như nỗi sợ thất bại và cách ông nói về chúng, đã thúc đẩy Bezos luôn tiến tới.

Năm 2013, Bezos nói rằng các công ty lớn chỉ có thể tồn tại trong "vài thập kỷ". Điều này được nói ra ở cuộc trò chuyện trong chương trình "60 phút" của kênh CBS để giới thiệu về dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tự động đang phát triển của Amazon. Ông nói: "Các công ty có tuổi thọ ngắn ... và một ngày nào đó Amazon sẽ bị gián đoạn".

Khi được hỏi liệu sự thật đó có làm ông lo lắng không, Bezos trả lời: "Tôi không lo lắng về điều đó bởi vì tôi biết điều đó là không thể tránh khỏi. Các công ty đến và đi, kể cả những công ty phát triển rực rỡ và quan trọng nhất mọi thời đại. Hãy đợi vài thập kỷ và rồi chúng chúng cũng sẽ chết cả".

Bezos nói thêm rằng sẽ yêu Amazon tới tận hơi thở cuối cùng cho đến khi ông chết.

Amazon sắp chết, nỗi ám ảnh của CEO Jeff Bezos hay động lực khiến ông trở thành người giàu nhất thế giới - Ảnh 1.

Công việc của Jeff Bezos tại Amazon là làm cho cái ngày chết của công ty này đến càng chậm càng tốt.

Năm 2017, Bezos suy ngẫm về "sự sụt giảm khủng khiếp, đau đớn" trong một lá thư gửi các cổ đông. Trong bức thư đó, ông đã nên xây dựng triết lý Day One (Ngày thứ nhất) của mình, cũng như trả lời cho câu hỏi về việc "Ngày thứ hai" trông như thế nào.

"Ngày thứ hai là ứ đọng. Tiếp theo là không liên quan. Tiếp theo là đau đớn, suy sụp. Tiếp theo là cái chết. Và đó là lý do tại sao luôn luôn là Ngày thứ nhất", Bezos viết.

"Một công ty nổi tiếng có thể làm chậm việc thu hoạch 'Ngày thứ hai' trong nhiều thập kỷ, nhưng kết quả cuối cùng vẫn sẽ đến", ông nói thêm. Sau đó, ông nói về cách một công ty có thể "chống đỡ" Ngày thứ hai.

Năm 2018, ông nói với nhân viên: "Tôi dự đoán một ngày nào đó Amazon sẽ thất bại". Bezos tin chắc về tỷ lệ tử vong không thể chối cãi của Amazon trong một bản ghi âm cuộc họp với ban quản trị.

"Amazon không quá lớn để thất bại... Trên thực tế, tôi dự đoán một ngày nào đó Amazon sẽ thất bại", Bezos trả lời khi một nhân viên hỏi về các doanh nghiệp lớn như Sears sắp phá sản. "Amazon sẽ phá sản. Nếu bạn nhìn vào các công ty lớn, tuổi thọ của họ có xu hướng kéo dài hơn 30 năm chứ không phải một trăm năm".

Nhưng trên tất cả, Bezos cũng liên tục nói rằng công việc chính của mình chính là tìm cách trì hoãn ngày đó tới càng lâu càng tốt. Nhưng Amazon đã 25 tuổi, nó cũng đồng nghĩa với việc công ty này đang tiến rất nhanh đến điểm chuẩn 30 năm theo quan niệm của chính Bezos.

Tham khảo Business Insider

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại