Amazon.com vừa đâm đơn kiện 1 tổ chức mà họ gọi là "đường dây trộm cắp quốc tế" đã đánh cắp hàng triệu USD hàng hóa của công ty này thông qua một loạt các vụ lừa đảo hoàn tiền. Chiêu thức của những kẻ lừa đảo này là mua sản phẩm trên Amazon và yêu cầu hoàn lại tiền mà không trả lại hàng.
Amazon cho biết trong đơn kiện đệ trình hôm thứ năm lên Tòa án ở bang Washington, một tổ chức có tên REKK đã quảng cáo dịch vụ hoàn tiền của mình trên các trang truyền thông xã hội, bao gồm Reddit và Discord. Vụ kiện nêu tên REKK và gần 30 người từ Mỹ, Canada, Anh, Hy Lạp, Lithuania và Hà Lan là bị cáo trong âm mưu này, liên quan đến việc hack hệ thống nội bộ của Amazon và hối lộ nhân viên Amazon để phê duyệt khoản hoàn trả.
"Kế hoạch của các bị cáo lừa Amazon là xử lý việc hoàn tiền cho những sản phẩm không bao giờ được trả lại. Thay vì trả lại sản phẩm như đã hứa, các bị cáo giữ lại sản phẩm và nhận được cả tiền hoàn", Amazon cho biết trong đơn kiện của mình.
Vụ kiện liệt kê hơn chục giao dịch từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023 dẫn đến việc hoàn tiền gian lận. Các mặt hàng được mua bao gồm máy chơi game, điện thoại thông minh, máy tính xách tay và thậm chí cả đồng xu vàng 24 karat. Công ty xác định ít nhất bảy cựu nhân viên Amazon tham gia vụ trộm là "người trong cuộc", bị cáo buộc nhận hối lộ hàng nghìn USD để chấp nhận hoàn tiền mặc dù sản phẩm không được trả lại.
Theo tính toán, người mua hàng trên khắp thế giới sẽ chi 678 tỷ USD để mua sắm trên trang Amazon trong năm nay, khiến nơi đây trở thành mục tiêu lớn cho các vụ lừa đảo, đôi khi dẫn đến cáo trạng hình sự và liên quan đến những người trong nội bộ Amazon. Vào năm 2020, một nhân viên của Amazon ở Ấn Độ đã bị buộc tội nhận hối lộ 100.000 USD để mang lại lợi thế cho một số thương gia chọn lọc so với những người bán hàng khác trên trang web.
Amazon cho biết họ đã chi 1,2 tỷ USD và tuyển dụng 15.000 người vào năm 2022 để chống trộm, lừa đảo và lạm dụng trên trang web của mình.
"Khi phát hiện gian lận, như trong trường hợp này, Amazon sẽ thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn hoạt động, bao gồm đưa ra cảnh báo, đóng tài khoản và ngăn chặn những cá nhân tham gia gian lận hoàn tiền mở tài khoản mới", Dharmesh Mehta, phó chủ tịch của Amazon tại phụ trách dịch vụ người bán, cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn.