Theo trang CNN Business, hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới ngày 25/4 báo khoản lãi quý lớn kỷ lục trong quý 1/2019. Theo đó, công ty này lãi 3,6 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, tăng gấp hơn 2 lần so với mức lãi 1,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.
Đây là quý thứ 6 liên tiếp Amazon lãi trên 1 tỷ USD, đồng thời là quý thứ tư liên tiếp lãi kỷ lục.
Giá cổ phiếu của Amazon có thời điểm tăng 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm, sau khi báo cáo tài chính dược công bố.
Trong suốt nhiều năm trước đây, Amazon ở trong tình trạng thua lỗ liên miên vì đầu tư nhiều vào các mảng kinh doanh, dù doanh thu tăng trưởng bùng nổ. Giờ đây, công ty này đã bước vào kỷ nguyên mới, với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại, nhưng liên tục có lãi.
Việc lợi nhuận của Amazon tăng đều được đánh giá là một thành tích ấn tượng, xét đến việc công ty tiếp tục rót vốn mạnh để đầu tư vào các trung tâm hoàn thiện đơn hàng, nội dung video, các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, và dịch vụ y tế.
Theo nhận định của giới chuyên môn, điều khiến các đối thủ của Amazon lo sợ hơn cả chính là thay vì sẵn sàng thua lỗ để thực hiện những vụ đầu tư tốn kém như trước kia, Amazon giờ đây thậm chí có thể thực hiện tất cả những vụ đầu tư đó mà không hề thua lỗ.
Doanh thu quý 1 của Amazon đạt gần 60 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2015. Sự giảm tốc này diễn ra khi Amazon đã đạt tới một quy mô khổng lồ.
Đà tăng trưởng lợi nhuận của Amazon có sự đóng góp quan trọng của những mảng kinh doanh có tỷ suất lãi cao, bao gồm điện toán đám mây và quảng cáo.
Amazon Web Services (AWS), mang điện toán đám mây của Amazon, hiện đang giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ đám mây.
Trong quý 1, doanh thu của AWS tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,7 tỷ USD, bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Microsoft. Mảng này hiện chiếm khoảng một nửa lợi nhuận hoạt động của Amazon.
Ngoài ra, Amazon cũng đã xây dựng được mảng kinh doanh quảng cáo "tỷ đô", cạnh tranh với Facebook và Google. Hạng mục "doanh thu khác" của Amazon, được cho là chủ yếu doanh thu đến từ quảng cáo, mang lại 2,7 tỷ USD trong quý 1.