Theo ghi nhận của phóng viên, trên các tuyến phố lớn như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Trần Thái Tông, Cầu Giấy… vỉa hè san sát các kiot bày bán bánh trung thu với đầy đủ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô , Hữu Nghị, Long Đình, Bảo Ngọc… Điểm chung dễ nhận thấy nhất tại các gian hàng này là lượng người mua rất thưa thớt, thi thoảng mới có một vài khách qua tham khảo sản phẩm .
Nhân viên bán bánh trung thu trên đường Lê Văn Lương chia sẻ, gian hàng bánh trung thu được bày bán từ đầu tháng 8, những đến thời điểm này bán rất chậm. Khách đến thường mua bánh để làm quà biếu với số lượng nhỏ. Trung bình mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được 3-4 hộp bánh và khoảng hơn 20 chiếc bánh lẻ.
Năm nay, các sản phẩm bánh Trung thu khá đa dạng, với nhiều chủng loại để cho khách hàng lựa chọn như bánh nướng nhân đậu xanh, vi cá, bào ngư; bánh dẻo nhân lạp xưởng, gà quay, trà xanh, sữa dừa, sầu riêng... Ngoài các dòng bánh có giá bình dân từ 30.000 - 100.000 đồng/chiếc, để đáp ứng nhu cầu biếu, tặng của khách hàng, nhiều thương hiệu bánh đã cho ra lò những sản phẩm bánh cao cấp với mức giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộp.
Thế nhưng tại nhiều cửa hàng chỉ lác đác 1-2 người mua.
Thậm chí có những gian hàng không 1 bóng người.
Hơn 2 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng một số cửa hàng đã treo biển giảm giá.
Có thể thấy rõ, đây không phải là năm đầu tiên thị trường bánh trung thu rơi vào tình cảnh này. Theo nhiều người tiêu dùng, tình trạng bánh trung thu giá rẻ tràn lan kích thích sự ham rẻ của khách hàng, trong khi chất lượng bánh thật sự không đảm bảo thì rất khó có thể thu hút người mua trong thời điểm hiện tại.
Cũng có một số ý kiến cho rằng, nhiều quầy hàng ít người mua do dịch vụ đặt hàng qua mạng phát triển nên người tiêu dùng không phải trực tiếp đi mua hàng nữa mà có thể đợi hàng giao đến tận nhà.