Từ áo lạnh cổ lông giá 300 ngàn đồng, "nệm Hàn Quốc" giá 500 ngàn đồng, cho đến bạt ngàn các loại drap họa tiết hấp dẫn có giá từ 99 ngàn đến 199 ngàn, váy150 ngàn... đã làm "rực rỡ" cuộc sống nghèo của giới sinh viên, công nhân ở nhà trọ hoặc ký túc xá và hàng triệu người trẻ có thu nhập thấp.
Phải thừa nhận cuộc sống đã dễ chịu hẳn khi dòng hàng thời trang giá rẻ cung cấp tất cả mọi thứ.
Mua hàng giá rẻ online bây giờ không còn nhiều rủi ro như trước, bởi nhận hàng, kiểm tra vừa ý mới trả tiền. Nếu không nhận hàng, chỉ tốn tiền ship 30 ngàn đồng.
Người mua hàng có thể được tư vấn kỹ về kích cỡ, màu sắc, chất liệu, và một điều ngạc nhiên là người tiêu dùng ngày càng tự tin trên thị trường mua bán hàng thiết lập tại các trang mạng.
Trong dòng hàng nhập siêu từ Trung Quốc, có bao nhiêu là hàng hóa cho người nghèo Việt Nam? Tự hỏi như vậy khi nhìn vào dòng hàng giá rẻ dành cho người thu nhập thấp dịp cuối năm tại các "chợ người nghèo" đang khá nhộn nhịp.
Trong lúc một năm đôi lần doanh nghiệp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn thì dường như thị phần hàng giá rẻ cho người nghèo đã hình thành mạng lưới phân phối nắm chắc phần thắng.
Khăn quàng mùa đông có hàng trăm mẫu mã được nhà sản xuất cung cấp hình ảnh quảng cáo có sử dụng người mẫu và chi tiết từng sản phẩm để người mua đặt giá sỉ.
Tương tự là các loại hàng tiêu dùng khác. Từ đầu nậu mua hàng, đội quân bán hàng online được hỗ trợ hình ảnh, quảng cáo, cách tư vấn cho người mua đều được huấn luyện kỹ và dịch vụ chuyển phát hàng rất chuyên nghiệp.
Với chi phí quảng cáo rẻ của facebook, không tốn mặt bằng, né thuế, chi phí chuyển phát nhanh cũng rất thấp, từ 30 - 40 ngàn đồng/lượt hàng do người tiêu dùng trả, nên đã tràn ngập mạng xã hội với hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng, cả đồ sứ, nhựa, trang sức, đồng hồ đeo tay đến nội thất. Có thể khẳng định đó chính là hàng giá rẻ của Trung Quốc với tem nhãn xuất xứ rõ ràng.
Mùa hè vừa qua, có dịp đến vựa hàng sỉ thời trang ở thành phố Quảng Châu và Hàng Châu Trung Quốc, tôi đã tận mắt xem những cửa hàng nhỏ và những kho hàng trong các con hẻm sâu hun hút, ở đó công nhân làm việc đêm ngày, đóng gói những kiện hàng lớn đưa về Việt Nam theo đường bộ và hàng không tùy theo yêu cầu của người mua.
Ngay mua hàng lẻ tại chỗ cũng rất rẻ. Một chiếc khăn len giả xuất xứ Cashmere Ấn Độ giá lẻ chỉ 10 nhân dân tệ, tức khoảng 30 ngàn đồng, nhưng về đến Việt Nam bán 150 - 200 ngàn đồng vẫn được người tiêu dùng chấp nhận vì mẫu mã quá đẹp.
Một áo khoác da PU loại đẹp mua tại chỗ chỉ 150 ngàn đồng, về Việt Nam có thể bị đẩy giá lên 7 lần nhưng người mua vẫn cho rằng đáng đồng tiền.
Đồng hồ dáng đẹp như của các thương hiệu nổi tiếng bán trên mạng khoảng 300 ngàn đồng, vẫn rất thời trang. Không có mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nào mà hàng Trung Quốc giá rẻ không có mặt, tung ra rất sát mùa, hoặc các sự kiện như Tết Trung thu hoặc Tết Âm lịch.
Nhà sản xuất Việt Nam, kể cả hàng giá rẻ hầu như không là đối trọng của hàng giá rẻ Trung Quốc. Bởi doanh nghiệp Trung Quốc làm với đơn hàng lên đến triệu sản phẩm cho thị trường toàn Đông Nam Á, hoặc châu Phi - nơi còn nhiều quốc gia nghèo hơn Việt Nam.