Năm 2017, khi chỉ là một vận động viên chơi ở những giải đấu nhỏ với mức lương bèo bọt, Katz đã ra mắt Stadium Custom Kicks – một công ty khởi nghiệp vẽ tay lên giày thể thao và các đôi giày sneakers.
Thời gian đầu, việc làm đẹp cho những đôi giày chỉ phục vụ cho bản thân, bạn bè và các vận động viên cùng đội bóng chày của Katz. Giờ đây, doanh nghiệp đã phát triển nhanh chóng với những khách hàng là những vận động viên ngôi sao như tiền vệ Aaron Judge và Jacob deGrom - cầu thủ ném bóng từng đoạt giải Cy Young.
Đầu năm nay, Katz, 27 tuổi, thậm chí còn trở thành người làm đẹp cho những đôi giày của tất cả vận động viên – đồng đội của anh ở đội tuyển Israel tại Thế vận hội Olympic ở Tokyo.
Alex Katz vừa là vận động viên, vừa là doanh nhân. Ảnh: Getty Images
Katz điều hành công việc kinh doanh trong thời gian rảnh rỗi, lên ý tưởng thiết kế và vẽ tay cho các đôi giày cùng với 21 “nghệ sĩ” giày sneakers khác. Doanh nghiệp của Katz thường cung cấp khoảng 130 đôi giày mỗi tháng cho các cầu thủ, đội bóng và khách hàng đặt hàng trực tiếp từ trang web của công ty. Stadium Custom Kicks hướng tới mục tiêu bán được 2.000 đôi giày vào cuối năm 2021.
Tùy thuộc vào tác phẩm nghệ thuật và giá thành của đôi giày, mức giá sẽ dao động từ 150 USD đến 995 USD. CNBC Make It ước tính, kết thúc năm 2021, doanh thu của Stadium Custom Kicks có thể đạt được 700.000 USD.
Hiện tại, Stadium Custom Kicks đã sản xuất giày và giày thể thao cho hơn 450 cầu thủ MLB (Tổ chức thể thao chuyên nghiệp của môn bóng chày ở Mỹ) khác nhau, Katz cho biết. Vào tháng 12, ít nhất 75 cầu thủ chơi NFL (giải bóng bầu dục quốc gia của Mỹ) dự định đi các đôi giày của Katz để quảng bá từ thiện trong chương trình My Cause, My Cleats của giải đấu.
Ước mơ thành hiện thực
Katz cho biết, ước mơ theo đuổi cả hai niềm đam mê của mình là bóng chày và giày thể thao đã trở thành hiện thực. Giờ đây, “mục tiêu cuối cùng” là một mục tiêu đầy tham vọng: tạo lập một công việc kinh doanh thành công đồng thời leo từng bước trong sự nghiệp trở thành một một cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp.
Katz chia sẻ: “Rõ ràng, bất cứ thứ gì đáng giá đều không dễ dàng và cần rất nhiều công sức. Nếu không thì ai cũng có thể làm được điều đó rồi”.
Katz là một “người đi giày thể thao” từ khi còn nhỏ ở Long Island, New York. Khi theo học ngành kinh doanh và quản lý thể thao ở Đại học St. John’s, Katz là vận động viên chủ chốt trong đội bóng chày.
Và kể cả khi rất hứng khởi khi được Chicago White Sox chọn vào vòng 27 của giải MLB năm 2015 thì Katz cũng đồng thời mơ về một doanh nghiệp do tự mình lập ra.
Stadium Custom Kicks làm đẹp cho các đôi giày. Ảnh: Stadium Custom Kicks
Hành trình kiến tạo giấc mơ
Năm 2017, khi chuẩn bị tham gia giải bóng chày cổ điển thế giới với tư cách là thành viên của Đội tuyển Israel do gốc gác Do Thái, Katz quyết định sẽ làm đẹp cho đôi giày của mình theo một cách khác. Anh cùng một người bạn đã đánh bóng một đôi giày Nike màu xanh lam bằng sơn acrylic màu bạc và thêm biểu tượng của đội Israel.
Katz đăng ảnh trên Instagram. Phần còn lại là lịch sử: Mỗi khi một vận động viên chơi bóng khác nhìn thấy gậy của anh, họ bắt đầu hỏi anh khi nào có thể có được một đôi giày tương tự.
Chỉ sau một vài tuần, Katz đã nhận được đơn hàng đầu tiên từ những vận động viên tham gia giải đấu bằng tin nhắn trực tiếp trên Instagram: một vài đôi giày được tùy chỉnh cho Judge và sau đó là tiền vệ Rob Refsnyder của Yankees.
Và khi số lượng yêu cầu ngày càng tăng, nhờ các phương tiện truyền thông xã hội và truyền miệng, Katz nhận ra mình đang thật sự bắt đầu khởi nghiệp.
Cơ hội lịch sử
Trước giai đoạn tháng 11/2018, các quy tắc về đồng phục của Tổ chức bóng chày Major League (MLB) rất nghiêm ngặt: không được thay đổi hoặc có hình minh họa và giày phải mang màu theo màu chính của đội bóng họ theo.
Tuy nhiên, hiện tại, vận động viên có thể diện cả những đôi giày có màu sắc sặc sỡ chỉ cần thiết kế của họ được đội bóng và liên đoàn chấp nhận. Những thay đổi của MLB đã mở ra một cơ hội kinh doanh cho Stadium Custom Kicks và các nghệ sĩ làm trong lĩnh vực này.
Sau khi thay đổi quy tắc, MLB đã liên hệ với Stadium Custom Kicks về việc trở thành nhà cung cấp giày chơi bóng được liên đoàn ủy quyền, Katz nói.
Thời điểm đó rất quan trọng nhưng bản thân Katz thật sự cảm thấy mình thành công chỉ khi DeGrom - một tay ném ngôi sao của New York Mets - đi một đôi giày đặc biệt của Stadium Custom Kicks năm 2020. DeGrom đã diện đôi giày do Stadium Custom Kicks tạo ra để tưởng nhớ vận động viên quá cố Tom Seaver.
Sau đó, DeGrom tặng đôi giày cho More Than Baseball, một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp hỗ trợ tài chính và hướng nghiệp cho những vận động viên thi đấu ở giải đấu nhỏ. More Than Baseball đã bán đấu giá đôi giày với giá 8.000 USD.
“Điều đó khá đặc biệt,” Katz nói.
Mặc dù kiếm được nhiều tiền hơn từ công việc kinh doanh so với sự nghiệp vận động viên bóng chày, Katz hiện vẫn không có ý định từ giã môn thể thao ưa thích. Anh chia sẻ: “Tôi biết ơn mỗi ngày vì công việc kinh doanh cho phép tôi theo đuổi giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp [MLB] của mình.”