8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Gia Vũ |

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Tadashi Yanai là Chủ tịch và CEO của Fast Retailing, công ty mẹ của hãng thời trang Uniqlo mới khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ngày hôm nay, 6/12. Từ một tiệm may nhỏ, giờ đây Fast Retailing đã trở thành gã khổng lồ trong thị trường thời trang thế giới có giá trị lên tới hàng chục tỷ USD.

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước! - Ảnh 1.

Ông Yanai trả lời phỏng vấn ngày 5/12 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế và khoa học chính trị tại Đại học Wasada năm 1971, ông Yanai xin được việc bán quần áo nam và đồ dùng nhà bếp tại một siêu thị. Tuy nhiên, ông đã nghỉ việc sau một năm và bắt đầu làm việc cho cha mình vì "không có nơi nào khác để đi". Dù ban đầu không mấy hứng thú nhưng cuối cùng ông lại nhận ra rằng đây là một công việc thú vị.

Sáu trong số bảy nhân viên đã nghỉ việc để phản đối vì cho rằng Yanai sẽ đảm nhận vị trí CEO. Do đó, ông đã phải làm mọi việc gần như một mình, từ dọn dẹp cửa hàng, làm sạch sản phẩm đến tìm nguồn cung ứng.

Sau một thời gian, Yanai bắt đầu tự mình quản lý tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp. Trách nhiệm này khiến ông phải quan sát nhiều hơn, suy nghĩ về việc nên làm gì và làm như thế nào. Hiểu được hạn chế của việc làm việc đơn lẻ, Yanai quyết định đưa ra một bộ nguyên tắc, in trên những tấm thẻ màu đỏ.

Đến năm 1984, Yanai đã nghĩ ra bảy hoặc tám nguyên tắc cốt lõi. Cũng trong năm đó, ông trở thành người nắm quyền điều hành, mở cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu "Unique Clothing Warehouse" tại Hiroshima.

Ít ai biết rằng cái tên Uniqlo ngày nay ra đời từ một lỗi chính tả. Ban đầu, phiên bản rút gọn của Unique Clothing Warehouse là "Uniclo" nhưng khi công ty đăng ký nhãn hiệu tại Hong Kong, cái tên đã bị đánh vần sai nên chữ "c" được thay thế bởi chữ "q". Sau này, Yanai nói rằng ông rất hài lòng với lỗi đó bởi Uniqlo nghe có vẻ "ngầu" hơn.

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước! - Ảnh 2.

Fast Retailing là công ty mẹ của Uniqlo.

Theo ước tính, hiện Yanai sở hữu khối tài sản khoảng 30 tỷ USD và là người giàu nhất Nhật Bản cũng như một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Ông từng nói linh hồn là thứ quý giá nhất và nếu không có nó, một con người hay một công ty chỉ là một cái vỏ rỗng mà thôi.

Dưới đây là 8 chủ đề chính trong triết lý kinh doanh của ông Yanai. Đến nay, những nguyên tắc này vẫn được phát cho nhân viên công ty trên khắp thế giới để họ luôn ghi nhớ và thực hành.

1. Đặt khách hàng lên hàng đầu

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước! - Ảnh 4.

Một trong những nguyên tắc hàng đầu của ông Yanai là đem đến cho khách hàng thứ họ cần và tạo ra khách hàng mới. Bởi lẽ, "chỉ khi có khách hàng chúng ta mới có việc làm. Do đó, họ là trung tâm của mọi việc ta làm". Đối với ông, Steve Jobs là biểu tượng tiêu biểu của việc đặt khách hàng lên hàng đầu. Nếu không phục vụ ngoài sức mong đợi, họ sẽ không hài lòng.

2. Đóng góp cho xã hội

Yanai cho biết giá trị của một công ty cần gắn liền với giá trị mà nó mang lại cho xã hội. Nếu chỉ chăm chăm theo đuổi lợi ích riêng, một công ty dù thành công đến mấy cũng khó lòng tồn tại khi không phục vụ xã hội. Để được mọi người, từ nhân viên, nhà cung cấp đến khách hàng chấp nhận, họ phải đóng góp cho xã hội. Ông từng nói: "Chỉ khi tạo ra sự khác biệt tích cực cho xã hội, bạn mới có thể trở thành nhà điều hành tốt".

3. Luôn lạc quan

Trong bối cảnh thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng thường xuyên thay đổi, ông Yanai tin rằng các công ty phải luôn kỳ vọng vào tương lai. Ông luôn khuyến khích các nhà quản lý của Fast Retailing suy nghĩ tích cực.

4. Học từ thất bại

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước! - Ảnh 5.

Ông Yanai cũng từng gặp phải không ít thất bại.

Cũng như nhiều tỷ phú thành công khác, ông Yanai đã từng thất bại không ít lần và ông cho rằng điều này hết sức bình thường. Hơn nữa, ông còn coi đây là cơ hội tốt để rút kinh nghiệm và học hỏi từ đó. Ông coi thất bại là hạt giống của thành công trong tương lai.

5. Chú trọng vào chi tiết nhỏ

Vị tỷ phú tin rằng chúng ta có thể tạo ra những điều lớn lao bằng cách tập trung vào hoàn thiện từ chi tiết nhỏ nhất. Ông từng chia sẻ: "Chỉ một milimet khoảng cách cũng có thể tạo ra sự khác biệt khi nhân lên nhiều lần. Vì vậy, đừng ngại tiến về phía trước hết mức có thể". Thời điểm hiện tại, dù đã 70 tuổi nhưng ông Yanai vẫn điều hành công ty và chưa có ý định nghỉ hưu.

6. Tự đánh giá

Một trong những nguyên tắc chính của Yanai là tự đánh giá và phê bình. Để thực hiện điều này, ông thường tự đặt mình vào vị trí của khách hàng. Ông nói: "Bạn phải đặt mình vào vị trí của người mua hàng, đứng ngoài cửa hàng để xem nó có thu hút không. Sau đó, bạn tiếp tục đi vào trong để đánh giá sản phẩm có được bày biện hấp dẫn không, nhân viên bán hàng có nhiệt tình không. Làm như vậy, bạn sẽ có cách nhìn khác về hoạt động của công ty để có điều chỉnh phù hợp".

7. Kết nối với thế giới

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước! - Ảnh 6.

Một cửa hàng Uniqlo ở New York.

Từ lâu, Yanai đã muốn biến Fast Retailing thành một công ty toàn cầu bởi ông biết rằng tương lai của công ty không thể chỉ phụ thuộc vào doanh số tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, ông còn muốn tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức của công ty và mở các trung tâm đào tạo ở nước ngoài như New York, Thượng Hải, Paris và Singapore. Không chỉ kết nối với các quốc gia khác, theo ông, cần phải nâng cao ý thức kết nối với khách hàng để đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của họ.

8. Thay đổi hay là chết

Trong thời đại công nghệ đang biến đổi ngày càng nhanh như hiện nay, ông Yanai cho biết chúng ta cần phải thích nghi để tồn tại. Ngành công nghiệp may mặc đang dần trở nên lỗi thời và nếu không cải tạo, các thương hiệu sẽ gặp khó. Ông nói với nhân viên của Fast Retailing: "Chúng ta cần cải tiến. Ngay cả khi đã là một công ty có quy mô lớn, chúng ta vẫn cần đưa ra nhiều ý tưởng mới để không bị tụt hậu".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại