8 thủ thuật tâm lý có thể đánh lừa bất kỳ ai

Mỹ Huyền |

Nhiều hành động của con người vô thức dựa theo các thói quen tâm lý. Nếu biết vận dụng các thủ thuật này trong cuộc sống, bạn sẽ đạt được nhiều thành công đáng kinh ngạc.

Hãy thử vận dụng 8 thủ thuật tâm lý sau vào các tình huống hàng ngày:

Tác động gần đây

8 thủ thuật tâm lý có thể đánh lừa bất kỳ ai - Ảnh 1.

Mọi người đều biết rằng câu nói vừa được nói sẽ được ghi nhớ tốt hơn so với toàn bộ cuộc hội thoại. Trong thực tế, tác động này không chỉ đúng trong trò truyện.

Ví dụ, bạn có một cuộc phỏng vấn việc làm quan trọng, cần cạnh tranh với người khác. Bạn sẽ có lợi thế hơn nếu là người đầu tiên hoặc cuối cùng gặp nhà tuyển dụng. Họ có khả năng ghi nhớ về bạn và tỷ lệ bạn được thuê sẽ cao hơn. Tất nhiên, bạn phải giỏi tương đương hoặc hơn các ứng viên khác.

Mô phỏng

Bắt chước hành vi của một người mà bạn muốn giống thực sự là cách để có những đặc điểm tính cách giống nhau. Nó hoạt động theo cơ chế “giả dược”: Về cơ bản, bạn khiến bản thân cho rằng bạn có những đặc điểm tính cách nhất định, và dần dà, bạn thực sự sẽ có chúng. Điều quan trọng nhất làm làm điều đó thường xuyên nhất có thể.

Hiệu ứng này cũng hiệu quả với cảm xúc: Để có một tâm trạng nhất định, hãy bắt đầu làm một số điều liên quan đến tâm trạng này. Ví dụ, nếu muốn tâm trạng tốt hơn, bạn chỉ cần mỉm cười thường xuyên.

Thể hiện niềm vui một cách chân thành

8 thủ thuật tâm lý có thể đánh lừa bất kỳ ai - Ảnh 2.

Điều này không có nghĩa là quá thân thiết với người mới biết. Nhưng nếu chào hỏi mọi người bằng nụ cười tươi và ấm áp, sớm hay muộn, họ cũng cảm thấy như vậy với bạn.

Mẹo này dựa trên tác động của cảm xúc tích cực đến con người. Việc bạn mỉm cười khiến người khác cảm thấy bạn hạnh phúc khi gặp họ. Người đó sẽ bắt đầu cười với bạn và theo thời gian, sẽ thực sự thích bạn.

Nói về những vấn đề ít quan trọng

Tưởng tượng, bạn đề xuất một ý tưởng kế hoạch và bạn muốn nó được chấp nhận. Đừng cố gắng dẫn dắt cuộc trò truyện theo tính khả thi của ý tưởng, mà về các chi tiết khi hiện thực hóa nó.

Ví dụ, bạn muốn trồng cây trong khu phố? Hãy nói về loại cây nào phù hợp. Bạn muốn xây sân chơi cho trẻ em? Thảo luận về vật liệu xây dựng. Bằng cách này, sẽ có khả năng lớn mọi người bắt đầu coi ý tưởng này như đã được chấp thuận và có xu hướng đồng ý với bạn.

Đừng trì hoãn việc phải làm

8 thủ thuật tâm lý có thể đánh lừa bất kỳ ai - Ảnh 3.

Sự chần chừ là một thứ thực sự nguy hiểm, vì “để sau” thường biến thành “không bao giờ”. Có mẹo đơn giản để chống lại sự lười biếng này: làm mọi việc càng sớm càng tốt ngay khi bạn nhớ đến nó.

Đây là hành vi được tiềm thức con người chi phối, bạn sẽ muốn hoàn thành việc đang nghĩ đến. Ngay cả khi bạn không hoàn thành nó, ít nhất làm được một chút còn tốt hơn không làm gì cả.

Sử dụng đúng động lực

Theo lý thuyết của nhà tâm lý học Frederick Herzberg, mức độ không hài lòng và hài lòng với công việc dựa trên các yếu tố hoàn toàn khác nhau. Một môi trường thoải mái và chế độ bảo hiểm tốt làm cho nhân viên trung thành hơn, nhưng không có động lực thúc đẩy họ.

Nếu muốn nhân viên làm việc hiệu quả hơn, tăng lương là chưa đủ. Hãy nhắc đến thành công của đồng nghiệp của họ, tạo cơ hội phát triển chuyên môn và làm công việc trở nên thú vị nhất có thể.

Hiệu ứng chim mồi

8 thủ thuật tâm lý có thể đánh lừa bất kỳ ai - Ảnh 4.

Các nhà tiếp thị rất yêu thích mẹo tâm lý này, nhưng bất kỳ ai cũng có thể ứng dụng nó để đạt mong muốn. Trong bán hàng, mức giá có lợi nhuận thấp hơn sẽ là chim mồi.

Ví dụ, bạn có 2 lựa chọn: cốc cà phê cỡ nhỏ giá 1 đôla và cốc lớn hơn giá 1,5 đôla. Sự khác biệt không nhiều, nên nhiều người sẽ chọn cốc nhỏ vì rẻ hơn nhiều. Nhưng nếu có thêm lựa chọn thứ ba, cốc lớn gấp đôi so với cốc nhỏ, nhưng giá lại chỉ 1,75 đôla thay vì 2 đôla. Lựa chọn hoàn toàn chuyển hướng, khi đó giá cao nhất được xem là tốt nhất.

Hãy ghi nhớ mẹo này khi muốn nhờ ai giúp đỡ, hoặc cố gắng đề xuất ý tưởng của bạn tại một cuộc họp kế hoạch kinh doanh.

Đừng kết luận ngay

Trong một cuộc xung đột, nhanh chóng chọn một phe không phải lựa chọn tốt. Bạn nên bình tĩnh và lựa chọn hợp lý. Giữ thái độ trung lập cho đến khi bạn được nghe tranh luận từ cả hai bên. Bằng cách này, bạn sẽ thể hiện được khả năng phân tích mọi thức mà không thiên vị. Mọi người sẽ nhận ra điều này và tin tưởng bạn hơn.

Nguồn: Brightside

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại