68 trong số 200 công ty được khảo sát cho biết không chi thưởng tết trong năm nay

Phương Linh |

Số còn lại có thưởng tết nhưng sẽ bằng hình thức phi tiền tệ.

Trong bối cảnh các công ty đều đang tìm cách thắt lưng buộc bụng để tiến vào năm 2024, khảo sát cho thấy nhiều người lao động sẽ không thể nhận được tiền thưởng tết vào cuối năm nay.

Theo một cuộc khảo sát gần đây từ Challenger, Gray & Christmas, một công ty tư vấn cho người sử dụng lao động về việc sa thải, số công ty chọn không thưởng tết cho người lao động trong năm nay đã đạt mức cao nhất kể từ trước đại dịch. Trong số hơn 200 công ty Mỹ được khảo sát, 34% (68 công ty) cho biết họ sẽ không thưởng tết cho nhân viên trong năm nay. Đây là con số cao nhất kể từ năm 2019 và cao hơn đáng kể so với năm ngoái, khi chỉ 27% công ty được khảo sát nói rằng họ không thực hiện thưởng tết.

Vẫn có một số công ty cho biết sẽ tăng tiền thưởng, nhưng số lượng ít hơn – chỉ khoảng 9%, tăng từ mức 4% vào năm 2022. Trong số các công ty cho biết vẫn chi trả tiền thưởng, nhiều công ty cho biết họ sẽ chi ít hơn. Khoảng 15% những công ty được khảo sát cho biết họ sẽ giảm số tiền thưởng trong năm nay, so với 11% vào năm ngoái. Và 24% trong số tất cả các công ty được khảo sát có kế hoạch chi thưởng bằng các hình thức phi tiền tệ.

Andrew Challenger, phó chủ tịch cấp cao của Challenger, Gray & Christmas đã viết trong một tuyên bố: “Khi các công ty bước vào năm 2024, họ đang loại bỏ những khoản tiền thưởng nhỏ để tiết kiệm tiền trong thời điểm nền kinh tế được cho là đang suy thoái”.

Trong những năm gần đây, các công ty đã đầu tư vào một số phúc lợi cho nhân viên, bao gồm tiền lương và tiền thưởng, phúc lợi chăm sóc sức khỏe và các chương trình văn hóa khác cũng như các phúc lợi văn phòng. Trong thời kỳ thị trường lao động trao nhiều quyền lực hơn cho người lao động, các công ty buộc phải làm tất cả những gì có thể để giữ chân nhân tài.

Tuy nhiên, gần đây hơn, nhiều tổ chức cho rằng lực lượng lao động của họ đã quá tải và họ đang tìm cách cắt giảm chi tiêu. Thêm vào đó là triển vọng kinh tế u ám trong năm mới nên các công ty đang tìm cách tiết kiệm tiền ở những nơi có thể.

Spotify và Hasbro gần đây đã sa thải nhân viên, cả hai đều cắt giảm khoảng 20% nhân sự ngay trước kỳ nghỉ lễ. Và các công ty công nghệ nói riêng đã phải hứng chịu đợt sa thải lớn trong năm nay.

Khoảng 20% công ty được Challenger, Grey & Christmas khảo sát báo cáo rằng họ đang cắt giảm chi phí và 12% cho biết họ đang chuẩn bị cho việc tuyển dụng chậm lại trong năm mới, tăng so với 9% các công ty cũng nói như vậy vào năm ngoái.

Stephan Scholl, Giám đốc điều hành của công ty phúc lợi và nhà cung cấp dịch vụ nhân sự Alight Solutions, gần đây nói với Fortune rằng ông kỳ vọng sẽ thấy nhiều công ty ngừng tăng lương và chỉ những nhân viên có thành tích cao nhất mới có khả năng được tăng lương.

Ông nói: “Bất kỳ CEO nào mà tôi từng nói chuyện đều đang tìm cách giảm chi phí”.

Những suy nghĩ đó phản ánh đánh giá của chính Challenger về bối cảnh kinh doanh hiện tại.

Challenger cho biết trong một tuyên bố: “Với việc các công ty tuyển dụng chậm hơn và người lao động có nhiều khả năng tiếp tục làm việc hơn, các công ty đang cắt giảm ở những nơi họ có thể. Thu hút và giữ chân người lao động không được ưu tiên cao như năm 2021 và 2022”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại