Ngày 13/4, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị quản lý đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai cho biết, 3 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã từ chối phục vụ 61 phương tiện do mất vé thẻ và dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc.
Theo đơn vị này, các phương tiện vi phạm quy định muốn được tiếp tục lưu thông đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai phải ký cam kết không tái diễn vi phạm dừng đỗ trên đường cao tốc và phải có xác nhận của hiệp hội vận tải, sở giao thông vận tải và ban an toàn giao thông các tỉnh.
“Thời gian qua có nhiều tài xế dừng đón trả khách sai quy định nhưng việc phát hiện gặp nhiều khó khăn.
Bởi tài xế thường chọn điểm khuất, camera không soi thấy hoặc khi không có nhân viên tuần lưu trên đường dừng đỗ.
Xe khách dừng đỗ đón khách trên đường gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông”, lãnh đạo Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam chia sẻ.
Ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam thông tin thêm, hiện nay, mỗi ngày có khoảng 800 – 1000 xe tải nặng lưu thông trên tuyến Hà Nội- Lào Cai.
Trong 3 tháng đầu năm 2016, đơn vị cũng từ chối phục vụ hơn 3.000 xe ô tô chở quá tải. Toàn tuyến xảy ra 457 sự cố giao thông, trong đó số vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường giảm 7 vụ, giảm 33% so với 3 tháng đầu năm 2015.
Theo ông Tuấn, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường công nhân tuần tra, giám sát trên tuyến đường, đồng thời phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67) xử lý các phương tiện vi phạm, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại.
Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9/2014.
Dự án được đưa vào khai thác và sử dụng đã góp phần phát triển kinh tế các khu vực phía Tây Bắc, giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ như trước đây.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với chiều dài 245km đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc này là 1.464 triệu USD.
Đoạn từ Hà Nội-Yên Bái được thiết kế 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ tối đa 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai với 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ tối đa 80 km/h.