Samsung Galaxy Z Fold 6 và Z Flip 6 mới ra mắt nhưng bạn không phải là người duy nhất cảm thấy chúng không khác biệt nhiều so với các thiết bị thế hệ trước. Mặc dù Samsung có những nỗ lực thay đổi về thiết kế và trải nghiệm cầm nắm nhưng công thức điện thoại cho đến nay không có sự đột phá lớn.
Galaxy AI thổi luồng sinh khí mới vào series, nhưng chúng chỉ mới lạ khi Galaxy S24 ra mắt, còn sau đó đã đạt đến sự bão hòa. Cùng với đó, nhiều tính năng AI mới mà Samsung đã nói đến vẫn còn ở thì tương lai.
Theo Android Authority, những điều trên cho thấy con đường mà điện thoại gập đang đi dường như đang tiến vào ngõ cụt. Trong khi Samsung là người tiên phong, những nỗ lực gần đây của Motorola, Google, OnePlus và các hãng khác cũng không thay đổi được tình hình.
Không phải là không có mẫu điện thoại tốt nào ở đây. Những mẫu hiện có trên thị trường hiện nay đều sẽ không làm bạn thất vọng. Nhưng tại sao phải chi nhiều tiền hơn cho một chiếc điện thoại không có nhiều chức năng khi so với điện thoại truyền thống là một câu hỏi mà ít ai có thể trả lời.
Mua một chiếc Galaxy S24 giá 799 USD có vẻ như là lựa chọn dễ dàng hơn hẳn.
Có vẻ như chính vì không nhìn thấy tương lai sáng sủa của điện thoại màn hình gập mà Apple đã quyết định không đi theo, chứ không phải hãng đã trở nên thiếu sáng tạo.
Sáu thế hệ, Samsung vẫn chưa thể hoàn thiện điện thoại gập?
Theo Robert Triggs của Android Authority, Flip vẫn là lựa chọn hợp thời trang, trong khi Fold được tiếp thị như một công cụ làm việc trong doanh nghiệp, nhưng không có nhiều thay đổi khi hai dòng máy này bước sang thế hệ thứ sáu.
Công cụ phiên âm AI ấn tượng của Samsung trong Notes, có thể được sử dụng để theo dõi các ghi chú bài giảng. Nhưng có vẻ như sinh viên sẽ không phải đối tượng chi nhiều tiền để mua Fold 6.
Sự kiện giới thiệu của Samsung chỉ xoay quanh những điều nho nhỏ như đây là chiếc điện thoại có thể gập mỏng nhất mà Samsung từng sản xuất (không nói đến các đối thủ cạnh tranh) và những thủ thuật như hình nền AI và tạo ảnh nghệ thuật từ ảnh chụp.
Không có phần cứng mới để thu hút những người đam mê Fold thông thường, và rất nhiều tính năng phần mềm của Flip khó có thể khiến bạn hào hứng.
Thay vào đó, Samsung dựa nhiều vào các công cụ AI, như Circle to Search, Sketch to Image và số lượng ngôn ngữ được hỗ trợ ngày càng tăng cho bản dịch Conversation Mode.
Đây đều là những tính năng tuyệt vời giúp nâng cao trải nghiệm Galaxy, nhưng bạn có thể sở hữu chúng trên dòng S24 rẻ hơn.
Những ưu điểm độc quyền trên những mẫu máy mới nhất này đều bị chôn vùi dưới hàng loạt tính năng AI đang dần trở nên nhàm chán. Điều tốt nhất mà Flip có thể nói về các nâng cấp phần cứng của mình là máy có pin lớn hơn một chút và camera chính hiện ngang bằng với Galaxy S24.
Thế nhưng, nếu thích chụp ảnh, bạn nên lấy S24 vì có ống kính tele. Còn Fold, máy tệ hơn hẳn Ultra về camera, xếp hạng IP và khả năng chứa S Pen. Thứ mà Samsung làm được chỉ là thu hẹp khe hở màn hình và làm cho màn hình trước rộng hơn.
Công bằng mà nói, Samsung không phải là hãng duy nhất đang vật lộn để làm cho các sản phẩm điện thoại gập trở nên nổi bật. Các cái tên khác cũng vậy mà thôi.
Bạn phải đối mặt với phần mềm trồi sụt trên OnePlus Open, các ứng dụng không đáng tin cậy và một con chip cũ với Pixel Fold, và ý tưởng màn hình gập ba mới nhất của HUAWEI khó thành hiện thực.
Với mức giá khởi điểm 1.700 USD cho những mẫu máy này, sẽ còn rất lâu người dùng mới có thể chi nhiều hơn cả tiền thuê nhà cho một chiếc điện thoại đi kèm với một loạt các vấn đề.
Ngay cả khi nói đến mức giá rẻ, Motorola Razr (2024) giá 699 USD là một lựa chọn liều lĩnh dù có giá thấp hơn một chút. Một lần nữa, bạn phải đánh đổi hiệu suất, thời lượng pin và các bản cập nhật dài hạn.
Với điện thoại gập, luôn có một hoặc hai vấn đề gì đó cần phải đánh đổi khiến việc gắn bó với điện thoại truyền thống trở thành lựa chọn an toàn hơn.
Apple không vội vàng
Có lẽ tất cả những điều trên là lý do tại sao Apple từ chối lội vào vũng lầy. Apple không vội vàng; họ chỉ cần ngồi chờ xem những người khác làm, để thấy điều gì hiệu quả và và điều gì không.
Nếu Apple phát hành một chiếc iPhone màn hình gập thì liệu lời chào bán sẽ là gì ngoài câu: "Đây là cách bạn tốn nhiều tiền hơn cho một chiếc iPhone"?
Doanh số bán hàng iPhone vẫn ổn mà không cần có màn hình gập, điều này đặt ra câu hỏi tại sao những hãng sản xuất khác vẫn kiên trì với yếu tố hình thức đến vậy.
Có thể Apple đang bí mật hoàn thiện phiên bản iOS hỗ trợ màn hình gập hoặc chờ công nghệ màn hình uốn cong hoàn toàn không có nếp gấp trước khi tung ra sản phẩm.
Có thể họ chẳng quan tâm gì cả và sẽ không bao giờ thử nghiệm điện thoại màn hình gập. Nhưng hiện tại, họ đang vui vẻ nhai bỏng ngô bên lề, xem các đối thủ của mình ganh đua với thứ mơ hồ.