4 yếu tố quyết định cơn sốt trà chanh, trà sữa, nước mía, mỳ cay 7 độ bùng nổ hay ngậm ngùi chia tay thị trường

Đỗ Lan |

4 yếu tố quyết định cơn sốt trà chanh, trà sữa, nước mía, mỳ cay 7 độ bùng nổ hay ngậm ngùi chia tay thị trường
4 yếu tố quyết định cơn sốt trà chanh, trà sữa, nước mía, mỳ cay 7 độ bùng nổ hay ngậm ngùi chia tay thị trường
Ảnh minh họa

Một vài năm qua có hàng loạt mô hình kinh doanh F&B theo trend như trà sữa, trà chanh, nước mía, mì cay 7 độ…. Thị trường sôi động, có "người ra đi" và "kẻ ở lại".

Chuyên gia ẩm thực Hoàng Tùng đã chỉ ra 4 yếu tố quyết định các mô hình theo trend có thể sống sót lâu dài hay không.

Thứ nhất là sản phẩm. Người kinh doanh chạy theo trend cần đặt ra câu hỏi: sản phẩm có đủ tính đại trà hay không? Sản phẩm theo trend cần tính đại trà, phố biến, ai ai cũng có thể dùng được. Nếu có rào cản thì sản phẩm sẽ khó theo trend. Bởi sản phẩm với rào cản về tính địa phương hay độ khó làm thì khó có thể phổ tạo thành cơn sốt được. Đồng thời, sản phẩm cũng không đủ lớn để tạo ra cơn sốt.

Do đó, trà chanh, trà sữa, sữa chua trân châu, nước mía có nhiều khả năng để bùng nổ. Mì cay cấp độ 7 khó có khả năng này vì tệp khách hàng nhỏ.

Thứ hai là tần suất. Sản phẩm chạy theo trend mà không đạt tần suất sử dụng tốt thì coi như thất bại. Ví dụ như mì cay cấp độ 7 bùng lên rồi nhanh chóng lụi tàn. Các sản phẩm khác như trà chanh, trà sữa… thì mật độ sử dụng cao hơn.

Thứ ba là tính mở. Tính mở ở đây có nghĩa là mô hình phải mở ra vỉa hè được, phải bình dân, dễ để cho khách ngồi “chém gió” vỉa hè. Những mô hình theo trend nhưng phải ngồi máy lạnh chỉ tồn tại được một thời gian. Càng đầu tư cơ sở vật chất lớn, càng khiến giá vận hành cao khiến giá sản phẩm cao. Giá cao thì khách hàng khó có thể đi ăn thường xuyên.

Thứ tư là độ phủ. Các sản phẩm theo trend thường không có sự khác biệt quá lớn về sản phẩm. Thực tế, sản phẩm có thể bắt chước rất nhanh. Thế nên lợi thế cạnh tranh không đến từ sản phẩm hay mô hình kinh doanh. Thực ra, cạnh tranh đến từ độ phủ, bung thật nhanh, chiếm lĩnh các địa điểm tốt.

Đó là lý do phải nhượng quyền để có độ phủ tốt. Ban đầu thị trường “trăm hoa đua nở” nhưng cuối cùng chỉ khoảng 3 thương hiệu sẽ phủ phần lớn thị trường. Người kinh doanh phải nhanh chân để đứng ở vị trí thứ 3, nếu không sẽ bị hụt hơi rất nhanh.

download app
Đọc thêm về:

    Đọc tin mới nhất báo VNexpress tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên