Chất lượng Châu Âu – giá Việt Nam
Ngay cả khi Trường Hải ô tô trở thành một biểu tượng thành công, vượt qua các đối thủ để leo lên vị trí số 1 Việt Nam về thị phần và doanh số, thì giấc mơ về một thương hiệu ô tô "hoàn toàn của người Việt" vẫn còn dang dở.
Trường Hải được định hình là một công ty chủ yếu lắp ráp ô tô (các thương hiệu ô tô nước ngoài) và tham gia sản xuất các linh kiện, phụ tùng với tỉ lệ nội địa hóa gần 50%.
Việc Vingroup quyết định đặt nhà máy VINFAST ngay sát cảng biển Đình Vũ – Hải Phòng, nơi những tàu hàng lớn có thể vươn đại dương, cũng là một trong những chỉ dấu cho thấy "chú lính chì" này có khát vọng "trở thành một nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á", chứ không chỉ ở Việt Nam.
Một trong những cơ sở quan trọng để thương hiệu ô tô Việt vươn tới vị thế hàng đầu khu vực, chính là việc "quy tụ" được rất nhiều ông lớn toàn cầu. Credit Suisse AG, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới đã thu xếp nguồn vốn tới 800 triệu đô la cho VINFAST. Kiểu dáng xe cũng được thuê nhà các studio sáng tạo danh tiếng của Italia – nơi đã tạo ra những thiết kế đẳng cấp cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes – Benz, Porsche, Rolls – Royce…
Với công xuất thiết kế lên tới 500.000 xe/ năm vào năm 2025, điều khiến VINFAST khác biệt, chính là sản phẩm ô tô điện – xe máy điện và động cơ đốt trong thân thiện với môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn khí thải khắt khe Euro 5.0 và Euro 6.0.
Tuy vậy, VINFAST sẽ nỗ lực để chiếm lĩnh thị trường với phương châm: Chất lượng Châu Âu - giá Việt Nam
4 "từ khóa" đặc biệt của Thủ tướng và hành động của Tổng thống Obama
Trong một bài phát biểu vo, súc tích và nhiều cảm xúc tại lễ khởi công đúng ngày Quốc Khánh 2.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đã đề cập đến 4 cụm từ khoá, mà nhiều đại biểu thấy khá đặc biệt.
Thủ tướng kể: Khi cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra, Tổng thống Omaba đã xuống GM, nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ, quyết định chi ra mấy tỉ đô la để giữ thương hiệu ô tô quốc gia.
Từ câu chuyện này, cụm "từ khóa đặc biệt" thứ nhất mà Thủ tướng nhắc đến là: Với dự án của Vingroup, "chiếc ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu quốc gia.... Theo tổng kết của Bộ Công thương, có Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ngồi đây, bất cứ đất nước nào có quy mô hơn 50 triệu dân thì phải có thương hiệu ô tô quốc gia".
Cụm "từ khóa đặc biệt thứ hai" mà thông điệp của Thủ tướng đề cập rất phù hợp với tinh thần ngày 2.9: "Việc khởi công dự án này là một cử chỉ yêu nước đáng được trân trọng". Khi thành công, thương hiệu ô tô đầu tiên của người Việt, không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn (dự kiến VINFAST sẽ nộp thuế tương đương tổng thu ngân sách nội địa của Hải Phòng hiện nay), mà còn khiến người Việt có thể tự hào về người Việt.
Theo dự kiến, sau 12 tháng kể từ ngày khởi công, VINFAST sẽ cho ra đời sản phẩm xe máy điện đầu tiên và sau 24 tháng, chiếc ô tô made in Vietnam đầu tiên sẽ ra thị trường.
Thủ tướng nhắc đến việc này này trong "cụm từ khóa đặc biệt" thứ ba: "Tiến độ này là một kỳ tích. Đây là tiến độ hết sức cách mạng".
Với một "lính mới" hoàn toàn, chắc chắn tiến độ này là kỳ tích. Tuy nhiên, qua những gì tập đoàn Vingroup đã thể hiện trong những mảng cốt lõi trước đó: bất động sản, du lịch – vui chơi giải trí, bán lẻ, y tế, giáo dục, nông nghiệp, người ta có thể tin VINFAST này sẽ về đích đúng hẹn.
Trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví những đại doanh nghiệp như những con sếu lớn: "Chúng ta phải có nhiều con sếu lớn bay trên bầu trời Việt Nam".
Sếu thường bay có đàn. Đây cũng chính là điều Thủ tướng gửi gắm trong "cụm từ khoá đặc biệt thứ tư": Đó là việc nên có những cái bắt tay giữa VINFAST và Trường Hải ô tô ở lĩnh vực chế tạo linh kiện, để có sự "phân công" nhịp nhàng, đỡ dẫm chân, đỡ chồng chéo và giảm chi phí.
Đây cũng là thông điệp quan trọng để những đại gia Việt cùng nhau lớn mạnh, phát dương sức mạnh Việt trong "một tình hình thế giới đầy những bất trắc" (lời của Thủ tướng).
Trong buổi lễ khởi công sáng nay, có người đã chúc tỉ phú Phạm Nhật Vượng và cộng sự: "Hy vọng vài năm nữa sẽ thấy ô tô VINFAST đầy đường Việt Nam".
Việt Nam vẫn còn rất nhiều giấc mơ khu vực và thế giới còn dang dở, nhưng tôi tin, giấc mơ này của ông Vượng và Vingroup sẽ thành hiện thực.
Việt Nam đang chứng tỏ là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất khu vực ASEAN. Hiện tỉ tỷ lệ sở hữu ô tô ở VN rất thấp, chỉ đạt 23 xe trên 1.000 dân trong khi của Indonesia là 55/1.000, Thái Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000).