Ngày 23/3, liên quan đến việc 4 tiếp viên xách ma túy về nước, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mặc dù các tiếp viên đã được lực lượng chức năng trả tự do vì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự nhưng họ vẫn sẽ bị xử lý theo Thông tư 46/2013 của Bộ GTVT về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không.
Theo đó, 4 tiếp viên sẽ không được sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi "lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".
Một trong bốn tiếp viên Vietnam Airlines cùng các tang vật bị cơ quan chức năng bắt giữ. (Ảnh: Người lao động)
“Quan điểm chỉ đạo của Cục Hàng không là trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không là “kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm” , lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận “vẫn còn có lỗ hổng”, trong trường hợp này nằm ở khâu thực thi của doanh nghiệp, dẫn đến sự việc 4 tiếp viên xách ma túy về nước.
“Mặc dù không mong muốn nhưng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, nghiêm túc đánh giá, kiên quyết đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn. Để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, trước hết phải xem lại cách thức, quy chế quản lý, kiểm soát nội bộ, vì vậy phải rà soát lại công tác tuyên truyền, đào tạo, công tác quản lý, các quy trình chuyên môn để trước hết là tự làm trong sạch đội ngũ của mình” , vị này khẳng định.
Thông tin thêm, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết: Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương rà soát lại các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại cụ thể của các hãng hàng không, nhất là việc bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp/đạo đức nghề nghiệp và việc kiểm soát tổ bay để kịp thời phát hiện các lỗ hổng, phải khắc phục càng sớm càng tốt, giảm thiểu các hành vi vi phạm.
Trước mắt, các hãng hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước khi bay và sau khi kết thúc chuyến bay, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.