Như các bạn đã biết, ở thời kì đầu, trang phục của Spidey thậm chí còn không có đệm lót bên trong, nó chỉ là vải nhẹ để anh có thể mặc nó dưới quần áo của mình. Trong khi Spidey nhanh nhẹn và đủ nhanh để tránh hầu hết vũ khí, nhưng đôi khi anh cũng cần phải mặc thứ gì đó nặng hơn để tự bảo vệ mình.
Do đó mà các phiên bản Spider-Armor đã được tạo ra, với công nghệ ngày càng tiên tiến hơn trước. Và trong bài hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về 4 phiên bản Spider-Armor mà Spider Man sử dụng trong comics nhé.
1. Spider-Armor MK I
Spider-Armor MK I
Lần đầu tiên anh mặc bộ Spider-Armor là trong Web Of Spider Man (1985) # 100. Khi chiến đấu với một nhóm được gọi là New Enforcers, do bị áp đảo nên Spidey quyết định anh cần một bộ đồ mạnh hơn để làm chệch hướng và chống sát thương. Trong một phòng thí nghiệm tại Đại học Empire, anh đã tạo ra một bộ giáp có chất liệu là 1 hợp chất giả kim loại giống như thép.
Peter chế tạo ra loại chất mới
Tuy rằng nó có khả năng bảo vệ anh, giúp anh lăn xả vào lòng địch, nhưng anh đã phát hiện ra rằng nó là nguyên nhân chính làm giảm tốc độ của anh. Trong trường hợp tốc độ bị giảm mạnh, anh sẽ dễ bị trúng đòn từ địch hơn. Ngay sau đó, bộ áo giáp đã bị phá hủy bởi acid và Peter đã hạ tất cả bằng chính sức mình.
Bộ giáp bị nung chảy
Một điều thú vị khác, đó là trên Earth-TRN579, bộ giáp này là… 1 mẫu trang phục Halloween phổ biến vào năm 2099. Miguel O'Hara a.k.a. Spider Man 2099 cũng sở hữu 1 chiếc như vậy. Dù xuất hiện rất ít và không thực sự gây ấn tượng, thì Spider-Armor MK I vẫn được fan yêu thích và liên tục được đưa vào các video game về đề tài Spider Man.
2. Spider-Armor MK II
Do bị mất Spider-sense trong Amazing Spider-Man (1963) #654, khả năng phản xạ của Spidey kém dần khiến anh không kịp xử lý các tình huống, né tránh trước các đòn tấn công và dễ dàng bị thương bởi đạn.
Spidey bị đạn bắn trong Amazing Spider-Man (1963) #656
Để bù đắp cho việc thiếu Spider-sense, Spidey đã chế tạo ra phiên bản Spider-Armor MK II. Không chỉ tăng cường độ bền nhằm chống được các loại đạn từ súng tiểu liên đến súng phóng lựu, MK II còn có 1 vài sự cải tiến đối với Web-Shooters được tích hợp sẵn trên cẳng tay thay vì cổ tay.
Spider-Armor MK II
Theo đó, Web-Shooters có thể bắn ra các loại tơ đặc biệt, đó là tơ từ tính. Loại tơ này có tác dụng ngăn chặn các tần số vô tuyến, từ đó ngăn địch kích hoạt các dạng bẫy từ xa và có thể bắn 1 lần với lượng rất lớn. Nhờ nó, Spidey có thể hạ tên giết người hàng loạt Massacre và cứu sống các con tin.
MK II có thể bắn tơ từ tính
Về mặt lợi thế, bộ đồ này được đánh giá rất cao so với phiên bản đầu, khi không những chống đạn mà nó còn không hề gây ảnh hưởng mấy tới tốc độ của Spidey. Spidey có thể di chuyển thoải mái mà vẫn có thể chống lại sát thương mà không cần phải né tránh, điều này khá giống với mẫu Mark IV sau này khi đều là những bộ giáp cơ động.
Sau khi Horizon Labs bị phá hủy trong Superior Spider Man #19, Peter đã chế tạo lại 1 bản sao của bộ đồ này và lưu trữ nó tại Parker Industries.
Trong game Spider Man Unlimited, tức Earth-TRN461, Spider Man đã nâng cấp Spider-Armor MK II thêm các bộ phát âm có khả năng chống lại loài Klyntar (symbiote).
3. Spider-Armor MK III
Trong Amazing Spider-Man (1963) # 682, Doc Ock đã triệu tập Sinister Six để thực hiện kế hoạch cuối cùng để xâm chiếm Trái Đất. Bằng cách kích hoạt 1 antenna khổng lồ tên Octahedral, lão kích hoạt nhiều vệ tinh xung quanh quỹ đạo Trái Đất (được gọi là "thấu kính Octavian") nhằm tăng tốc Hiệu ứng nhà kính và nung nóng cả thế giới.
Doc Ock đã tuyên truyền rằng chỉ có lão mới có thể khắc phục “tai nạn phá hủy vệ tinh” và hứa hẹn sẽ cứu thế giới, đem tặng món quà to lớn cho nhân loại - đó là tương lai.
Thảm họa trên toàn thế giới
Để chiến đấu chống lại Ock và Sinister Six, Spidey đã tạo ra một bộ giáp thứ ba bằng tất cả nguồn lực của Horizon Labs, đó là Spider-Armor MK III có tất cả tính năng từ bộ suit cũ kèm với vô số chức năng nâng cao.
Spider-Armor MK III
Ngoài việc tăng cường sức mạnh cho Web-Shooters, tăng độ bền đủ để chịu được đòn từ The Rhino, các công nghệ khác trên bộ giáp khi đó bao gồm:
- Thiết bị trợ thính: Tính năng này được dựa trên khả năng nghe của Daredevil. Âm thanh trong mũ giáp có thể nghe được nhịp tim của Chameleon để dễ dàng phát hiện ra vị trí của hắn. Điều này có thể ngăn chặn khả năng ngụy trang nguy hiểm của tên này và xử lý kịp thời.
Thiết bị trợ thính
- Comm-Link: Thiết bị hỗ trợ kết nối, liên lạc từ xa với các Avengers.
Tính năng Comm-Link
- Cyber-Control Helmet: Dựa trên chiếc mũ ban đầu của Doc Ock, có tính năng điều khiển được mọi loại máy móc trong thành phố New York. Trong Amazing Spider-Man (1963) # 683, Spidey định dùng tính năng này để vô hiệu hóa công nghệ của Doc Ock, nhưng lão đã chuẩn bị trước và lật kèo, tắt bộ giáp MK III của anh.
Cyber-Control Helmet
- Holographic Visor: Ống kính đặc biệt được thiết kế để nhìn xuyên thấu ảo giác và ảnh hologram của Mysterio.
Holographic Visor
- Pink Hippo App: Sau khi phun 1 loại dung dịch phóng xạ đặc biệt lên Sandman, Spidey kích hoạt ống kính thị lực để có thể tìm ra 1 hạt cát đặc biệt trong cơ thể của Marko. Hạt cát này hoạt động như một con ong chúa, có vai trò gửi thông tin tới các hạt khác để hành động.
Sau khi kết nối nó với bộ đồ của mình, Spidey sử dụng smartphone truyền lệnh, thay đổi hình thức cơ thể của Marko tùy ý khác với ý muốn của hắn ta. Nói cách khác, Spidey có thể khiến cơ thể Sandman biến thành hình vuông hay bất kì hình thù gì nếu muốn.
Pink Hippo App
- Động cơ phản lực dùng để bay.
Động cơ phản lực
- Electro-Proof: Bộ đồ có khả năng đẩy lùi Electro và cũng biến đổi hắn từ trạng thái điện trở lại trạng thái con người.
Electro-Proof
4. Spider-Armor MK IV
Trong The Amazing Spider Man (2015) # 1, Spidey đã tạo ra một bộ giáp cao cấp hơn làm bằng chất lỏng kim loại nhẹ (sử dụng công nghệ nano) có thể chống lại đạn và thậm chí là laser, nhưng không làm ảnh hưởng quá nhiều tới khả năng di chuyển nhanh của anh.
Nó có khả năng tàng hình, ngụy trang, có thể biến đổi thành những bộ trang phục khác nhau như một bộ vest hay áo sơ mi.
Spider Man… biến hình
Sức phòng thủ và tấn công vật lý của bộ giáp này là rất lớn. Độ bền của nó hoàn toàn có thể chịu được lửa của Human Torch, băng của Iceman, các đòn tấn công dạng tia năng lượng hay siêu thanh. Về sức mạnh vật lý, nó hoàn toàn có thể đương đầu với Iron Man Armor và thậm chí có thể đấm lui cả Hyperion.
Spider Man vs. Human Torch, trong The Amazing Spider Man (2015) #3
Các công nghệ tích hợp trên nó bao gồm:
- Các loại cảm biến và màn hình hiển thị:
Bộ giáp bao gồm một loạt các cảm biến có thể nhìn thấy thành phần khác nhau của quang phổ điện từ (bao gồm tia hồng ngoại và X-Ray); phát hiện nhiệt, vụ nổ; theo dõi và phát hiện năng lượng ma thuật; quét những người bị thương để phân tích thương tổn của họ; phát hiện nồng độ trong huyết tương, và thậm chí theo dõi vị trí đối tượng bằng cách sử dụng công cụ theo dõi micro-spider tracers đời mới.
Cảm biến của MK IV, trong The Amazing Spider Man (2015) #4
Không chỉ vậy, cảm biến trong bộ giáp còn cho phép anh cảm nhận được chuyển động của 1 speedster (tốc nhân) như Blur. Cùng với tốc độ phản xạ, Spidey có thể khống chế được đối thủ có tốc độ hơn mình rất nhiều.
Spidey vs. Blur, trong Squadron Supreme (2016) #11
Cùng với cảm biến, 1 bộ giáp hiện đại như Spider-Armor MK IV dĩ nhiên phải có cả màn hình hiển thị bên trong phần mũ rồi.
Màn hình hiển thị của bộ giáp, trong The Amazing Spider Man (2015) #7
- Webware: Là phần mềm tích hợp ở cổ tay trái bộ giáp, có khá nhiều công dụng khác nhau. Các công dụng này bao gồm việc tích hợp với micro-spider tracers nhằm tiện cho việc theo dõi, hoặc bắn chúng để gắn thiết bị dịch chuyển lên thân người khác, hay điều khiển chức năng liên lạc.
Webmare
- Web-Shooters: Máy bắn tơ nâng cấp với chất lượng tơ tốt hơn và nhiều loại hộp tơ hơn. Về mặt cơ bản, sức mạnh của các chùm tơ có thể chặn cả tia repulsor của Iron Man.
Đặc biệt, Web-Shooters của Spidey cũng đóng vai trò là thiết bị phóng spider-tracers như những phiên bản trước. Ở thời điểm hiện tại, chúng có thể trở thành những quả bom mini.
Spider-tracers cải tiến, trong Free Comic Book Day 2016 Captain America
Các dạng tơ mới của Spidey cũng khá lợi hại. Spidey có tơ acid nung chảy cả thép (The Amazing Spider Man (2015) #6), loại tơ có thể rung với tần số cao để khống chế Hydro Man (Spider Man/ Deadpool #1), tơ điện và các dạng dạng tơ chịu lực đủ để cản trở Hulk.
Tơ acid
Ngoài ra, Spidey còn sở hữu 1 dạng tơ đặc biệt khác, được anh đặt bằng cái tên “Bug Zappers”. Bug Zappers là loại tơ “xịn xòi” nhất của Spidey, được làm từ Micro Coiled Z-Metal, có khả năng sạc quá tải gây đoản mạch, hấp thụ năng lượng, vô hiệu hóa công nghệ tàng hình và phát ra EMP.
Bug Zappers của Spidey
- Hệ thống kiểm soát nhiệt độ: Có thể giảm nhiệt xuống hoặc tăng lên để tăng sát thương cho đòn tấn công trực diện.
- Spider-Drone: Là những thiết bị được bắn ra để tấn công kẻ thù, có thể coi chúng như… phi tiêu cũng được. Tuy rằng, có vẻ như chúng không thực sự quá hữu ích cho lắm.
Spider-Drone, trong Spider Man/ Deadpool #14
Ngoài ra, bộ giáp này cũng chứa nhiều loại thuốc giải độc khác nhau, cùng tính năng phóng điện tạm thời gây tê liệt thần kinh của đối phương.
Về mặt cơ bản, Spider-Armor MK IV là bộ đồ mạnh nhất, tối tân nhất của Spider Man từ trước tới giờ. Không chỉ sở hữu những công nghệ hiện đại nhất, bộ giáp còn gây ấn tượng bởi nó chứa đựng hầu như toàn bộ những gì mà Peter sở hữu trong các bộ suit trước đó. Theo Peter, Tony Stark có khi sẽ bất ngờ lắm nếu ông ta biết trong bộ đồ của anh chứa đựng những gì.