Thứ trưởng Trường cho hay bộ đã gửi thông báo tới các trạm thu phí trong diện đề xuất giảm và mức giảm thống nhất chung là 10% cho 29 trạm trong đó 24 trạm sẽ giảm mức thu đối với xe thuộc nhóm 4, 5 và 5 trạm sẽ giảm phí đối với xe thuộc nhóm 1,2.
Về việc có kéo dài thời gian thu phí tại các trạm trên, ông Trường cho biết, bộ sẽ cùng các chủ đầu tư tính toán lại phương án tài chính và điều này đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian thu phí bởi việc giảm phí sẽ dẫn tới giảm thu lớn cho nhiều dự án. Liên quan tới thời điểm bắt đầu giảm phí, ông Trường khẳng định ngay khi có thông tư của Bộ Tài chính là sẽ giảm ngay.
Hiện hai bộ vẫn đang chờ quyết định chính thức từ Chính phủ nhưng lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng về cơ bản đề xuất này sẽ được chấp thuận vì Chính phủ đã có chủ trương và Bộ Tài chính cũng đã tham mưu cụ thể về vấn đề này. Do đó, việc giảm phí ngay từ ngày 1.8 là hoàn toàn có thể.
Trước đó, ngày 20.6, Bộ Tài chính đã gửi tờ trình số 8302/BTC-CST lên Thủ tướng về việc triển khai NQ35 về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trong đó đề xuất các phương án giảm phí BOT.
Theo Bộ Tài chính, phương án giảm phí được đề ra trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và thực hiện theo nguyên tắc không giảm phí với các trạm có mức thu theo Thông tư số 90/2004TT-BTC vì mức thu này thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo kilômét xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn (đi đường cao tốc hoặc quốc lộ).
Việc giảm phí được đề xuất mức 10 - 15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10 - 18 tấn, xe container 20 feet) , nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt).
Mức 10 - 20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở QL 5, 2 trạm cầu Bến Thuỷ Q L1 và 1 trạm cầu Gianh QL 1.
Bộ Tài chính cũng cho đề xuất không tăng phí năm 2016 theo lộ trình với các trạm thu trước năm 2014, không bổ sung dự án mới nhưng có lộ trình tăng phí vào năm 2016 như trạm BOT Mỹ Lộc, Nam Định.
Liên quan, những chiếc ụ tái xuất tại cầu Việt Trì, Phú Thọ, Bộ GTVT đã có phương án giải quyết. Do việc để ôtô qua cầu này sẽ khiến Nhà nước mỗi năm tốn 50-70 tỉ đồng duy tu sửa chữa vì vậy Bộ GTVT sẽ cho làm hẹp lòng cầu với chiều rộng khoảng 1,6m để ngăn ôtô qua cầu, thay vì dùng ụ như trước đây.
Trong 86 trạm thu phí thuộc Bộ GTVT quản lý, thì 74 trạm trên các tuyến quốc lộ và 12 trạm trên đường cao tốc. Trong 74 trạm trên quốc lộ, có 45 trạm BOT đang thu phí và 29 trạm chưa thu thuộc các dự án đang đầu tư.
Về mức phí, hiện có 16 trạm BOT đang thu phí theo mức của thông tư 90/2004 từ 10.000 đồng đến 160.000 đồng/lượt/xe, 24 trạm thu phí ở mức từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt/xe và 5 trạm thu ở mức 45.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt/xe.