275.000 người chuẩn bị nhận tin vui về lương hưu, là những ai?

T.Hà |

Đây là thông tin do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cung cấp.

Ngày 21/8, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) và Hội Người Cao tuổi Việt Nam (Hội NCT Việt Nam) đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. 

Phát biểu mở đầu, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên, chú trọng việc tuyên truyền, vận động và thực hiện các chế độ BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) đến người cao tuổi. Thời gian qua, cơ quan BHXH các cấp đã luôn chủ động, kịp thời trong việc đảm bảo giải quyết, chi trả đầy đủ các quyền lợi về chế độ hưu trí, chế độ BHYT đến người cao tuổi. 

Tính đến hết tháng 7/2024, toàn quốc có: Hơn 2,47 triệu người cao tuổi tham gia BHXH, trong đó có 2,2 triệu người cao tuổi đã tham gia BHXH và đang hưởng lương hưu hằng tháng, với mức lương hưu bình quân gần 6 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, 275.000 người cao tuổi đang tiếp tục tham gia BHXH sẽ đủ điều kiện hưởng lương hưu trong thời gian tới.

275.000 người chuẩn bị nhận tin vui về lương hưu, là những ai?- Ảnh 1.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: BHXH Việt Nam

Như vậy, hiện nay cả nước còn khoảng 14,5 triệu NCT không tham gia BHXH, không có lương hưu. Trong đó, có khoảng 1,7 triệu người trên 80 tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; hơn 530.000 người đang hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng; gần 12,3 triệu người không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

Dự kiến đến ngày 1/7/2025, khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực, sẽ có thêm 1,2 triệu NCT hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; như vậy có khoảng 11 triệu người không có lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1/7/2025. 

Hiện nay, có hơn 14,6 triệu NCT tham gia BHYT; như vậy còn gần 2,4 triệu NCT chưa có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe. Riêng trong năm 2023, đã có gần 74,4 triệu lượt NCT tham gia khám chữa bệnh BHYT, với tổng chi phí do quỹ BHYT chi trả trên 59,4 nghìn tỷ đồng…

Những kết quả đó là rất tích cực, tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người cao tuổi không tham gia BHXH, không có lương hưu và gần 2,4 triệu người cao tuổi chưa có thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe khi không may ốm đau, bệnh tật.

Vì thế, trên cơ sở luôn ưu tiên, chú trọng việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi và nhận thức rõ vai trò quan trọng của Hội Người cao tuổi Việt Nam trong việc thực hiện các chế độ an sinh xã hội đến người cao tuổi, tại buổi Lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ: “BHXH Việt Nam rất vui mừng được ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024-2025 với Hội Người cao tuổi Việt Nam. Đây là bước cụ thể hóa thành quy chế về những kết quả mà hai cơ quan đã triển khai và đã phối hợp trong thời gian qua trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người cao tuổi”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại