25.000 thùng nghi ngờ chứa thuốc trừ sâu vừa được phát hiện ngoài khơi bờ biển California

BẢO NAM |

Nằm sâu dưới đáy đại dương, vị trí chính xác và mức độ của bãi rác thải độc hại này vẫn chưa được biết đến cho đến tận ngày nay.

Một bãi chứa thuốc trừ sâu DDT đã được phát hiện trước đây ở ngoài khơi bờ biển Nam California hóa ra lớn hơn đáng kể so với dự đoán, gióng lên hồi chuông cảnh báo đầy nguy hiểm.

Tìm được 2.500 thùng sẽ là rất nhiều, 250 thùng cũng vậy, thậm chí ngay cả việc phát hiện ra 25 thùng tại một bãi chứa DDT cũng đã khiến nhiều người lo lắng. Nhưng 25.000 thùng? Điều đó rõ ràng là một điều đáng kinh ngạc và đáng sợ, tới mức không thể nghi ngờ.

Nhưng đáng tiếc đó đúng là kết quả từ một cuộc khảo sát do Đại học California, Viện Hải dương học Scripps San Diego dẫn đầu. Từ ngày 10 đến ngày 24/3, một nhóm các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ 145 km vuông trên một dải đáy biển giữa Đảo Santa Catalina và bờ biển Los Angeles. Khu vực này trước đây được xác định là một điểm nóng về DDT - một loại thuốc trừ sâu khét tiếng hiện đã bị cấm trên toàn thế giới do độc tính của nó.

25.000 thùng nghi ngờ chứa thuốc trừ sâu vừa được phát hiện ngoài khơi bờ biển California - Ảnh 1.

Quay trở lại năm 2011 và 2013, David Valentine, một nhà khoa học nghiên cứu tại Đại học California, Santa Barbara, đã phát hiện nồng độ DDT tập trung trong trầm tích tại địa điểm này cao bất thường, cùng với 60 thùng nghi ngờ chứa bùn tẩm DDT. Đáng báo động là các nhà khoa học khác đã phát hiện thấy mức độ cao của hóa chất độc hại này ở cá heo và sư tử biển.

Việc lưu vực đại dương ở phía Bắc California này tạo ra một số chất thải độc hại là điều không mấy ngạc nhiên, mặc dù những ước tính mới về lượng rác thải vẫn gây sốc. 

Theo một cuộc điều tra của Los Angeles Times, việc đổ chất thải công nghiệp đã bắt đầu ở đây trong thời kỳ Đại suy thoái, trong khi nhật ký vận chuyển lưu trữ của một công ty xử lý chất thải cho thấy 2.000 thùng bùn tẩm DDT đã được đổ ở đây mỗi tháng từ năm 1947 đến năm 1961, theo một cuộc điều tra của tờ báo này. 

Các công ty công nghiệp tiếp tục sử dụng khu vực này làm nhà vệ sinh cho đến khi Mỹ ban hành Đạo luật Bảo vệ, Nghiên cứu và Xử lý Biển, còn được gọi là Đạo luật Bán phá giá Đại dương, vào năm 1972.

Để có bức tranh rõ hơn về số lượng thùng hóa chất có thể thực sự được đặt trong khu vực này, Viện Scripps, hợp tác với Văn phòng Hoạt động Hàng hải và Hàng không của NOAA và Chương trình Đối tác Hải dương Quốc gia, đã tổ chức một chuyến thám hiểm mới. 

Một nhóm gồm 31 nhà khoa học, kỹ sư và phi hành đoàn đã sử dụng một cặp tàu ngầm robot được trang bị hệ thống sóng âm phản xạ (sonar) để quét đáy biển ở độ phân giải cao. Tại một thời điểm, tàu ngầm chìm xuống độ sâu 914 mét và có thể quét khu vực tương đương 140 sân bóng đá mỗi giờ.

"Chúng tôi không thể theo kịp dòng dữ liệu đến", Eric Terrill, trưởng đoàn thám hiểm và là nhà khoa học tại Scripps, chia sẻ.

25.000 thùng nghi ngờ chứa thuốc trừ sâu vừa được phát hiện ngoài khơi bờ biển California - Ảnh 3.

Bản đồ nhiệt hiển thị nồng độ của các mục tiêu được tìm thấy trên đáy biển.

Và nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một khu vực đầy các mảnh vỡ khổng lồ với hơn 100.000 vật thể riêng lẻ. Tổng cộng, họ đã thu thập hơn 100 gigabyte dữ liệu, thứ yêu cầu một thuật toán chuyên biệt để xử lý.

Gần 25.000 vật thể đã được xác định một cách rõ ràng là thùng, dựa trên đặc trưng và mô hình phân bố dọc theo đáy biển. Nhóm nghiên cứu cho biết con số này có thể lên tới 27.000, hoặc thậm chí cao hơn, vì thuật toán máy tính có thể đã bỏ sót các thùng bị chôn vùi một phần trong các lớp trầm tích.

"Có một số mô hình đường ray khác biệt trong khu vực được khảo sát, cho thấy rằng việc đổ thải đã được thực hiện nhiều lần từ một thiết bị như tàu hoặc sà lan đang di chuyển. Một trong số những dải này dài chừng 18 km", Terrill giải thích trong một thông cáo báo chí. "Mặc dù các sonar lập bản đồ của chúng tôi không thể đo đạc các chất bên trong thùng, nhưng các vị trí mục tiêu vẫn nhất quán với bãi thải đã xác định trước đó và mở rộng hơn nhiều so với dự kiến".

Trên thực tế, nhiều đối tượng đã được phát hiện bên ngoài các giới hạn bãi rác, trong đó có khu vực cách vỏn vẹn 19 km từ Los Angeles, và 8 km từ đảo Catalina.

"Mức độ DDT đáng kể trong cơ thể những loài săn mồi hàng đầu ở vùng biển Nam California đã được biết đến trong một thời gian", Lihini Aluwihare, một nhà hải dương học tại Viện Scripps, người không tham gia với đoàn thám hiểm, cho biết. "Mức độ rộng lớn của bãi rác giúp giải thích một số quan sát trước đây."

Hôm 26/4, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein cho biết bà sẽ yêu cầu Bộ Tư pháp nêu tên các công ty có thể phải chịu trách nhiệm về việc đổ chất thải bất hợp pháp, và sau đó xác định xem "họ có thể chịu trách nhiệm hay không".

Hiện tại, một kế hoạch hành động để đối phó với tình huống sẽ được lập ra, chẳng hạn như tìm ra cách an toàn và hiệu quả để loại bỏ các thùng thuốc trừ sâu trước khi chúng bị rò rỉ thêm. Các nhà khoa học cũng cho rằng nên nghiên cứu các tác động tiềm ẩn của DDT trên lưới thức ăn để đánh giá ảnh hưởng liên tục của hóa chất này trong đại dương.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại