2019 trở thành năm nóng thứ 2 trong lịch sử

HẠ VŨ |

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Khí tượng Thế giới, năm 2019 trở thành năm nóng thứ 2 trong lịch sử sau năm 2016 với hiện tượng El Nino.

Theo đó, nhiệt độ trung bình trong năm 2019 cao hơn 1,1 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp. Tổ chức này cũng cho biết nhiệt độ cao có thể là nguyên nhân gây ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như các vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trên diện rộng tại Australia.

Chuyên gia thuộc Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Omar Baddour cho biết, 2019 là năm nóng thứ 2 sau năm kỷ lục 2016 với hiện tượng El Nino. Đồng thời, 2019 cũng là năm kết thúc giai đoạn 5 năm nóng nhất 2015-2019.

Dường như, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính khiến thời tiết trong năm 2019 trở nên khắc nghiệt. Có thể kể đến đợt nắng nóng kỷ lục tại châu Âu, siêu bão Dorian khiến 50 người chết khi đổ bộ vào Bahamas tháng 9 năm ngoái.

Trước đó, Tổ chức WMO từng đưa ra cảnh báo về nguy cơ tăng nhiệt độ Trái Đất từ 3-5 độ C nếu các quốc gia không thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn sự gia tăng lượng khí thải vốn ở mức kỷ lục trong năm 2018.

Giáo sư Michael Mann tại Đại học bang Pennsylvania ở Mỹ nhận định: "Ngay lúc này, chúng ta chính thức kết thúc một thập kỷ nóng nhất lịch sử. Đây là lời cảnh báo với con người nếu tiếp tục đốt các nhiên liệu hóa thạch, hành tinh của chúng ta sẽ tiếp tục nóng lên".

"Cần phải tập trung vào việc cắt giảm lượng khí thải toàn cầu về mức 0 càng sớm càng tốt", Bob Ward, Viện nghiên cứu Grantham về biến đổi khí hậu tại Trường Kinh tế London khẳng định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại