2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel

J.D |

Một năm thành công của các nhà sinh học, và nó cho thấy sự sống trên Trái đất vẫn còn quá nhiều điều bất ngờ.

Nhìn chung thì sự sống trên Trái đất vẫn chưa khi nào hết được những bí ẩn. Trải qua hàng chực ngàn năm tồn tại, loài người vẫn không đếm được hết những loài vật đang tồn tại trên tinh cầu này. Bằng chứng là khi tổng kết lại năm 2019 sắp sửa kết thúc, các nhà khoa học nhận thấy mình đã tìm ra thêm hàng chục loài vật mới, qua đó mở rộng thêm "gia phả" đồ sộ của Trái đất.

Con số lên tới 71 loài sinh vật, bao gồm cả động vật lẫn cây cối. Hầu hết đều được tìm thấy ở những địa điểm xa xôi và hẻo lánh, nằm rải rác khắp năm châu lục và 3 đại dương. Trong đó cụ thể có 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài hoa, 6 loài sên biển, 5 loài chân khớp, 4 loài lươn, 3 loài, 2 loài ong cùng một số loài vật khác nữa.

Đây là thành quả của những chuyến thám hiểm đến nơi sâu nhất đại dương, những sa mạc khô hạn và rộng lớn nhất, và những cánh rừng sâu thẳm, để rồi tìm ra sự sống chưa từng công bố. Trong đó, có những loài vật hết sức đặc biệt.

Đầu tiên, trong số này có một loài cá được đặt tên là Wakanda. Với các fan của Marvel, đây hẳn là một cái tên hết sức quen thuộc - chính là đất nước quê hương của chiến binh Báo đen (Black Panther). 

Loài cá chỉ dài 6cm với thân hình màu tím, được tìm thấy sau một chuyến lặn sâu do Học viện khoa học California cùng ĐH Sydney (Úc) thực hiện. Theo nhà sinh học Yi-Kai Tea của ĐH Sydney, Wakanda sống ở khu vực thiếu sáng, trong rạn san hô phía đông Zanzibar (Đông Phi).

"Khi chứng kiến độ cô lập và bí ẩn của rạn san hô chưa từng được khai phá tại châu Phi, chúng tôi biết mình phải đặt tên con cá này là Wakanda," - Tea cho biết. Trong vũ trụ MCU, Wakanda hiện lên là một đất nước nghèo thảm thương, cho đến khi T'challa - Black Panther quyết định công bố những công nghệ vượt thời đại của quốc gia cho thế giới.

Cũng trong năm 2019, một loài hoa trắng cực kỳ đặc biệt tên Trembleya altoparaisensis đã được tìm thấy. Việc tìm ra loài hoa này thực chất là một công trình rất vất vả, vì nó liên tục chuyển động.

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel - Ảnh 1.

Hoa Trembleya altoparaisensis được tìm thấy trong năm 2019

"Mọi người nghĩ cây cối là bất định, nhưng chúng có chuyển động. Khi môi trường thay đổi, chúng sẽ chuyển đến một vùng đất khác phù hợp hơn," - Emeritus Curator, chuyên gia từ viện nghiên cứu Botany Frank Almeda chia sẻ.

Tiếp theo là các phát hiện về sên biển (sea slug), do tiến sĩ Terry Gosliner từ Viện Khoa học California thực hiện. Ông là một trong những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này trên thế giới, người đã tìm ra tới 1/4 số sên biển được biết tới hiện nay.

Trong năm 2019, Gosliner tìm ra thêm 6 loài mới. Trong đó là một loài có tên Madrella amphora, với hình dạng giống như đang mang theo một bọc trứng.

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel - Ảnh 2.

Một trong 6 con sên biển được tìm ra trong năm nay bởi Terry Gosliner

"Gần đây, qua các thông tin di truyền, chúng ta xác nhận được sên biển có thể mô phỏng màu sắc của những loài vật khác. Nhưng hơi bị hiếm khi thấy chúng mô phỏng trọn vẹn hình thái của đối phương." - Gosliner chia sẻ.

Cũng trong năm 2019, có ít nhất 5 loài nhện được tìm ra, như Myrmecicultor chihuahuensis tại sa mạc Chihuahuan của Mexico.

"Chúng dành phần lớn thời gian sống dưới lòng đất và ăn kiến, dù khoa học không hiểu tại sao," - trích lời Darrel Ubick từ Viện khoa học California, người đã tìm ra loài nhện này.

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel - Ảnh 3.

Nhiều loài nhện mới đã được tìm thấy, như Myrmecicultor chihuahuensis tại sa mạc Chihuahuan

"Cách duy nhất để thấy chúng đang làm gì là... đào đất lên. Nhưng nếu vậy thì chúng cũng không còn ở trạng thái vốn có nữa, đâm ra chẳng có ý nghĩa gì."

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel - Ảnh 4.

Loài cá mắt mèo được tìm thấy trong năm 2019

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel - Ảnh 5.

Loài thằn lằn sống tại đỉnh núi cao thứ hai của Angola

2019 khoa học đã tìm ra những gì: Hơn 70 loài vật mới cùng một con cá được đặt tên theo đất nước giàu có nhất vũ trụ Marvel - Ảnh 6.

Loài san hô mới được tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi California.

Tham khảo: Daily Mail, Science Alert

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại