Hoàn thành 2 dự án 19.000 tỷ đồng trong tháng 3/2024
Sau hơn hai năm xây dựng, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang ở bước nước rút cuối cùng. Công tác thi công đang tăng tốc trên 2 đoạn tuyến cuối dài 130km là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo để kịp thời đi vào hoạt động trước ngày 30/4 năm nay.
Hầm Núi Vung, phần công trình dài 2,2 km, là hạng mục lớn và phức tạp nhất của dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng đang hoàn thành những khâu công việc cuối cùng để kịp thông xe vào ngày 30/4.
Ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo chia sẻ trên VTV: "Hiện nay, tất cả đang tập trung tối đa các nguồn lực để tổ chức thi công ba ca ngày đêm, tập trung vào mục thiết bị ở hầm Núi Vung, trạm thu phí và nút giao liên thông".
Theo Ban Quản lý dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mặc dù đã hoàn thành 98% khối lượng công việc, nhưng phần việc còn lại bao gồm việc thảm nhựa mặt đường và lắp đặt các thiết bị đảm bảo an toàn giao thông do Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 thực hiện, sẽ được hoàn tất trước ngày 30/3 để đường sẵn sàng đi vào sử dụng đúng dịp 30/4.
So với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, công việc thi công của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có khối lượng ít hơn nhưng các nhà thầu cũng đang quyết tâm hoàn thành để thông tuyến đúng theo kế hoạch đã định.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3km, trong đó đoạn qua Nghệ An dài 44,4km và qua Hà Tĩnh 4,9km. Đây là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng với 5 gói thầu xây lắp, được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024. Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội tới Nghệ An, Hà Tĩnh nhưng thời gian qua, dự án nhiều lần không đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, có chiều dài 78,5 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5 km), Ninh Thuận (63 km), Bình Thuận (gần 12 km), do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.925 tỉ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng; riêng hạng mục hầm núi Vung dài 2,25 km thông qua 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận có thời gian thực hiện là 30 tháng.
Hoàn thành mục tiêu "khủng" trong xây dựng đường cao tốc
Năm 2023, ngành giao thông đã biến dọc chiều dài đất nước từ Bắc vào Nam thành "đại công trường", lập kỷ lục hoàn thành số km cao tốc lớn nhất từ trước đến nay. Những thành tích lịch sử của năm 2023 tạo nền tảng vững chắc để Bộ GTVT quyết tâm nối liền dải cao tốc trong 2024.
Hai dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 với chiều dài 130km khi đưa vào khai thác dịp 30/4 sẽ nâng tổng số đường bộ cao tốc của cả nước lên 2.021km.
Với việc hoàn thành hai chốt chặn cuối cùng này, những tuyến cao tốc dần thông suốt từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây, dần hoàn thiện các mảnh ghép để hình thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh.
Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến cho biết giai đoạn 2001 - 2010, cả nước chỉ đưa vào khai thác được 89 km đường cao tốc. Giai đoạn 2011 - 2020, đưa vào khai thác thêm 1.074 km đường cao tốc.
Đến giữa năm 2024, cả nước sẽ có 2.021km đường cao tốc được thông suốt. Như vậy, chỉ trong 3 năm rưỡi, nước ta đã hoàn thành số km đường cao tốc tương đương với 10 năm trước đây.