1,67 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa theo quy định đã bị khóa một chiều

Phi Long |

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) trong tổng số 3.84 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo từ nhà mạng.

1,67 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa theo quy định đã bị khóa một chiều - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, phát biểu tại buổi họp báo

Qua đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó rà soát, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đã phát hiện còn 3,84 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp giữa cơ sở dữ liệu tại doanh nghiệp di động và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đó, Bộ đã chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát, kiểm tra ứng dụng công nghệ thông tin dùng để nhận dạng hồ sơ đăng ký thuê bao (bản giấy, bản photocopy giấy tờ tùy thân) nhằm khẳng định cơ sở dữ liệu tại nhà mạng là trùng khớp với bản chụp giấy tờ khi khách hàng đăng ký. Sau khi rà soát đã lọc ra 3,84 triệu thuê bao cần được nhắn tin thông báo, đề nghị người sử dụng chuẩn hóa thông tin lần này.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, quá trình thực hiện rà soát được doanh nghiệp thực hiện kỹ lưỡng thậm để đảm bảo ít ảnh hưởng nhất đến khách hàng đã có thông tin thuê bao đúng quy định. Tất cả các doanh nghiệp đã cùng thực hiện nhắn tin thông báo tới khách hàng và bảo đảm đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đã được nhắn tin thông báo phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, đến hết 31/3/2023, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong suốt 2 tuần trên mọi loại hình báo chí tử phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội.. đến hệ thống truyền thanh không dây, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.

Sau khi bị khóa một chiều, các thuê bao vẫn gọi điện được đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và khi khách hàng trả lời một cuộc gọi đến, tổng đài chăm sóc khách hàng cũng sẽ nhắn một bản tin nhắc người sử dụng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Với mục tiêu tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, trong các ngày 1, 2, 3, 5, 5 tháng 4, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226.000 (13,5%) thuê bao đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.

1,67 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa theo quy định đã bị khóa một chiều - Ảnh 3.

Báo cáo về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 6/4

Theo đại diện Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, kết quả của đợt chuẩn hóa lần này cho thấy, người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin chính chủ của mình rất quan trọng vì chiếc điện thoại thông minh ngày nay nặng chưa đầy 200 gram cùng với vô vàn tính năng quan trọng, hữu ích đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao được người sử dụng ủng hộ, được các cơ quan truyền thông trung ương, địa phương thường xuyên đưa các tin bài, hướng dẫn người sử dụng.

Các sở Thông tin và Truyền thông trên cả nước đã chỉ đạo hoạt động truyền thông và giám sát việc thực hiện. Các doanh nghiệp di động đã triển khai tính năng chuẩn hóa thông tin thuê bao trên ứng dụng của điện thoại thông minh, trang web; mở thêm giờ tại các điểm giao dịch đông khách hàng, tăng cường nhân lực chăm sóc khách hàng, cá thể hóa việc chăm sóc khách hàng để tạo điều kiện, đảm bảo thông tin đầy đủ và ít ảnh hưởng nhất tới người sử dụng.

Bộ TT&TT hy vọng, người sử dụng dịch vụ tiếp tục nâng cao ý thức, gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 (hoàn toàn miễn phí) để kiểm tra thông tin số điện thoại mình đang sử dụng và chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Đại diện Bộ TT&TT cũng khuyến cáo, mỗi người sử dụng dịch vụ viễn thông làm tốt việc quản lý SIM thuê bao của mình; cẩn thận, tìm hiểu kỹ trước khi vào một đường link, một trang web hay chia sẻ các thông tin quan trọng như tài khoản, mật khẩu là góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại