1.200 người cùng công nghệ đỉnh xây tòa nhà chọc trời 180.000m2 trong 19 ngày gây chấn động toàn cầu của Trung Quốc

Minh Tiến |

Trung Quốc thành công xây dựng toà nhà chọc trời 57 tầng trong 19 ngày bằng nhiều công nghệ.


1.200 người cùng công nghệ đỉnh xây tòa nhà chọc trời 180.000m2 trong 19 ngày gây chấn động toàn cầu của Trung Quốc- Ảnh 1.

Với sự phát triển của kinh tế và khoa học công nghệ ở nhiều nước trên thế giới, các thành phố đang được xây dựng nhanh chóng, đặc biệt là những tòa nhà cao tầng ngày càng cao hơn. Các thành phố lớn có rất nhiều tòa nhà cao tầng, nhưng việc xây dựng một tòa nhà cao tầng vẫn phải mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, tốc độ xây dựng tòa nhà 57 tầng trong 19 ngày của Trung Quốc đã gây chấn động thế giới. Tòa nhà này có tên là Mini Sky City - tòa nhà nằm ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) có tổng diện tích 180.000 m2, sức chứa 4.000 người và 800 hộ gia đình.

Theo đó, một công ty Trung Quốc đã xây dựng tòa nhà này với những khối đúc sẵn bằng việc chuẩn bị trước 90% cấu trúc của tòa nhà ngay tại nhà máy, 10% còn lại được khởi công và lắp ráp tại ngoài trời. Ban đầu, công ty Broad Sustainable Building dự kiến xây tòa nhà này với chiều cao 97 tầng, nhưng sau đó đã buộc phải hạ xuống 57 tầng do có vị trí gần sân bay.

Điều đáng chú ý là tốc độ xây dựng của tòa nhà đạt mức kỷ lục với việc hoàn thành 3 tầng mỗi ngày. Khoảng 1.200 công nhân được huy động làm việc hết công suất không kể ngày đêm. Tòa nhà có tổng diện tích 180.000 m2, với 800 căn hộ và văn phòng làm việc có sức chứa lên tới 4.000 người, khả năng chống động đất mạnh 9.0 độ richter.

Tòa nhà sử dụng kết cấu lắp ghép kiểu Lego với những khối đúc sẵn có khả năng làm giảm việc huy động 15.000 chiếc xe tải trộn bê tông, và hình thức này sẽ hầu như không thải khí bụi ra môi trường. các bức tường bên ngoài của tòa nhà sử dụng nhiều công nghệ độc đáo, giúp tiết kiệm 80% năng lượng so với các tòa nhà thông thường.

Kỹ sư Chen Xiangqian, tham gia xây dựng tòa nhà cho biết : "Nếu như với phương pháp truyền thống, người ta phải xây từng viên gạch để tạo ra một tòa nhà chọc trời và mất 2 năm mới hoàn thành thì với phương pháp mới thì chỉ cần lắp ráp các khối trong 19 ngày".

Đặc biệt, các kỹ sư xây dựng tòa nhà đã dành bốn tháng rưỡi để chế tạo 2.736 mô-đun của tòa nhà trước khi bắt đầu xây dựng và việc xây ba tầng trong một ngày được nhiều chuyên gia xây dựng Trung Quốc và trên thế giới đánh giá là tốc độ kỉ lục trong ngành địa ốc.

Đặc biệt, để xây dựng công trình này, Trung Quốc đã sử dụng máy xây dựng trên không, đây là một nền tảng thiết bị cơ khí kết hợp quy mô lớn và công nghệ điều khiển thông minh. Công nghệ này được hỗ trợ xây dựng được phát triển độc lập ở Trung Quốc. Cùng với đó, công nghệ xây dựng đúc sẵn tại chỗ với chất lượng cao, chu trình có thể kiểm soát được, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường xanh.

Máy xây dựng trên không trông giống như một bệ lớn được bao phủ bởi một tấm màn màu xanh, bao quanh tòa nhà, tạo thành một không gian làm việc khép kín và an toàn bên trong, nơi công nhân tiến hành thi công các mô-đun khác nhau trong máy xây dựng.

Máy xây dựng và tòa nhà được kết nối thông qua các điểm tựa được bố trí trước. Sau khi xây dựng xong một tầng, các kỹ sư điều khiển từ nền điều khiển và toàn bộ máy xây dựng trên không được nâng lên để công nhân có thể tiếp tục xây dựng tòa nhà lên trên. Cỗ máy này có ưu điểm như tốc độ thi công nhanh, độ an toàn cao, mức độ cơ giới hóa cao, tiết kiệm nhân công.

Cùng với đó, ưu điểm của công nghệ xây dựng tòa nhà Mini Sky City là bảo vệ môi trường, độ chính xác cao và tạo vượt trội về thời gian xây dựng. Nhờ công nghệ độc đáo, sự ô nhiễm trong quá trình thi công cũng dễ dàng kiểm soát, không những vậy, do không cần lắp đặt cửa ra vào, cửa sổ và đổ bê tông tại chỗ nên độ chính xác và chất lượng của các quy trình này sẽ được đảm bảo hơn. Ngoài ra, nhờ công nghệ, việc lắp đặt cửa sổ thậm chí có thể đạt độ chính xác tới từng milimet. 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại