1. Cha mẹ không nên chơi đùa với đứa con mới sinh
(Ảnh: Depositphotos)
Trong giai đoạn đầu thế kỉ XX, cha mẹ từng được khuyên không nên thể hiện tình cảm của mình với những đứa con mới sinh trong những tháng đầu tiên. Lý do được các chuyên gia đưa ra ở đây là chơi đùa với một đứa trẻ và bế chúng lên dỗ dành khi chúng khóc sẽ dễ dàng làm hư đứa trẻ đó.
2. Dùng quạt để thể hiện tình cảm
(Ảnh: Depositphotos)
Phụ nữ dưới thời Victoria không được phép thể hiện tình cảm một cách trực tiếp vì dễ bị đánh giá là suồng sã, thiếu cẩn trọng. Vì vậy, họ sẽ dùng chính chiếc quạt cầm tay của mình để đưa ra thông điệp. Ví dụ, một chiếc quạt đóng cho biết là họ muốn trò chuyện với nửa kia còn một chiếc quạt mở thì ẩn chứa thông điệp về sự chờ đợi.
3. Sử dụng tem để giao tiếp bí mật
(Ảnh: Depositphotos)
Bên cạnh quạt, tem và phong bì cũng là một hình thức liên lạc bí mật khác của những người sống dưới thời đại Victoria. Mỗi vị trí đặt tem lại ẩn chứa một thông điệp khác nhau. Ví dụ, một con tem đặt ở góc phải trên cùng ngụ ý hỏi người nhận có thích bức thư hay không, trong khi một con tem bị dán ngược ở góc phải lại ngụ ý rằng người gửi không muốn nhận lại hồi âm.
4. Người trong tòa án Versailles phải cào vào cửa thay vì gõ
(Ảnh: Depositphotos)
Vua Louis XIV của Pháp có một bộ quy tắc xã giao phức tạp mà mọi người dưới quyền của ông đều phải tuân theo. Một trong số đó là phải cào vào cửa để báo hiệu thay vì gõ cửa như thông thường mỗi khi muốn gặp vua. Đó là lí do vì sao hầu hết các triều thần dưới thời đại này trang bị thêm móng tay giả trên ngón út của họ.
5. Các thành viên của gia đình hoàng gia có thể tiếp khách ngay cả khi còn đang trên giường ngủ
(Ảnh: Depositphotos)
Tại Versailles, việc đức vua và hoàng hậu đón khách khi còn ở trên giường ngủ là điều hoàn toàn chấp nhận được. Thậm chí, họ còn có một món đồ được gọi là “giường diễu hành” – một vật trang trí tinh xảo biểu trưng cho quyền lực và địa vị.
6. Triều thần xem vua Louis XIV dùng bữa
(Ảnh: Depositphotos)
Khi nhà vua dùng bữa với gia đình, triều thần sẽ phải đứng hoặc ngồi trên chiếc ghế đẩu của họ để theo dõi. Thậm chí, những người được đứng càng gần vua được coi là có đặc ân càng cao.
7. Hôn khăn trải giường của nhà vua mỗi sáng để kiểm tra độc
(Ảnh: Depositphotos)
Bên cạnh việc có người ăn thử thức ăn để kiểm tra độc, vua Henry VIII còn yêu cầu người làm của mình phải hôn từng chỗ một trên chiếc giường của ông để đảm bảo không có chút độc tố nào.
8. Quá trình chuẩn bị buổi sáng của vua và hoàng hậu phải được chứng kiến bởi các triều thần
(Ảnh: Depositphotos)
Dưới thời đại trị vì của vua Henry II nước Pháp, tất cả mọi người từ giới quý tộc đến người hầu phải theo dõi quá trình ông chuẩn bị cho ngày mới. Đây được cho là cách để mọi người có quan điểm tốt đẹp hơn với nhà vua. Về sau, vua Louis XIV cũng quyết định đưa thêm thông lệ này vào bộ quy tắc của mình.
9. Không được cười quá nhiều ở nơi công cộng
(Ảnh: Depositphotos)
Vào thế kỉ 19, giữ một khuôn mặt không thể hiện quá nhiều cảm xúc được coi là phương thức thích hợp để xuất hiện trước đám đông. Đó là lí do vì sao mọi người ở trong những bức ảnh ngày trước đều không mỉm cười.
10. Đàn ông gọi món cho phụ nữ trong nhà hàng
(Ảnh: Depositphotos)
Một hành động có thể bị coi là mang tính chiếm hữu, kiểm soát trong cuộc sống hiện đại ngày nay này đã từng là thông lệ bất thành văn cho đến tận nửa sau của thế kỉ 20. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các quý ông vẫn sẽ lịch sự hỏi xem người phụ nữ đi cùng mình muốn thưởng thức gì để gọi món cho phù hợp.
11. Phụ nữ chỉ có thể tặng đàn ông những món đồ chính tay họ làm ra
(Ảnh: Depositphotos)
Dưới thời Victoria, nếu một người phụ nữ muốn tặng quà cho một người đàn ông, cô ấy sẽ phải tự tay làm món quà đó. Khả năng tạo ra những món quà thủ công này là dấu hiệu để đánh giá xem liệu người phụ nữ đó có thể trở thành một người vợ tốt hay không.
12. Khuyến khích mỉm cười khi trả lời các cuộc gọi
(Ảnh: Depositphotos)
Những người trực tổng đài điện thoại được khuyến khích mỉm cười mỗi khi nhận một cuộc gọi nào đó. Người ta tin rằng dù đầu dây bên kia không thể nhìn thấy được, khách hàng cũng dễ dàng phán đoán biểu cảm của tổng đài viên qua giọng nói.