Cẩm Mai |

Nhờ công nghệ hiện đại, các nhà nghiên cứu đang dần dần tìm ra lời giải đáp cho những bí ẩn lịch sử này.

Sau đây là 12 bí ẩn lịch sử đã được giải thích:

1/ Nền văn minh Nazca biến mất

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 1.

Người dân Nazca trở nên nổi tiếng vì những bức vẽ khổng lồ trên bề mặt sa mạc Nazca ở Peru. Có nhiều giả thuyết cho rằng họ là người ngoài hành tinh. Nhưng các nhà khoa học đã kết luận rằng người Nazca dùng những hình vẽ này liên lạc với các vị thần linh.

Nền văn minh Nazca đã biến mất bí ẩn. Gần đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge (Anh) đã chứng minh rằng nó hạn hán bởi nạn phá rừng đã hủy diệt nền văn minh Nazca.

2/ Tượng đầu người chôn sâu dưới đảo Phục Sinh

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 2.

Nhờ nhà nhân chủng học kiêm thám hiểm Thor Heyerdahl mà những bí mật của đảo Phục Sinh và tượng đá được làm sáng tỏ. Ông là người khởi động cuộc thám hiểm khám phá hòn đảo.

Ông cũng là người đầu tiên thực hiện các cuộc khai quật trên đảo Phục Sinh mới biết rằng tượng đàu người Moai có phần thân thể, có tượng cao đến 6,1m. Tuy nhiên, khám phá lớn nhất là thí nghiệm của ông đã chứng minh rằng các bức tượng được tạo tác bằng công cụ phổ biến thời đó.

3/ Nghĩa địa cá voi ở Chile

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 3.

Người ta đã phát hiện ra nghĩa địa cá voi khổng lồ giữa sa mạc Atacama ở Chile. Các nhà khoa học không thể hiểu vì sao cá voi tự sát hàng loạt như vậy cho đến khi họ phát hiện ra mỗi xác cá voi chết trong khoảng thời gian khác nhau. Xác đầu tiên chết cách đây khoảng 20.000 năm. Nguyên nhân cá voi chết do tảo độc phát triển.

4/ Ghi chép bí ẩn trong bản copy sử thi Odyssey

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 4.

Một bản sao sử thi Odyssey 500 năm tuổi của Homer có các ghi chú viết tay bằng ngôn ngữ kỳ lạ. Nhà nghiên cứu Daniele Metilli và Giulia Accetta đã xác định được ghi chú đó là chữ tốc ký đặc biệt do Jean Coulon de Thévénot phát minh.

Tuy nhiên, chữ tốc ký còn thú vị hơn nhiều so với bản sao sử thi Odyssey, chỉ là bản dịch từ tiếng Hy Lạp sang tiếng Pháp.

5/ Hố tử thần ở bang Florida (Mỹ)

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 5.

Các nhà khảo cổ học đã biết đến hố tử thần ở sông Aucilla, phía nam Tallahassee, bang Florida (Mỹ). Vì hố sâu tối đen, nên không ai dám lặn xuống. Chỉ có giáo sư Jessi Halligan của Đại học bang Florida, dám tiến hành nghiên cứu.

Dự án nghiên cứu của bà đạt kết quả bất ngờ, đoàn thám hiểm lặn đã tìm thấy những chiếc ngà voi lớn mastodon bị người xưa rạch rãnh dài và dụng cụ rạch được tìm thấy gần đó. Phát hiện này cho thấy rõ con người sinh sống ở Florida từ cách đây 14.500 năm, sớm hơn nhiều so với chúng ta tưởng.

6/ Chiếc máy tính đầu tiên của người Hy Lạp

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 6.

Bộ máy cơ học Antikythera được coi là máy tính đầu tiên trên thế giới. Nó được tìm thấy trên con tàu bị chìm trong khoảng năm 80-50 trước CN. Vỏ gỗ bị mục nát và các bộ phận kim loại bị ăn mòn.

Gần đây, các nhà khoa học mới biết nó là thiết bị định vị. Thật tuyệt vời, một cỗ máy tinh vi như vậy đã tồn tại vào thời điểm đó. Một thiên niên kỷ sau đó, nhân loại mới phát minh ra máy móc tương tự như thế.

7/ Đội quân của vua Cambyses II biến mất

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 7.

Năm 524 trước CN, đội quân của vua Ba Tư Cambyses II chống lại người Ethiopia. Hơn 50.000 binh sĩ đi xâm chiếm các ốc đảo, nhưng tất cả họ đều biến mất không để lại dấu vết, thành câu chuyện huyền thoại đáng sợ.

Gần đây, các nhà khoa học Angelo và Alfredo Castiglioni tìm thấy hài cốt của đội quân huyền thoại, chứng minh rằng các chiến binh không biến mất, mà họ bị chết vì cơn bão cát dữ dội.

8/ Tượng đầu Bosham

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 8.

Nhờ máy quét laser đã xác định được tượng đầu Bosham là của Hoàng đế La Mã Trajan. Hiện nay, bức tượng thu hút du khách đến tham quan bến cảng Chichester, riêng cái đầu là di vật quan trọng nhất của Anh quốc La Mã.

9/ Tảng đá lang thang trong thung lũng chết

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 9.

Người ta nhìn thấy những tảng đá trong thung lũng chết ở bang California (Mỹ) như đang di chuyển.

Không ai giải thích được hiện tượng này, cho đến khi nhà khoa học Ralph Lorenz chứng minh rằng có lớp vỏ băng hình thành xung quanh những tảng đá vào mùa đông. Khi băng tan, những tảng đá lăn đi nhờ gió.

10/ Ngôi mộ vua Richard III biến mất

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 10.

Ngôi mộ vua Richard III của Anh bị coi là đã mất và thi hài vua bị ném xuống sông. Một doanh nhân đã mua tu viện từng đặt mộ ông.

Các nhà khoa học của Đại học Leicester (Anh) hy vọng tìm thấy ngôi mộ. Dự án đầy tham vọng của họ đã thành công. Xét nghiệm ADN cho thấy phần thi thể còn lại mà họ tìm thấy đúng là của vua Richard III.

11/ Con tàu Mary Celeste bí ẩn

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 11.

Mary Celeste là con tàu bí ẩn nổi tiếng được tìm thấy vào năm 1872 mà không có dấu vết của thủy thủ đoàn hay thiệt hại nào.

Tiến sĩ hóa học Andrea Sella đã tiến hành thí nghiệm giải thích hiện tượng này. Có lẽ, khoảng 1.700 thùng rượu trong hầm của tàu đã cháy nổ tạo ra "vụ nổ vô hình", theo sau bức tường lửa là làn sóng không khí mát mẻ, do đó không để lại dấu vết lửa hoặc bồ hóng. Thủy thủ đoàn đã chết, để lại con tàu lênh đênh trên biển.

12/ Trực thăng của người Ai Cập cổ đại

12 bí ẩn kinh điển trong lịch sử đã được khoa học giải mã thành công: Bất ngờ nhất là số 7 - Ảnh 13.

Chữ tượng hình Abydos trong đền thờ Osiris đã gây ra nhiều cuộc tranh luận vì các biểu tượng được cho là hình máy bay trực thăng, xe tăng và thậm chí là máy bay phản lực. Có rất nhiều giả thuyết về kiến thức bí mật của người Ai Cập cổ đại.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm cách khôi phục chữ tượng hình gốc và chứng minh rằng chúng đã bị biến dạng theo thời gian thành hình ảnh quen thuộc trong thời hiện đại, đánh lừa bộ não của chúng ta.

Nguồn bài và ảnh: Bright Side