1001 thắc mắc: Những sự thật gây sốc về loài sư tử mà bạn không ngờ tới

Đỗ Hợp (t/h) ​ |

Sư tử có thể trải qua 4 ngày không cần uống nước, nhưng chúng cần phải ăn hàng ngày. Và chúng là giống mèo lớn thứ hai trên Trái đất.

Con sư tử dài nhất (tính từ đầu đến đuôi) từng được ghi nhận dài 3,6m. Trong khi đó, chú sư tử nặng nhất tên là Simba ở vườn thú Colchester, Anh có trọng lượng gần 375kg. Nhìn chung, một ngày sư tử không hoạt động trong 20 tiếng. Chúng chỉ dành 2 tiếng để đi lại và 50 phút để ăn uống.

Sư tử đực có bờm và thường bị loại trừ ra khỏi đàn khi chúng trưởng thành. Những con sư tử cái trong đàn giữ vai trò đi săn vì chúng có kích thước nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn mà không có bộ bờm to nặng.

Con mồi của loài sư tử thường bị chết do sự bóp nghẹt chứ không phải do hàm răng sắc nhọn của chúng. Thức ăn của sư tử là lợn rừng, lợn lòi, trâu, hươu nai, linh dương Gazen, linh dương châu Phi và ngựa vằn. Khi đói, sư tử có thể sẽ bới tìm thức ăn thừa từ những con thú săn mồi khác như báo đốm.

Sư tử có thể không cần uống nước hàng ngày

Sư tử có thể trải qua 4 ngày không cần uống nước, nhưng chúng cần phải ăn hàng ngày. Sư tử cái trưởng thành cần ăn khoảng 5kg thịt mỗi ngày, trong khi con đực cần khoảng 7kg hoặc hơn.

Sư tử là giống mèo lớn thứ hai trên Trái đất. Sau hổ, sư tử là giống mèo hoang dã lớn thứ hai trên trái đất. Sư tử đực có thể dài đến 3m và nặng đến 227kg, trong khi sư tử cái có thể phát triển chiều dài đến 2.7m và nặng 179kg.

Sự thật là những con sư tử cái nuôi nấng con cùng nhau. Sư tử giao phối hai năm một lần và sư tử cái sinh một lứa 2-3 con sau khi mang thai 4 tháng. Những con cái trong cùng một bầy có xu hướng sinh con cùng thời điểm, điều này cho phép chúng nuôi một lứa đẻ nhiều con cùng nhau.

Đặc điểm này cũng tạo thêm lợi thế là cho phép các sư tử con bú sữa của các sư tử mẹ khác, giúp dễ dàng hơn trong việc quản lý các sư tử con trong bầy ở những tháng ban đầu. Vậy con bố ở đâu trong thời gian nuôi dạy đàn con? Sư tử đực sẽ không trực tiếp tham gia vào việc nuôi con, nhưng chúng sẽ bảo vệ đàn con của cả bầy khỏi nguy hiểm.

Sư tử có sống trong rừng rậm?

Được biết đến với cái tên "vua của rừng rậm", tuy nhiên, sư tử không thực sự sống trong rừng rậm. Thay vào đó, môi trường sống chính của chúng là đồng cỏ và đồng bằng Châu Phi.

Theo National Geographic, sư tử là một trong số những loài có "tính xã hội" nhất. Chúng sống cùng nhau theo các bầy đàn lớn với quy mô từ 15-40 con bao gồm nhiều con đực trưởng thành, sư tử cái và các con của chúng. Bầy càng đông càng chứng tỏ sức mạnh và số lượng con đực càng nhiều càng giúp đảm bảo an toàn cho bầy con.

Chúng ta dễ dàng bị thu hút bởi phong thái quyền lực của những con sư tử đực, tuy nhiên, sư tử cái lại đảm nhiệm từ 85-90% việc săn mồi. Trong khi đó, những con đực có trách nhiệm bảo vệ bầy đàn và lãnh thổ trước bầy của đối thủ hay những kẻ săn mồi khác. Dù con cái thực hiện phần lớn việc săn mồi, sư tử đực lại thường được ăn trước!

Nổi tiếng là biểu tượng của sức mạnh, tiếng gầm của sư tử có thể làm khiếp vía bất cứ loài vật nào và bạn tin được không, chúng vang xa tới 8km!

Những thợ săn thiên bẩm

Sư tử có nhiều đặc điểm thể chất "thiên phú" giúp nó trở thành một thợ săn tuyệt vời trong tự nhiên. Chẳng hạn, tầm nhìn của con sư tử nhạy cảm với ánh sáng gấp sáu lần so với con người, mang lại lợi thế đáng kể khi săn mồi vào ban đêm. Móng vuốt của nó có thể dễ dàng thu gọn, duỗi ra, cho phép kiểm soát tuyệt vời thời điểm cần giết con mồi. Ngoài ra, chúng có khả năng đạt tốc độ lên đến 80 km/h trong thời gian rất ngắn và nhảy xa tới hơn 10m.

Một thước đo tốt về tuổi của sư tử đực là màu tối của chiếc bờm. Sư tử đực càng già, bờm của nó càng có màu tối.

Ngoài tiếng gầm biểu tượng, sư tử giao tiếp với nhau theo những cách giống như những con mèo hay làm: thông qua tiếng rên rỉ và tiếng rì rầm. Sư tử cũng dụi đầu vào nhau như một hành động gắn kết và truyền bá "mùi hương gia đình". Mùi hương này cho phép những con sư tử nhận biết các thành viên trong bầy khi xảy ra tranh chấp với đối thủ.

Và những điều đặc biệt

Một con sư tử cái có thể đẻ được 4 con sư tử con và giao phối với nhiều sinh vật khác nhau.

Một con sư tử trưởng thành tiêu thụ khoảng 10 đến 15 cân thịt mỗi ngày.

Sư tử là thành viên duy nhất sống có tính xã hội trong họ Mèo. Chúng sống trong các nhóm hay còn được gọi là các bầy (đàn) sư tử. Mỗi đàn sư tử trung bình có khoảng 15 con.

Tiếng gầm của một con sư tử có thể được nghe thấy từ cách đó 5 dặm (khoảng 8km).

Một thước đo tốt về tuổi của sư tử đực là màu tối của chiếc bờm. Sư tử đực càng già, bờm của nó càng tối.

Gót sư tử không chạm đất khi chúng đi bộ.

Sư tử có tầm nhìn ban đêm rất tuyệt vời. Đôi mắt của chúng nhạy cảm với ánh sáng gấp 6 lần so với mắt của con người.

Người Ai Cập cổ đại đã tôn thờ sư tử như các vị thần chiến tranh của họ vì sự dữ dội, năng lực và sức mạnh của chúng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại