1001 thắc mắc: Kangaroo kì lạ tới mức nào?

Đỗ Hợp |

Kangaroo cái có tới 3 âm đạo. Hai trong số chúng được sử dụng để vận chuyển tinh trùng vào tử cung. Phần âm đạo giữa được sử dụng để vận chuyển phôi thai sơ sinh đến với thế giới này trước khi nó leo lên túi của kangaroo mẹ.

Kangaroo, còn được Việt hóa thành Kăng-gu-ru hay Chuột túi, là một nhóm các loài thú có túi thuộc họ Chân to (Macropodidae). Từ kangaroo thường dùng để chỉ một số loài lớn nhất trong họ này như Kangaroo đỏ, Kangaroo Antilopin và Kangaroo xám. Kangaroo còn có nhiều loài nhỏ hơn.

Kangaroo là một trong những họ thú có túi nổi tiếng nhất. Chúng sống trong thảo nguyên rộng lớn bằng phẳng của Australia. Chúng cũng xuất hiện ở các khu vực mở của New Guinea, Tasmania và New Zealand. Ở các châu lục khác, chúng chỉ có thể được tìm thấy trong các vườn bách thú. Kangaroo là biểu tượng của Úc.

Sa mạc nước Úc rất nóng, nhưng Kangaroo có thể sống được lâu dài trên đó. Khi quá nóng, chúng liếm cặp chân trước (có ít lông). Khi nước bọt bay hơi, nó sẽ làm mát máu bên dưới lớp da rồi toàn cơ thể.

Con đực của một số loài trong nhóm Kangaroo có khả năng sinh trưởng liên tục trong suốt cuộc đời. Đây là một khả năng rất đặc biệt trong thế giới động vật được gọi là sinh trưởng vô hạn.

Con cái có tới 3 âm đạo

Sự thật kì lạ này sẽ khiến bạn sửng sốt. Kangaroo cái có một phần giải phẫu khá thú vị: chúng có tới 3 âm đạo. Hai trong số chúng được sử dụng để vận chuyển tinh trùng vào tử cung. Phần âm đạo giữa được sử dụng để vận chuyển phôi thai sơ sinh đến với thế giới này trước khi nó leo lên túi của kangaroo mẹ.

Khi bạn xem một trận đấu giữa hai con đực, rất dễ dàng để nhận ra con nhảy cao hơn là kẻ chiếm ưu thế hơn con còn lại. (Giống như các loài thú có túi khác, kangaroo đực khá kỳ cục khi có tinh hoàn nằm ở trên dương vật chứ không phải dưới).

Kangaroo có thể xác định giới tính con non

Một trong những sự thật tuyệt vời nhất về kangaroo đó là một con cái có thể xác định được giới tính của đứa con mình. Trong khi chúng ta vẫn chưa chắc chắn được làm sao chúng có thể làm được điều phi thường ấy. Kangaroo mẹ thường sinh ra những con kangaroo cái khi chúng còn trẻ, và sinh ra những con kangaroo đực sau khi chúng rời khỏi đàn.

1001 thắc mắc: Kangaroo kì lạ tới mức nào? - Ảnh 1.

Những con Kangaroo vẫn bú sữa mẹ

Sau khi một con kangaroo con trưởng thành và rời khỏi túi, nó vẫn sẽ quay lại uống sữa mẹ. Vì khi có thêm một em bé trong túi, những con kangaroo mẹ sẽ có một hệ thống sản sinh sữa tiên tiến hơn – một trong những núm vú của nó sẽ sản xuất sữa chứa carbohydrate cao cho những con kangaroo trưởng thành và những núm vú khác sẽ sản sinh ra một loại sữa giàu chất béo dành cho kangaroo non.

Chúng có 5 chân?

Mặc dù nghe có vẻ giống như một trò đùa, nhưng kangaroo thực sự có chiếc chân thứ năm chính là cái đuôi mạnh mẽ sau lưng nó. Với mục đích chủ yếu để giúp cơ thể cân bằng trong khi nhảy, đôi khi chiếc chân thứ năm cũng dùng để đi bộ. Thậm chí, nó cũng là một trợ thủ đắc lực giúp kangaroo cân bằng khi tung ra những cú đá phía trước.

Mặc dù có những đôi chân mạnh mẽ nhưng kangaroo lại không thể đi lùi. Vì lý do này, Úc đã đặt một con kangaroo làm huy hiệu trên cánh tay áo khoác quân đội để cho thấy rằng họ luôn luôn tiến về phía trước và hướng đến sự tiến bộ.

Trái ngược với những cú đánh từ cặp chân sau thì những pha tấn công bằng chân trước của kangaroo gần như là vô hại. Tuy nhiên, trong một số cuộc giao tranh dành con cái thì đôi khi chúng vẫn sử dụng đến cặp chân này.

Đặc biệt trong sinh đẻ

Chúng tôi sẽ bắt đầu danh sách này với một trong những sự thật thú vị nhất và kinh ngạc nhất. Một con Kangaroo có thể có thai rồi sau đó có thể tạm dừng sự sinh nở của mình khi chúng cảm thấy chưa sẵn sàng. 

Sự thật là vậy đấy, nếu chúng không sẵn sàng cho việc sinh con, ví dụ như khi chúng đang bận chăm sóc cho một con non khác, thì phôi thai sẽ ngừng phát triển sau vài ngày cho đến khi chúng thực sự muốn sinh.

Kangaroo ăn xác đồng loại để lấy dưỡng chất?

Trái với các nước ở Bắc bán cầu, mùa hè Australia thường diễn ra từ tháng 12 đến tháng 2. Một số loài vật bản địa nhỏ có thể chật vật sống sót qua hạn hán. Tuy nhiên, kangaroo với kích thước lớn hơn và số lượng quá đông đảo có thể chết hàng loạt.


Một số hồ nước dành cho động vật hoang dã nằm cách xa khu dân cư đã khô cạn lần đầu tiên trong lịch sử, theo Vicki-Lee Wilson, quản lý Khu bảo tồn Sinh vật hoang dã Arkaroola ở Nam Australia. "Có vài chiếc hồ mà chúng tôi nghĩ sẽ luôn luôn có nước, nhưng giờ chúng cũng cạn kiệt suốt một năm rưỡi. Lượng nước còn lại cũng bẩn và chất lượng rất kém. Điều này thật tệ", bà nói.

Những con kangaroo nỗ lực tìm thức ăn trong tuyệt vọng, nhà sinh thái học Katherine Moseby tại Đại học New South Wales cho biết. Kangaroo chết hàng loạt ở những khu vực khô hạn mà cô làm việc vào hè năm ngoái.

"Chúng tôi thấy kangaroo đi vào trong các toilet công cộng rồi ăn giấy vệ sinh. Chúng thậm chí còn ăn dạ dày của những con chết ven đường, cố gắng lấy một ít dinh dưỡng từ xác đồng loại. Thật khủng khiếp và đau lòng khi chứng kiến cảnh tượng đó", Katherine Moseby chia sẻ.

Nguồn gốc tên tên kangaroo

Tên kangaroo có nguồn gốc từ "gang -oo-roo" trong ngôn ngữ Guugu Yimidhirr có nghĩa là chuột túi xám.

Theo một giai thoại, Thuyền trưởng James Cook và nhà nghiên cứu tự nhiên Sir Joseph Banks đã gặp một con vật kỳ lạ trong quá trình nghiên cứu ở Australia. Họ đã hỏi cư dân của người bản địa tên của con vật và nhận được câu trả lời Kangaroo, nghĩa là "tôi không hiểu". Thuyền trưởng Cook tưởng đó chính là tên của con vật. Tuy nhiên, vào năm 1898, nhà dân tộc học W. E. Roth đã xác nhận, "gangurru"" trong tiếng của Guugu Yimithirr có nghĩa là chuột túi.

Video cảnh đánh nhau của chuột túi

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại