1001 thắc mắc: Các hành tinh trong vũ trụ liệu có va vào nhau?

Châu Anh (t/h) |

Nếu trái đất ở rất gần các hành tinh khác và chúng chuyển động ngược chiều nhau thì khả năng đụng độ rất dễ xảy ra. Nhưng sự thực có xảy ra chuyện đó hay không?

Mặt trăng là thiên thể gần trái đất nhất, cách chúng ta 384.000 km. Khoảng cách giữa mặt trời và trái đất là 149,6 triệu km (hãy tưởng tượng muốn đi bộ tới quả cầu lửa này, bạn phải mất hơn 3.400 năm).

Các hành tinh khác trong hệ mặt trời cũng ở rất xa, và bởi chịu sức hút của mặt trời nên chúng đều có một quỹ đạo ổn định. Do đó chúng không có cơ hội đụng độ với hành tinh xanh.

Các ngôi sao khác trong vũ trụ cách trái đất còn xa hơn nữa. Sao Biling là gần nhất, cách trái đất 4,22 năm ánh sáng, tức là từ vì tinh tú này tới trái đất, ánh sáng phải “ì ạch” mất 4 năm 3 tháng.

Trong khoảng không vũ trụ gần hệ mặt trời, trung bình các sao cách nhau khoảng trên 10 năm ánh sáng. Hơn nữa, chúng đều chuyển động theo một quy luật nhất định. Mặt trời cũng như tất cả các sao trong dải Ngân Hà đều chuyển động xung quanh trung tâm hệ theo một quy luật riêng chứ không phải là hỗn loạn. Bởi vậy, rất ít khả năng các sao trong dải Ngân Hà va chạm nhau.

Theo tính toán của các nhà khoa học, trong hệ Ngân Hà trung bình khoảng một tỷ tỷ năm mới xảy ra một va chạm giữa các sao. Tuy nhiên, xác suất các sao chổi va quyệt vào hành tinh thì thường xuyên hơn nhiều.

Các hành tinh đều ở gần đường hoàng đạo?

Khi nhìn lên bầu trời, chúng ta thấy mặt trời luôn di chuyển về phía đông. Đường đi này của nó gọi là đường hoàng đạo. Trên thực tế, đường hoàng đạo là vòng tròn được tạo ra bởi quỹ đạo mở rộng vô tận của trái đất cắt ngang quả cầu vũ trụ giả định...

Theo nguyên lý trên, điều khiến các hành tinh "yêu mến" đường hoàng đạo có liên quan tới quỹ đạo của chúng. Thực tế, quỹ đạo của 9 hành tinh quay quanh mặt trời tuy đan chéo nhau nhưng chênh lệch không nhiều lắm. Nếu lấy quỹ đạo của trái đất làm tiêu chuẩn để so sánh thì độ chênh lệch quỹ đạo của các hành tinh kia như sau (tính từ trong ra ngoài):

- Sao Thủy: 7 độ 0 phút

- Sao Kim: 3 độ 24 phút

- Sao Hỏa: 1 độ 51 phút

- Sao Mộc: 1 độ 18 phút

- Sao Thổ: 2 độ 29 phút

- Sao Thiên Vương: 0 độ 46 phút

- Sao Hải Vương: 1 độ 46 phút

- Sao Diêm Vương: 17 độ 9 phút.

Như vậy, chỉ trừ sao Diêm Vương quá xa, các hành tinh khác chênh nhau nhiều nhất không quá 8 độ, tức là vị trí của chúng hầu như không cách xa đường hoàng đạo là mấy.

Sự khác nhau giữa hành tinh và ngôi sao

Sự khác biệt chính giữa các ngôi sao và các hành tinh là các ngôi sao có nhiệt độ cao so với các hành tinh. Các ngôi sao trải qua các phản ứng hạt nhân, chúng đốt cháy hydro trong lõi, giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ.

Để đủ nóng để những phản ứng này diễn ra, các ngôi sao cần phải cực kỳ lớn. Chúng phải có khối lượng ít nhất 75 lần so với Sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời. Do ngôi sao tỏa ra năng lượng nên chúng là những vật thể rất sáng.

Trong khi đó các hành tinh không tự tạo ra năng lượng thông qua các phản ứng hạt nhân. Chúng phản ánh một số bức xạ đến từ ngôi sao mẹ của chúng.

Một số điều thú vị về mặt trời

Mặt trời chiếm 99,86% khối lượng trong hệ mặt trời. Nó có khối lượng gấp 330.000 lần so với Trái đất. Nếu muốn lấp đầy Mặt trời rỗng bằng Trái đất hình cầu thì cần khoảng 960.000. Diện tích bề mặt của Mặt trời gấp 11.990 lần Trái đất.

Mặt trời sẽ tiếp tục cháy trong khoảng 130 triệu năm sau khi nó đốt cháy toàn bộ hydro, thay vào đó là đốt cháy heli. Trong thời gian này, nó sẽ mở rộng đến mức nó sẽ nhấn chìm Sao Thủy, Sao Kim và Trái Đất. Khi đạt đến điểm này, nó sẽ trở thành một ngôi sao khổng lồ đỏ.

Năng lượng được tạo ra từ lõi Mặt trời là phản ứng tổng hợp hạt nhân. Lượng năng lượng khổng lồ này được tạo ra khi bốn hạt nhân hydro được kết hợp thành một hạt nhân helium.

Mặt trời gần như là một hình cầu hoàn hảo. Mặt trời, chỉ có sự khác biệt 10 km về đường kính cực và đường xích đạo của nó – điều này làm cho nó trở thành thứ gần nhất với một quả cầu hoàn hảo quan sát được trong tự nhiên.

Mặt trời đang di chuyển với tốc độ 220 km mỗi giây. Nó nằm cách trung tâm thiên hà khoảng 24.000-26.000 năm ánh sáng và Mặt trời phải mất khoảng 225-250 triệu năm để hoàn thành một quỹ đạo của trung tâm Dải Ngân hà.

Mặt trời cuối cùng sẽ có kích thước tương đương Trái đất. Một khi Mặt trời đã hoàn thành giai đoạn khổng lồ đỏ, nó sẽ sụp đổ. Kích thước khổng lồ của nó sẽ được giữ lại, nhưng nó sẽ có khối lượng tương tự như Trái đất. Khi điều đó xảy ra, nó sẽ được gọi là sao lùn trắng.

Phải mất tám phút để ánh sáng đến Trái đất đến Mặt trời. Khoảng cách trung bình từ Mặt trời đến Trái đất là khoảng 150 triệu km. Ánh sáng di chuyển với tốc độ 300.000 km mỗi giây.

Khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời thay đổi. Điều này là do Trái đất di chuyển trên một quỹ đạo hình elip quanh Mặt trời. Khoảng cách giữa hai phạm vi từ 147 đến 152 triệu km.

Nhiệt độ bên trong Mặt trời có thể đạt tới 15 triệu độ C.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại