1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt "nuốt trọn" ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là "trùm sò" lươn lẹo

Kylie |

Làng giải trí thế giới không thiếu phốt bê bối từ thiện ngàn tỷ. Những nhân vật vướng scandal tiền bạc không minh bạch này toàn là ngôi sao hạng A như Lý Liên Kiệt, Thành Long, Kanye West, Kim Kardashian,...

Những năm qua, vấn đề từ thiện trở thành chủ đề nhạy cảm đối với làng giải trí Hoa ngữ. Loạt quỹ từ thiện do các ngôi sao lớn lập ra liên tục dính phốt, những hoạt động thiện nguyện của các minh tinh tên tuổi bị tố làm màu, không thật tâm.

Nhiều diễn viên, ca sĩ tên tuổi lẫy lừng trong làng giải trí ôm nỗi nhục vì vướng bê bối ăn chặn tiền từ thiện cùng với đó là các giao dịch mập mờ.

Sao Cbiz

Lý Liên Kiệt "nuốt trọn" 1.200 tỷ đồng

Có thể nói, ngôi sao võ thuật nổi tiếng Lý Liên Kiệt là nhân vật vướng phốt liên quan tới tiền từ thiện nặng nhất của showbiz Hoa ngữ. Năm 2013, trận động đất tại Tứ Xuyên (Trung Quốc) xảy đến gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, quỹ từ thiện của nam diễn viên có tên One Foundation nhận được số tiền 400 triệu tệ (hơn 1400 tỷ đồng) từ các nhà hảo tâm gửi về.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 1.

Vậy nhưng, cho tới ngày kỷ niệm 1 năm trận động đất diễn ra, quỹ từ thiện mới chỉ giải ngân được đúng 40 triệu tệ (140 tỷ đồng), bằng 1/10 số tiền thu về. Kể từ đây, người hâm mộ đặt dấu hỏi về việc Lý Liên Kiệt "nuốt trọn" 360 triệu tệ (1266 tỷ đồng), không ai rõ các khoản khác đã đi đâu về đâu.

Làn sóng phẫn nộ leo thang khắp mọi nơi, con số 40 triệu tệ tiền quỹ trở thành số tiền gây tranh cãi nhất trong dư luận thời điểm đó.

Đáng chú ý, trong báo cáo kiểm toán quỹ từ thiện của Lý Liên Kiệt năm đó bỗng "lòi" ra 1 chi tiết rằng, có 1 số tiền nhất định đã được gửi đến cho Hiệp hội Thể thao và Leo núi Ngoài trời Thâm Quyến. Điều trùng hợp ở đây chính là việc cựu chủ tịch và chủ tịch danh dự của Hiệp hội này lại là quản lý của One Foundation.

Bên cạnh đó, Hiệp hội thể thao ngoài trời và Leo núi Thâm Quyến là một dự án đang được Lý Liên Kiệt tổ chức. Mỗi lần sự kiện diễn ra, người đăng ký phải trả lệ phí 100 tệ (350.000 đồng), 1 tệ (3.500 đồng) sẽ được xung vào quỹ từ thiện.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 2.

Nếu đóng góp theo hình thức này, tất cả số tiền thu được sẽ chảy vào quỹ từ thiện, sau đó lại chảy ngược vào Hiệp hội Thể thao.

Có tin đồn cho hay, One Foundation hợp tác với công ty Alibaba và Grameen Trust để thành lập 1 công ty tài chính vi mô có tên Grameen với phạm vi kinh doanh là tín dụng xã hội. Điều này tiếp tục làm dấy lên tranh cãi Lý Liên Kiệt dùng tiền từ quỹ từ thiện để cho các hộ nghèo vay nặng lãi với lãi suất 10%.

Quá nhiều bất cập trong việc quản lý, 1 câu hỏi được đặt ra cho Lý Liên Kiệt đó chính là giờ này ông đã sử dụng hết tất cả số tiền quyên góp trước đây hay chưa.

Dương Mịch quỵt tiền từ thiện của trẻ em khuyết tật

Phốt căng nhất trong sự nghiệp của Dương Mịch liên quan đến scandal quỵt tiền từ thiện. Năm 2015, nữ diễn viên từng tuyên bố trong buổi tuyên truyền bộ phim Tôi Là Nhân Chứng sẽ đứng ra tài trợ 50 máy đánh chữ và 100 chiếc gậy dành cho người mù, tuy nhiên, cho tới thời điểm tháng 3/2018, cô vẫn chưa hoàn thành lời hứa này.

Nhiều người lên tiếng, chỉ trích người đẹp cố tình "quỵt" món quà tưởng chừng có ý nghĩa này.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 3.

Sau khi thông tin nổ ra, Dương Mịch đăng tải 1 bài phản hồi và cho biết: "Khi tôi biết chuyện này đã rất bất ngờ và đau khổ, không lên tiếng là vì cảm thấy mình chẳng có tư cách nói chuyện. Dù là lý do gì thì việc để mấy đứa trẻ chờ đợi 2 năm cũng là lỗi của tôi và ekip, tất cả lời phê bình tôi đều chấp nhận, chỉ có thực sự quyên góp mới có thể bày tỏ lời xin lỗi".

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 4.

Sau bê bối này, nữ diễn viên bị gán mác "Nữ hoàng quỵt từ thiện". Hàng loạt các tờ báo lên tiếng chỉ trích Dương Mịch không làm tròn bổn phận với lời hứa, người hâm mộ đòi tẩy chay, các nhãn hàng "ghẻ lạnh". Sự việc càng lúc càng căng thẳng, Dương Mịch và studio ê chề, muối mặt phải gửi lại gấp những món đồ hứa hẹn gửi tặng.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 5.
 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 6.

Dương Mịch bị báo chí xứ Trung "điểm danh" vì phốt quỵt tiền từ thiện

Tuy nhiên, bê bối không dừng lại ở đó khi studio của Dương Mịch tố bên trung gian là Lý Manh ăn chặn tiền. Bản thân nữ diễn viên cũng bị kẻ này lừa đảo dù rằng đã xuất quỹ đưa tiền gửi tặng.

Tuy nhiên, phía trung gian phản pháo và cho biết, ekip Dương Mịch cố tình photoshop thông tin. Cực chẳng đã, người trung gian đã khởi kiện tố mỹ nhân họ Dương thuê tài khoản ảo bôi nhọ danh dự, đòi mức bồi thường là 1 tệ (3.500 đồng).

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 7.

Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ đơn kiện của Lý Manh và cho rằng không thể cấu thành tội xâm phạm danh dự vì Dương Mịch đã công khai xin lỗi và hoàn thành công việc quyên tặng bổ sung như đã hứa.

Lý Á Bằng biển thủ, nâng giá phẫu thuật chỉnh hình

Lý Á Bằng có 1 quỹ từ thiện mang tên Yên Nhiên Thiên Sứ để quyên góp, ủng hộ cho trẻ em mắc bệnh hở hàm ếch - dị tật bẩm sinh mà con gái anh là Lý Yên mắc phải. Ngày 8/1/2014, 1 netizen đã đứng ra tố Lý Á Bằng biển thủ, ăn chặn số tiền 70 triệu tệ (246 tỷ đồng) từ quỹ Yên Nhiên Thiên Sứ.

Không chỉ vậy, netizen này tố quỹ của Lý Á Bằng tự ý nâng giá chi phí phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch lên tới 99.000 tệ (tương đương gần 350 triệu đồng), cao gấp 20 lần so với những ca phẫu thuật bình thường.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 8.

Không dừng lại ở đó, netizen này còn đoán già đoán non về lý do ly hôn của Lý Á Bằng và Vương Phi: "Là một Phật tử chân chính, Vương Phi không thể dung túng cho việc Lý Á Bằng trục lợi từ quỹ từ thiện, cô muốn kiên quyết ly hôn với anh ta. Anh ta không hề xứng đáng với Vương Phi".

Lý Á Bằng không đưa ra được bất cứ câu trả lời thoả đáng nào cho bê bối ăn chặn tiền từ thiện. Trên MXH, netizen bày tỏ họ vô cùng thất vọng về nam diễn viên: "Nếu là sự thật thì hy vọng anh ta bị pháp luật xử lý thật nghiêm khắc", "Không thể ngờ anh ta làm giàu bằng cách này",...

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 9.

Hàn Hồng và bê bối kêu gọi quyên góp bất hợp pháp

Một nhân vật khác rơi vào tầm ngắm quỵt tiền từ thiện đó chính là Hàn Hồng - bạn thân của Triệu Vy. Tháng 2 năm 2020, 1 blogger đứng ra tố cáo quỹ "Nhất Tâm" của nữ ca sĩ vi phạm pháp luật.

Blogger này cho hay, tổ chức từ thiện của Hàn Hồng hoạt động 20 năm qua thực chất là chiêu thức đánh bóng tên tuổi. Hàn Hồng bị blogger này lên án biển thủ, tham nhũng số tiền 300 triệu tệ (1.050 tỷ đồng) tiền quyên góp bất hợp pháp và không công khai việc sử dụng tiền quyên góp kịp thời theo quy định của pháp luật.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 10.

Ngay sau khi thông tin được tung ra, hình ảnh tích cực mà Hàn Hồng gây dựng trước mắt công chúng trong nhiều năm hoàn toàn sụp đổ. Netizen lên án Hàn Hồng là kẻ đạo đức giả, nghi vấn việc cô kêu gọi người nổi tiếng, đích thân đi cứu trợ vùng thiên tai, loạt đồ cứu trợ chỉ là "hàng trưng bày",... hoàn toàn được cho là hành động "làm màu".

Có nhiều điểm nghi vấn về quỹ hoạt động từ thiện của Hàn Hồng bao gồm báo cáo công việc hàng năm của quỹ từ năm 2012 không rõ ràng. Tiếp theo, Nhất Tâm đã huy động được hơn 200 triệu tệ (700 tỷ đồng) nhưng mãi tới năm 2019, quỹ mới có chứng chỉ gây quỹ cộng đồng, dấy lên nghi vấn Nhất Tâm từng gây quỹ bất hợp pháp trước đó.

Bên cạnh đó, trong suốt nhiều năm qua, Hàn Hồng có đầu tư vào thị trường nước ngoài số tiền 300 triệu tệ (hơn 1.000 tỷ đồng) nhưng không có giải thích hợp lý.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 11.

Bê bối này của Hàn Hồng khiến người hâm mộ hoang mang và lo lắng. Cảnh sát sau đó đã vào cuộc điều tra vụ việc và có cú twist không ai ngờ.

Vì hoạt động sao kê, kiểm toán chậm chạp mà nữ ca sĩ vướng vào tranh cãi liên quan đến vấn đề pháp lý, tuy nhiên, không thể phủ nhận 1 điều rằng, suốt nhiều năm qua các hoạt động phòng chống dịch, trợ giúp thiên tai nữ ca sĩ đã làm tốt.

Thành Long hứa lèo khoản tiền giúp học sinh vùng động đất

Năm 2009, Thành Long đến trường trung học Bắc Xuyên (Tứ Xuyên) - nơi hứng chịu thảm hoạ động đất - để chia buồn, đồng thời hứa với các giáo viên, học sinh nhà trường rằng sẽ trích 1 phần doanh phu phòng vé bộ phim Đại Binh Tiểu Tướng để quyên góp xây dựng trường.

Vậy nhưng, suốt nhiều năm sau, netizen khi lật lại sự kiện này mới phát hiện ra, tập thể giáo viên và nhà trường chưa hề nhận được 1 khoản tiền nào từ phía nam diễn viên gạo cội.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 12.

DrakSun hả hê tự photoshop, khai khống tiền từ thiện

Trong trận mưa lũ tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) tháng 7 vừa qua, trong khi cả làng giải trí dốc lòng quyên góp tiền từ thiện cho các nạn nhân hứng chịu thảm hoạ thì 1 nam ca sĩ sự nghiệp lẹt đẹt bất ngờ nổi như cồn trên MXH. DrakSun - 1 rapper sinh năm 1997 gây xôn xao vì hình ảnh tự mình photoshop sao kê thông báo chuyển khoản 18.000 tệ (63 triệu đồng) cho quỹ từ thiện), trong khi con số thật chỉ là 100 tệ (350.000 đồng).

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 13.
 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 14.

Vì hành động này mà DrakSun bị chỉ trích thậm tệ trên MXH. Sau đó, dù rằng nam ca sĩ đã lên tiếng xin lỗi song Weibo vẫn có động thái mạnh tay đó chính khoá tài khoản MXH của rapper này, coi như 1 hình thức phong sát trên bình diện MXH.

Sao Hàn

Kang Sung Hoon bị 70 fan đâm đơn, tố biển thủ 2 tỷ tiền từ thiện

Ngày 12/11/2018, khoảng 70 fan của nhóm nhạc huyền thoại SECHSKIES đã đâm đơn kiện tố nam idol nhà YG Kang Sung Hoon và fanclub Hoony World vì tội biển thủ khoản tiền quyên góp làm từ thiện.

Số tiền mà nam ca sĩ này cấu kết với quản lý fanclub lên tới 2 tỷ đồng. Được biết, ban đầu, 2 tỷ này nằm trong khoản tiền quyên góp cho sự kiện chiếu phim mừng 10 năm ra mắt của nhóm nhạc SECHSKIES vào 15/4/2017.

Fanclub này bị cáo buộc ghi chép sai lệch khoản lợi nhuận và làm giả biên lai. Dù fanclub đã đưa ra biên lai sau 7 tháng kể từ sự kiện năm 2017 song người hâm mộ vẫn nghi ngờ rằng họ biển thủ số tiền. Đáng chú ý, nam ca sĩ còn bị bắt gặp ở cùng khách sạn với chủ fanclub Hoony World - cô Park, làm dấy lên tin đồn tình cảm giữa 2 người.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 15.

Sao US UK

Vợ chồng Kanye West - Kim Kardashian

Cặp đôi thị phi của làng giải trí thế giới có 2 phốt từ thiện "chí mạng" khiến tên tuổi bị ảnh hưởng. Tổ chức từ thiện Kanye West Foundation của nam ca sĩ được cho là đã chi hơn nửa triệu đô la (hơn 11 tỷ đồng) vào năm 2010 cho rất nhiều khoản như trả lương nhân viên, chi phí phát sinh,..., vậy nhưng không có bất cứ khoản tiền nào trong số đó dành cho các hoạt động từ thiện thực sự.

Đây không phải là lần đầu tiên Kanye West Foundation vướng vào lùm xùm gây tranh cãi. Năm 2009, chính tổ chức từ thiện này chi tới 553.826 đô la Mỹ (12,6 tỷ đồng) nhưng trong số đó, chỉ 583 đô la (13,2 triệu đồng) là thực sự dành cho các nỗ lực từ thiện.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 16.

Năm 2013, Kim Kardashian gây chú ý với việc mở 1 shop đấu giá quần áo trên eBay để quyên tiền từ thiện cho các nạn nhân của siêu bão Haiyan (Philippines). Điều đáng nói, sau đó, ngôi sao truyền hình thực tế bị bóc phốt chỉ dành 10% lợi nhuận để quyên từ thiện, còn đâu cô giữ lại 90%.

Sau đó, Kim trả lời rằng mình vô cùng đau lòng khi bị netizen tấn công chỉ vì con số 10% từ thiện: "Tôi thực hiện các cuộc đấu giá trên eBay hàng tháng và thỉnh thoảng thay đổi tổ chức từ thiện. Tôi dành 10% tất cả các khoản thu nhập của mình dành cho các tổ chức thiện nguyện, không riêng gì trên eBay. Tháng này là dành cho siêu bão Haiyan, còn tháng trước là Life Change Community Church".

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 17.

Madonna bòn tiền từ thiện cho các khoản chi bất hợp lý

Nữ hoàng nhạc Pop Madonna rước lấy ê chề khi hành vi bòn rút số tiền 3,8 triệu đô la (87 tỷ đồng) trong quỹ từ thiện xây trường cho các nữ sinh nghèo khó ở Malawi bị phát giác. Thời điểm ban đầu, quỹ thu hút được 15 triệu đô la (342 tỷ đồng) từ vô số mạnh thường quân trong giới giải trí Hollywood.

Vậy nhưng, sau quá trình điều tra, số tiền 3,8 triệu đô đã được dùng để chi trả cho các chi phí bất hợp lý như tiền thuê không gian văn phòng, xe hơi, thẻ thành viên sân golf, nhà ở, tiền ô tô và lương tài xế xe hơi cho giám đốc của trường.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 18.

Lady Gaga đổ tiền đầu tư vào kế hoạch PR nhờ bòn rút tiền từ thiện

Quỹ Born This Way Foundation của Laday Gaga năm 2012 huy động được số tiền 2,5 triệu đô la (56 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo báo cáo thuế, thực chất quỹ của nữ ca sĩ chỉ dành 5.000 đô la cho hoạt động thiện nguyện (113 triệu), còn số tiền 1,85 triệu đô la (42 tỷ đồng) Lady Gaga đổ hết vào các chi phí khác như luật sư, PR hoạt động, phí hoạch định chiến lược trên MXH,...

Chính vì điều này mà netizen bức xúc và cho rằng, nữ ca sĩ chỉ đang cố gắng đánh bóng tên tuổi bằng hoạt động tưởng chừng như xuất phát từ trái tim.

 1001 phốt từ thiện showbiz: Lý Liên Kiệt nuốt trọn ngàn tỷ, Dương Mịch và vợ chồng Kim Kardashian đều là trùm sò lươn lẹo  - Ảnh 19.

Nguồn: Baidu, 163, Sohu


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại