Dù các hãng xe trên toàn cầu đã có thể vận hành lại dần dần cả 2 mảng sản xuất và bán hàng từ tháng 5 vừa qua, COVID-19 vẫn đang khiến nhiều tên tuổi lớn lao đao khi những lỗ hổng trong cách vận hành chuỗi cung ứng lẫn cấu trúc tổng thể của họ bộc lộ rõ hạn chế, cùng với đó là khó khăn chung của toàn thị trường khi lượng cầu giảm sút mạnh tại các khu vực lớn như châu Âu.
Các thương hiệu hạng sang với bản chất doanh số thấp, lợi nhuận mỗi đầu xe cao là bên chịu ảnh hưởng nhiều hơn cả khi khách hàng "thắt lưng buộc bụng".
BMW là một trong những thương hiệu khá kín tiếng về khó khăn mình gặp phải từ khi COVID-19 bùng nổ, có vẻ như đã đến điểm cực hạn và chuẩn bị phải thực hiện các biện pháp mạnh tay để chặn đứng đà chảy máu dòng tiền.
Theo Reuters, một nguồn tin từ BMW đã xác nhận với họ rằng thương hiệu xứ Bavaria đang chuẩn bị chấm dứt hợp đồng với ít nhất 10.000 nhân viên thời vụ để giảm chi phí cố định cũng như tạm thời hạ thấp sản lượng trong bối cảnh nhu cầu mua xe không cao. BMW vẫn đang đàm phán với công đoàn để đưa ra mốc đền bù thỏa đáng cho nhân viên.
Trước BMW, hàng loạt các hãng xe sang đã buộc phải đưa ra động thái thuộc diện mạnh tay nhất tương tự là Aston Martin, Bentley và Jaguar Land Rover, đồng thời thương hiệu Đức này cũng khó lòng là đơn vị cuối cùng buộc phải đưa ra quyết định cay đắng.
Hồi tháng 5 vừa qua, BMW phân nhánh Australia đã bị điều tra vì dùng xe chạy thử và xe thuê để khai khống doanh số xe mới bán ra, một động thái cũng cho thấy phần nào đó tình thế đầy thách thức mà họ đang làm hết sức để thoát khỏi.