'10 năm nữa, iPhone sẽ biến mất'

Song Tử |

Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo cho rằng iPhone sẽ biến mất trong 10 năm tới, thay vào đó là kính thực tế tăng cường AR của Apple.

Ngày 9/1/2007, cố CEO Apple Steve Jobs đã giới thiệu mẫu iPhone đầu tiên của mình. Kể từ khi xuất hiện, các mẫu iPhone đã mở ra một kỷ nguyên mới cho giới di động. Thiết bị đánh dấu cột mốc cho xu hướng smartphone màn hình cảm ứng và dùng hệ điều hành riêng. Công bằng mà nói, iPhone đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp di động trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, iPhone sẽ biến mất trong 10 năm tới, thay vào đó là kính thực tế tăng cường AR của Apple. Đây không phải lần đầu tiên có dự đoán về tương lai của iPhone.

Chính Apple cũng cho thấy hãng ngày càng tập trung hơn trong việc phát triển phần cứng lẫn phần mềm cho AR cùng nhiều dịch vụ khác. Nhận định này của “nhà tiên tri” Apple cũng khá phù hợp với xu hướng metaverse ngày càng được giới công nghệ đón nhận.

10 năm nữa, iPhone sẽ biến mất - Ảnh 1.

Từ lâu, đã có nhiều tin đồn về mẫu kính của Apple.

Trang 9to5mac cho rằng, Apple là công ty giá trị nhất thế giới. Vì thế, CEO Tim Cook đã nhận thức được rằng hãng không thể nào phụ thuộc quá nhiều vào 1 thiết bị. Hiện tại, một nửa doanh thu của công ty đến từ iPhone.

“Nếu kính AR của Apple được định vị như một sản phẩm dành cho Mac hay iPhone thì sẽ không có lợi đến sự phát triển sản phẩm. Ngược lại, nếu thiết bị hoạt động độc lập đồng nghĩa sẽ có hệ sinh thái riêng và mang đến trải nghiệm người dùng linh hoạt, cần thiết thì sẽ tốt hơn”, ông Ming-Chi Kuo chia sẻ.

Ông Ming-Chi Kuo cũng đưa ra nhận định quá trình này là sự thay đổi “khổng lồ”. Apple buộc phải bán ít nhất 1 tỷ thiết bị AR trong 10 năm tới nếu muốn thay thế vai trò quan trọng của iPhone. Vì hiện tại, đang có 1 tỷ người dùng iPhone trên toàn cầu.

Các nguồn tin rò rỉ cho thấy sau nhiều năm âm thầm phát triển, iGlasses cuối cùng có thể sẽ ra mắt trong một hoặc hai năm tới còn iCar - một loại xe vừa chạy điện vừa tự lái sẽ ra mắt vào năm 2024.

Sự cạnh tranh cũng đang nóng lên trong mảng kinh doanh phần cứng. Ở Mỹ, iPhone vẫn chiếm ưu thế. Tuy nhiên, trên toàn cầu, iPhone phải chịu sự cạnh tranh từ 7 hãng điện thoại thông minh lớn. Đầu năm nay, Xiaomi đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới về số lượng.

Việc Apple thâm nhập vào các lĩnh vực mới cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Loa thông minh HomePod không tạo được nhiều khác biệt so với các sản phẩm của Amazon và Google. Kính thực tế ảo phải đối đầu với Facebook’s Oculus, Microsoft’s HoloLens. Và iCar sẽ đụng độ Tesla trên thị trường.

Đã có nhiều ý kiến đề nghị Tim Cook nên ngừng trở thành người bán hàng xa xỉ. Thay vào đó, Apple nên sử dụng sức mạnh và công nghệ tiên tiến của mình để phát triển các thiết bị và dịch vụ hướng đến thị trường có thu nhập trung bình và thấp, ước chừng 3 tỷ người. Điều này có thể giúp giải quyết bài toán hóc búa về tăng trưởng của Apple trong tương lai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại