1 ngành học đang cần hơn 21.000 nhân sự mỗi năm: Điểm chuẩn luôn nằm trong top, phù hợp với người hướng ngoại, ra trường không lo thiếu việc

Khuê Hiền |

Dù là ngành học còn khá mới, nhưng điểm chuẩn đầu vào của chuyên ngành Truyền thông Marketing luôn lọt lop cao trong nhiều năm.

Ngành học dẫn đầu xu thế

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các ngành học liên quan đến Truyền thông, Marketing ngày càng trở nên quan trọng và có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp và tổ chức. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi ngành học trẻ trung, năng động và cũng đầy tính cạnh tranh này để mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp và trau dồi kiến thức của bản thân.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Kinh tế quốc dân và nhiều trường đại học khác tại Việt Nam cũng có 1 ngành học mới liên quan đến Marketing đang nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và học sinh, đó chính là Truyền thông Marketing. Vậy ngành Truyền thông Marketing là gì và vì sao lại được nhiều người ''săn đón'' tới như vậy?

1 ngành học đang cần hơn 21.000 nhân sự mỗi năm: Điểm chuẩn luôn nằm trong top, phù hợp với người hướng ngoại, ra trường không lo thiếu việc- Ảnh 1.

Truyền thông Marketing (có tên tiếng anh là Marketing Communication, được viết tắt là Marcom) là phương tiện được các công ty sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm và thương hiệu của họ, trực tiếp hoặc gián tiếp đến khách hàng với mục đích bán hàng.

Chuyên ngành Truyền thông Marketing tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền chính thức được đào tạo hệ chất lượng cao từ năm học 2017-2018. Với Đại học Kinh tế quốc dân, ngành học này được bổ sung vào hệ thống đào tạo từ năm 2022. Chuyên ngành Truyền thông Marketing cung cấp cho học viên cơ sở lý luận truyền thông và marketing, về tạo dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các tổ chức, cá nhân và công chúng; sáng tạo nội dung; lập kế hoạch truyền thông,... Ngành học này có tính thực tiễn cao, nhiều nội dung đào tạo có tính thực hành để sinh viên tiếp cận, làm quen với môi trường làm việc thực tế thông qua các dự án, chiến dịch và chương trình thực tập tại các doanh nghiệp uy tín.

Đặc biệt, với tính chất mới mẻ, trẻ trung và sáng tạo, ngành Truyền thông Marketing là lựa chọn phù hợp với các bạn hướng ngoại, thích các hoạt động giao lưu, kết nối. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những người hướng nội không thể thành công khi theo đuổi ngành học này. Bởi Truyền thông Marketing cũng có vị trí back office phù hợp với những nhân sự có khả năng viết lách, phân tích hay có thể mạnh về ngôn ngữ.

1 ngành học đang cần hơn 21.000 nhân sự mỗi năm: Điểm chuẩn luôn nằm trong top, phù hợp với người hướng ngoại, ra trường không lo thiếu việc- Ảnh 2.

Điểm chuẩn top đầu, thị trường ''khát'' nhân lực

Dù là một ngành học mới nhưng Truyền thông Marketing luôn nằm trong top những ngành học có điểm chuẩn đầu vào cao nhất nhì tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng như Đại học Kinh tế quốc dân. Năm 2020, chuyên ngành Truyền thông Marketing tại có điểm chuẩn cao nhất ''trường Báo'' với 36,75 tại tổ hợp R26 (Tiếng Anh, Ngữ văn, Khoa học xã hội), tương đương 9,18 điểm/môn. Gần đây nhất, năm 2023, điểm chuẩn của chuyên ngành này là 36.97, cũng thuộc top ngành điểm cao của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Năm 2023, tại Đại học Kinh tế quốc dân, điểm chuẩn của ngành Truyền thông Marketing (hệ POHE) cũng thuộc top cao, đạt 37,10 (trên thang điểm 40).

1 ngành học đang cần hơn 21.000 nhân sự mỗi năm: Điểm chuẩn luôn nằm trong top, phù hợp với người hướng ngoại, ra trường không lo thiếu việc- Ảnh 3.

Theo công bố của Trung tâm Dự báo Nguồn nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP.HCM, giai đoạn 2015 - 2020 đến năm 2025, lĩnh vực Truyền thông - Quảng cáo - Marketing cần khoảng 21.600 người lao động mỗi năm. Thông số này cho thấy các lĩnh vực liên quan đến Truyền thông - Quảng cáo - Marketing có tiềm năng phát triển tốt với cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho sinh viên mới ra trường để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Thị trường việc làm của ngành Truyền thông Marketing rất rộng. Sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc ở các công ty truyền thông, tổ chức, cơ quan nhà nước hay tổ chức phi chính phủ. Ngoài ra, vị trí việc làm mà sinh viên có thể đảm nhận cũng vô cùng đa dạng như: Nhân viên/chuyên viên/quản lý truyền thông marketing, lập kế hoạch truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện, sản xuất các sản phẩm, chương trình truyền thông, quảng cáo, nghiên cứu viên tại các cơ quan và giảng dạy ở các cơ sở đào tạo.

1 ngành học đang cần hơn 21.000 nhân sự mỗi năm: Điểm chuẩn luôn nằm trong top, phù hợp với người hướng ngoại, ra trường không lo thiếu việc- Ảnh 4.

Là ngành học hot được thị trường yêu cầu nên thu nhập của nhân sự ngành Truyền thông Marketing nói riêng và lĩnh vực Marketing nói chung thuộc top cao, dao động từ 8,9 triệu đồng (mức lương trung bình khởi điểm) đến 32 triệu đồng. Ngoài ra, tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực và vị trí làm việc, nhân sự trong lĩnh vực này cũng có thể đạt được mức lương vô cùng ấn tượng.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại