Theo cáo trạng, đầu năm 2013, qua công tác kiểm tra xe quá tải trọng trên tuyến Quốc lộ 14 cũ (nay đường Hồ Chí Minh), Đội thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đăk Nông do Lê Đình Trọng (đội trưởng) đã phát hiện và bắt giữ 4 xe container của công ty TNHH Hiệp Toàn vì chở quá tải.
Sau 4 ngày tạm giữ, 4 xe container được cho đi mà không bị xử phạt với lý do các xe này vi phạm lần đầu. Qua sự việc này, Toàn làm quen và lấy số điện thoại của Trọng để nhờ giúp đỡ khi có xe vi phạm trên địa bàn tỉnh Đăk Nông.
Từ cuối năm 2013 đến tháng 3/2014, Toàn nhiều lần gọi điện thoại cho Trọng để đặt vấn đề nhờ Trọng giúp đỡ khi xe của Toàn đi qua địa phận tỉnh Đăk Nông.
Do được Toàn báo trước nên ngày 20/3/2014, Trọng không chỉ đạo kiểm tra tải trọng 3 xe vận chuyển gỗ của Toàn.
Sau đó, trong thời gian giữ cương vị Trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng lưu động (trạm cân) số 56 đặt trên tuyến Quốc lộ 14, Trọng đã 2 lần gọi điện cho Toàn yêu cầu đòi tiền "chung chi" với tổng số tiền 20 triệu đồng để Trọng bỏ qua các lỗi vi phạm.
Từ tháng 3 đến tháng 10/2014, công ty này vận chuyển gần 200 chuyến xe container chứa gỗ, dầu ăn từ Đăk Nông về thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại đều quá tải trọng mà không bị kiểm tra xử lý.
Ngày 5/1/2016, Tòa án Nhân dân tỉnh Đăk Nông đã tuyên phạt các bị cáo Lê Đình Trọng 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ", Nguyễn Trọng Toàn 6 năm tù về tội "Đưa hối lộ".
Sau khi tuyên án, bị cáo Trọng và bị cáo Toàn đã có đơn kháng cáo, kêu oan.
Ngày 15/9/2016, tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm, tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm.
Ở phiên tòa sơ thẩm lần 2 này, bị cáo Trọng và bị cáo Toàn tiếp tục kêu oan và cho rằng số tiền mà bị cáo Toàn chuyển cho bị cáo Trọng chỉ là giúp đỡ.
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Đình Trọng 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Trọng Toàn 3 năm 6 tháng tù./.