Thời gian gần đây, khi các tác động của biến đổi khí hậu đã trở nên to lớn và rõ rệt, các tổ chức quốc tế cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đã tìm các giải pháp khác nhau để thay đổi tình hình. Một trong các giải pháp được tính tới là cắt giảm phát thải khí nhà kính CO2 từ các phương tiện giao thông bằng cách sử dụng xe sử dụng năng lượng sạch, tiêu biểu là xe điện.
Tuy nhiên, việc xe điện xuất hiện gần đây không có nghĩa xe điện là một phát minh mới!
Chiếc xe do Carl Benz chế tạo mang tên 'xe động cơ xăng' Ảnh: Autap5
Chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đầu tiên được ghi nhận trên thế giới là chiếc xe 3 bánh gắn động cơ đốt trong sử dụng xăng. Chiếc xe này do Benz Patent Motor Car sáng chế năm 1885, trang bị động cơ xy-lanh đơn bốn thì với 0,75 mã lực.
Chiếc xe này ra đời trong bối cảnh các phương tiện sử dụng động vật kéo hay đầu máy hơi nước đang chiếm số lượng lớn. Vì thế, ngay sau khi chiếc xe ra đời, chưa ai tin tưởng sử dụng nó. Tới khi gia đình nhà Benz cải tiến và sử dụng cho chuyến đi dài tới 180km, lúc này người ta mới tin tưởng mà sử dụng những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.
Robert Anderson và chiếc xe (được cho là) chạy điện đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Digit
Tuy nhiên, trước khi chiếc xe của Benz ra đời những 50 năm, thế giới đã ghi nhận một phương tiện khác, sử dụng động cơ điện và cả pin điện. Chiếc xe này được coi là chiếc xe đầu tiên có động cơ điện, do Robert Anderson người Scotland chế tạo trong khoảng từ năm 1832 đến năm 1839.
Chiếc xe này sử dụng loại ắc quy Galvanic. Loại ắc quy này so với thời nay thì vô cùng lỗi thời, đơn giản chỉ vì ắc quy Galvanic không thể sạc được.
Xét thời đại chiếc xe này xuất hiện, xe động vật kéo vẫn là một phương tiện phổ biến, cho nên chiếc xe này xuất hiện được cho rằng chỉ mang tính thử nghiệm, giống như một trò trêu đùa: "Nhìn này, không có con gì kéo nhưng nó vẫn chạy được!"
Theo Car and Driver