Đến 16h30 phút chiều nay (ngày 8/3), các cơ quan chức năng đã cho phép xe máy và người đi bộ lưu thông qua cầu An Thái (nối thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành với thị trấn Kinh Môn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) để giảm ách tắc.
Tuy nhiên, khi lưu thông qua cầu, người dân phải tuân theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.
Cũng trong ngày hôm nay, vụ Khoa học công nghệ và 1 công ty tư vấn thiết kế của Bộ Giao thông vận tải đã đưa máy móc thiết bị xuống kiểm tra các dầm và mố cầu An Thái có bị thiệt hại, hư hỏng gì không.
Nếu không hư hỏng, lực lượng chức năng sẽ tính đến phương án cho lưu thông 1 chiều đối với một số phương tiện có tải trọng nhẹ.
Nếu phát hiện hư hỏng nặng sẽ dùng dầm chữ Y để gia cố, giữ nguyên hiện trạng từ đó mới có thể giải phóng tàu HP-3016 Thành Luân 28 ra khỏi vị trí mắc kẹt và tiếp tục đưa ra các phương án để sửa chữa, thay thế dầm đã hư hỏng...
Phần dầm cầu An Thái bị hư hỏng nặng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu An Thái.
Trao đổi với PV về việc sửa chữa, khắc phục sự cố cầu An Thái, ông Nguyễn Anh Cương - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết phải mất ít nhất 2 tháng nữa mới có thể khắc phục sự cố này
Trước đó, vào ngày 7/3, Thứ trưởng phụ trách Nguyễn Hồng Trường đã ký ban hành Quyết định số 649/QĐ - BGTVT về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp Bộ GTVT chỉ đạo khắc phục sự cố cầu An Thái khi bị tàu trọng tải lớn đâm chiều ngày 6/3.
Theo Quyết định, thành lập Tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố xảy ra tại cầu An Thái gồm các thành viên sau:
Ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Tổ trưởng Tổ công tác; ông Trần Quốc Toản - Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông.
Tổ phó là ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương. Tổ phó và nhiều tổ viên khác tham gia vào Tổ công tác đặc biệt.
Người đi bộ và xe máy được phép qua cầu An Thái vào chiều nay (ngày 8/3).
Quyết định cũng nêu rõ nhiệm vụ và quyền hạn của tổ công tác.
Theo đó, Tổ công tác trực tiếp đến hiện trường sự cố để xác định nguyên nhân; sơ bộ đánh giá, xác định mức độ hư hỏng cầu An Thái và chỉ đạo công việc liên quan đến khắc phục sự cố cầu.
Đồng thời, Tổ đề xuất các giải pháp ban đầu để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đề xuất, thẩm định các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục sự cố cầu;
Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Kinh phí hoạt động của Tổ công tác trước mắt do các cơ quan cử người đài thọ.
Chi phí liên quan đến công tác khắc phục sự cố sau này do Tổ công tác đề xuất, phù hợp với quy định của pháp luật.
Hiện các đơn vị chức năng vẫn đang tích cực khắc phụ sự cố nghiêm trọng nói trên.