>> "Tôi sẽ kiến nghị phải có chuyến bay riêng cho nữ..."
Vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá rất cao việc Phó chủ tịch UBND T.P Hà Nội đã rất có trách nhiệm trong việc chỉ đạo nghiên cứu.
"Vấn đề này cũng xuất phát từ nghiên cứu, đồng thời trên cơ sở văn bản của Ủy ban ATGT Quốc gia mà UBND T.P Hà Nội đã chỉ đạo.
Hiện UBNP T.P Hồ Chí Minh cũng vừa có văn bản chỉ đạo"- ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, trong chỉ đạo của mình, Phó chủ tịch UBND T.P Hà Nội đưa ra rất nhiều vấn đề, trong đó có chỉ đạo về việc nghiên cứu xem có cần hay không cần tổ chức một tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
Vị này phân tích: "Việc chỉ đạo chung của Phó Chủ tịch Hà Nội là rất cần thiết và chúng ta cần phải nghiên cứu bằng tất cả các giải pháp để làm sao đi lại bằng xe buýt thuận tiện, an toàn, hấp dẫn đối với tất cả mọi giới.
Còn việc có nghiên cứu xem vấn đề đến đâu và sau đó câu trả lời có thể là với tình hình hiện nay, mặc dù có vấn đề nhưng người dân vẫn mong muốn xe buýt sử dụng chung cho người.
Hoặc kết quả nghiên cứu cũng có thể đưa ra những giải pháp mà giúp cho đi xe buýt vừa an toàn, thuận tiện lại chống được quấy rối tình dục.
Ở đây, tôi cho rằng, nghiên cứu cần phải toàn diện và cần chờ kết quả nghiên cứu để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất".
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng.
Ông Hùng cũng cho rằng, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND T.P Hà Nội giống như việc người dân phản ánh vấn đề mất an toàn giao thông ở cổng bệnh viện.
Và lãnh đạo Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan quan tâm, nghiên cứu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và văn hóa dân tộc.
Khi được hỏi về quan điểm cá nhân xung quanh chủ trương này, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, tất cả phải dựa trên kết quả nghiên cứu.
Khó có thể chấp nhận
Còn khi được hỏi, PGS.TS Trịnh Hòa Bình, chuyên gia xã hội học cho rằng, việc lập riêng tuyến xe buýt cho phụ nữ là không khả thi.
PGS.TS Trịnh Hòa Bình.
Theo ông Bình, trước đây chúng ta cũng đã có những trường học dành riêng cho nam và nữ như trường Đồng Khánh...
"Nhưng đấy là khi người ta học. Còn liên quan đến mặt giới tính, một khi chúng ta đặt vấn đề xe buýt riêng cho nữ giới, thì chúng ta thừa nhận một cách gay gắt những vấn đề về quấy rối tình dục... là nhức nhối, không thể chấp nhận được.
Trong khi thực tế lại không như vậy. Chưa kể, việc phân riêng tuyến xe buýt cho nam và nữ còn có thể ngầm thừa nhận sự không bình đẳng giới..."- PGS.TS Bình bày tỏ.
Cũng theo ông Bình, dù các vấn đề đó có căng thẳng để sinh ra vấn đề xe buýt dành riêng cho nữ giới, thì với cơ sở hạ tầng của chúng ta hiện nay cũng không thể thực hiện đươc.
Muốn thực hiện được việc này cần phải có không gian vật chất, văn hóa phù hợp. Trong khi đó, ở nước ta hệ thống giao thông đang rất căng thẳng, thể hiện ở đường sá chật hẹp, thiếu không gian bến bãi.
Nếu có thêm xe buýt dành riêng cho nữ, chắc chắn mật độ phương tiện giao thông sẽ tăng vọt, gây ra nhiều vấn đề tiêu cực khác.
Trước đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, chủ trương này được Phó chủ tịch UBND Thành phố giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu, nên ông không đưa ra đánh giá, bình luận.
Đồng thời, ông Linh đề nghị phóng viên liên hệ với Transerco để tìm hiểu cụ thể hơn các thông tin.