Xung quanh chỉ đạo việc nghiên cứu thí điểm một số tuyến xe buýt riêng cho phụ nữ vào giờ cao điểm ở Hà Nội, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, hiện tượng quấy rối tình dục trên xe buýt có nhưng không phổ biến.
Sẽ quay trở lại thời kỳ "nam nữ thụ thụ bất thân"
Ông nói: "Trong những năm qua, chúng ta đã tiến hành giáo dục nhân cách con người có nhiều tiến bộ. Những hiện tượng tiêu cực như trộm, cướp trên đường phố so với thời gian trước đây đã giảm.
Với hiện tượng quấy rối tình dục trên xe buýt tuy có nhưng rất ít, không phổ biến. Do đó, chúng ta không thể so xã hội nước ta với một số nước mà thực trạng nô lệ tình dục hay nạn hiếp dâm lan tràn được.
Chúng ta không thể lấy ý tưởng ở đâu đó để đưa vào nước ta, nhất là ở Thủ đô, đâu có thể có hiện tượng phổ biến như vậy...!".
Cũng theo ông Liên, đây là một đề xuất gây buồn cười và khiến xã hội quay trở lại thời kỳ "nam nữ thụ thụ bất thân".
"Đây là đề xuất khiến cho cả xã hội buồn cười. Đồng thời, đề xuất này phản lại khoa học, đạo đức, nó đang khiến xã hội trở lại những thế kỷ trước đây khi nam nữ còn "thụ thụ bất thân"...", vị này nhấn mạnh.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên.
Theo ông Liên, không thể có chuyện nam đi một xe, nữ đi một xe dù là thí điểm trong một số tuyến trong giờ cao điểm.
"Ở đây, dù là giao cho Tổng công ty vận tải nghiên cứu thực hiện nhưng trước hết, chúng ta sẽ lấy nguồn lực ở đâu để đầu tư cho xe buýt như vậy.
Nguồn lực của thành phố hiện nay còn khó khăn, eo hẹp mà lại cứ đề xuất những việc chưa đáng làm như vậy có đúng không.
Thứ hai, mật độ giao thông từ việc mở tuyến thí điểm này sẽ tăng lên, thậm chí gấp đôi. Ngoài xe buýt, các nhà chờ cũng sẽ phải ngăn đôi dành riêng cho nam nữ và nhiều chi phí khác đi theo nữa.
Việc này chắc chắn sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, tốn kém. Cá nhân tôi cho rằng, đây là đề xuất không khả thi"- ông Liên cho biết.
Vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng khẳng định, nếu đề xuất này được đưa ra thực hiện, ông sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tạo lập tàu hỏa phải có khoang riêng cho nữ, máy bay cũng phải có chuyến riêng cho nữ.
Thiếu khả thi
Đồng quan điểm, T.S Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông – một chuyên gia có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu giao thông của nhiều quốc gia trên thế giới) cho rằng, cần phải xem lại đề xuất này.
T.S Thủy phân tích: "Ở đây, chúng ta phải xem đề xuất này dựa trên căn cứ nào. Nếu lấy từ căn cứ khảo sát như báo chí đưa ra thì theo tôi cần phải khảo sát kỹ hơn, xem mức độ trầm trọng đến đâu.
Bởi đi trên xe buýt thì trên thế giới cũng vậy, đã là xe công cộng thì phải đứng sát vào nhau vì số người ngồi chỉ được 1/3 còn 2/3 đứng.
Trong quá trình đứng, việc va chạm thế nào thì không thể thống kê nhưng mức độ quấy rối tình dục bao nhiêu % và mức độ nghiêm trọng thì phải xem lại có đến mức như một số nước hay không.
Từ đó, chúng ta mới có thể lường được vấn đề một cách rõ ràng".
Từ thực tế đi xe buýt, T.S Thủy cũng nhìn nhận, quấy rối tình dục trên xe buýt ở nước ta chưa đến mức trầm trọng phải tách nam nữ ra riêng.
"Người Việt Nam mình tuy vậy nhưng vẫn có tính tế nhị của người phương Đông nên chưa đến mức gây ra sự việc trầm trọng để phải tách riêng nam nữ.
Cá nhân tôi cũng cho rằng, việc thực hiện các chuyến xe buýt riêng nam nữ là thiếu khả thi, không phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Bởi thực tế xe buýt của chúng ta hiện nay có những tuyến rất đông nhưng có tuyến lại vắng khách.
Nếu chúng ta tách ra nữa thì lượng hành khách càng ít đi. Từ đó, dẫn đến việc đảm bảo giờ giấc, chất lượng phục vụ không đảm bảo.
Chưa kể, chúng ta sẽ phải tăng các chi phí khác lên cũng như lượng phương tiện trong giờ cao điểm cũng có thể tăng lên"- T.S Thủy bày tỏ.
T.S Thủy cũng chia sẻ, việc đưa ra các đề xuất, chính sách cần phải được nghiên cứu kỹ, phải khả thi, phù hợp với điều kiện Việt Nam chứ không thể mới nghe rồi đưa ra ngay như vậy sẽ dễ dẫn đến tiêu cực.
Trước đó, theo thông tin được nhiều báo đăng tải, ông Nguyễn Quốc Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.
Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.