Phó TGĐ FPT Online dùng từ "rất rất rất" tuyệt để nói về Hà Đông

Ban Biên Tập |

(Soha.vn) - Đây là nhận xét của ông Phạm Công Hoàng, Phó TGĐ FPT Online về Nguyễn Hà Đông, chủ nhân của game Flappy Bird.

Trong buổi giao lưu trực tuyến được tổ chức tại Báo điện tử Trí thức trẻ 14h00 ngày 12/2/2014, Ông Phạm Công Hoàng, Phó TGĐ FPT Online đã có nhiều đánh giá sắc sảo về Nguyễn Hà Đông.

Chào ông, là một người có kinh nghiệm trong mảng game online, ông đánh giá như thế nào về thành công của game Flappy Bird. Xin ông cho biết ưu điểm nổi bật của Flappy Bird khiến nó trở thành game hot là gì? (Việt Hùng – Long An)

Trở thành game hot trên khắp thế giới như bây giờ không phải chỉ có mình Flappy Bird và Nguyễn Thành Đông làm nên chuyện. Bỏ qua một số yếu tố về mặt kỹ thuật, theo tôi có những điểm như sau đã góp phần tạo nên thành công cho Flappy Bird:

- Flappy Bird được thiết kế để theo cách đơn giản nhất để ai cũng có thể nắm bắt và chơi được ngay bằng một chạm.

Flappy Bird được thiết kế với mức rất khó, không ai chơi mà lại không khó chịu và bực mình khi không thể đạt được 1 hay 2 điểm. Tuy nhiên, cứ mỗi lần vượt qua điểm số trước đó, người chơi lại đạt đến một tâm trạng thỏa mãn mới. Đây là một trong những yếu tố then chốt để người chơi tiếp tục chơi và thử thách mình.

- Kết hợp cả hai yếu tố trên, khi chơi cùng nhau, người chơi tự tạo nên một phong trào khi “mình không thể thua được” và việc chia sẻ, ganh đua diễn ra hàng ngày hàng giờ.

- Yếu tố may mắn khi được một lượng người chơi vừa đủ phát hiện và tạo phong trào, social media và các mạng xã hội đã giúp cho Flappy Bird “bay” đến rất nhiều thiết bị trên thế giới.

Buổi trực tuyến hôm nay chúng ta đặt ra câu hỏi: AI CÓ LỖI TRONG CÁI CHẾT CỦA FLAPPY BIRD? Theo ông, thì “lỗi” đó trước tiên thuộc về ai? Truyền thông, dư luận, hay chính Nguyễn Hà Đông? (Thành Tâm – Đồng Tháp)

Dùng từ “cái chết” thì hơi quá, việc gỡ bỏ game khỏi Apple Store và Goolgle Play không có nghĩa là Flappy Bird đã chết mà chỉ là không phát triển tiếp người chơi mới trên các kênh chính thức mà thôi. Game sẽ vẫn tiếp tục được săn lùng và chia sẻ trên các diễn đàn khác (jailbreak store hoặc share file .apk trực tiếp), khi game vẫn còn người chơi thì sức sống của nó vẫn còn rất mạnh mẽ.

Nếu game vẫn sống, tìm ra lỗi của ai đã giết game nghe hơi vô lý. Nếu lỗi này do chính bản thân game (gây nghiện) như Đông đã nói thì sao? Chúng ta hãy nhìn vào thực tế và tương lai. Nếu có game nào thành công như của Đông xuất hiện, chúng ta sẽ làm như thế nào để hỗ trợ và phát triển cho game và tác giả, làm rạng danh nền công nghệ Việt Nam, để các thế hệ của chúng ta tự hào .. đó mới là câu hỏi đúng trong thời điểm hiện tại.

Ông có chơi Flappy Bird không, và nếu có chơi thì đạt bao nhiêu điểm? Với cá nhân ông, ông có tự thấy mình học hỏi, rút ra được điều gì từ quá trình chinh phục trò chơi này không, hay game này thật ra vô bổ? Cảm giác của ông thế nào khi game này bị dỡ bỏ? (Nhật Nhật –  Đại học Bách khoa Hà Nội)

Dĩ nhiên là có rồi, nếu không chơi game thì cũng đâu dám tham gia buổi giao lưu này (cười). Hiện tại điểm cao nhất tôi đang đạt được là 290 điểm và vẫn đang tiếp tục chơi.

Về Flappy Bird, theo cách nhìn và quan điểm cá nhân tôi, tôi sẽ không chơi nếu không có bạn bè và các anh em xung quanh cùng chơi. Nếu không có ganh đua so điểm hàng ngày, hàng giờ chắc sẽ không có nhiều chia sẻ đến như vậy.

Giống như Steve Jobs đã từng đưa ra quan điểm, khách hàng đôi khi không biết họ cần gì, cứ làm một sản phẩm thật sự tốt và đưa cho họ, họ sẽ yêu thích nó. Flappy Bird là một sản phẩm gần như là minh chứng rất sát với quan điểm trên.

Về việc bị dỡ bỏ game, Flappy Bird sẽ không chết vì còn rất nhiều người chơi và máy còn cài đặt. Còn về quyết định của Đông, tôi nghĩ đó là một quyết định hợp lý.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhận xét rằng: Nguyễn Hà Đông rất tuyệt. Còn ông thấy sao? (Đan Linh – 16 tuổi)

Để Flappy Bird là một game thiết kế đơn giản, khó chơi nhưng lại chinh phục được cả thế giới như vậy không phải đơn giản. Để làm game này trong vòng 3 ngày như Đông đã nói trong các bài phỏng vấn thì là cả một quá trình rèn luyện, thử nghiệm và trải nghiệm trong hơn 4 năm với cùng một thể loại Arcade, từ game trên nền Java đến các game trên Smart Phone.

Theo tôi dùng từ rất tuyệt chưa đủ để mô tả cho đam mê bất tận đó của Đông, phải thêm vài từ nữa sẽ hấp dẫn hơn.

Nhiều người cho rằng, việc Hà Đông "khai tử" game Flappy Bird phần lỗi chính là từ sự choáng ngợp của anh ấy còn tác động của truyền thông chỉ chiếm phần nhỏ. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này? (Hoàn Kiên – Tây Ninh)

Tôi nghĩ không hẳn thế, Đông là người có suy nghĩ khá chính chắn và bình tĩnh, quyết định này không phải là quyết định bồng bột từ ảnh hưởng của truyền thông. Có nhiều lý do, nhưng tôi đồng quan điểm với Đông là làm game vì sở thích, vì đam mê, nếu có gì ảnh hưởng đến mục tiêu này thì sẽ cần phải thay đổi. Tôi rất khâm phục Đông ở điểm này.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại