Nghi án tàu VN bị bắt cóc: Lãnh đạo VP tìm kiếm cứu nạn lên tiếng

Hoàng Đan |

Theo ông Chiến, việc một số thông tin đưa ra nghi vấn tàu Sunrise 689 bị cướp biển thì đây cũng chỉ là một khả năng nhưng hạn chế.

Liên quan đến thông tin, nghi vấn tàu Sunrise 689 của Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở theo 18 thuyền viên đang trên đường từ Singapore về Việt Nam đã bị cướp biển khống chế, bắt tắt hết thiết bị liên lạc, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đây chỉ là một khả năng được đặt ra.

"Về việc một số thông tin đưa ra nghi vấn tàu Sunrise 689 bị cướp biển thì đây cũng chỉ là một khả năng. Nhưng thực tế, nếu bị cướp biển thì chắc chắn sau khi cướp xong, bọn chúng sẽ phải liên hệ với chủ tàu, tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin nên khả năng này cũng hạn chế", ông Chiến cho hay.

Cũng theo ông Chiến, với các thông tin có như hiện nay thì rất khó có thể đưa ra được những nhận định chính xác về khả năng xảy ra đối với tàu Sunrise 689.

"Thực tế, trong thời gian qua, các vụ việc như tàu Vinalines Queen hay MH370 cho đến nay vẫn chưa thể xác định xem nguyên nhân xảy ra nên ở đây cũng rất khó để có thể đưa ra được nhận định chính xác về khả năng xảy ra đối với tàu Sunrise 689", ông Chiến nói.

Tàu Sunrise còn khá mới, được trang bị nhiều phương tiện hiện đại. Ảnh công ty cung cấp.

Tàu Sunrise còn khá mới, được trang bị nhiều phương tiện hiện đại. Ảnh công ty cung cấp.

Ông Chiến cho biết thêm, hiện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng chỉ có rất ít thông tin về việc tàu Sunrise 689 mất liên lạc.

"Hiện tại chúng tôi mới chỉ có thông tin từ phía Công ty chủ tàu về việc ngày 3/10, tàu phải liên lạc về nhưng từ đêm 2/10, đã bị mất liên lạc. Và một thông tin khác được cơ quan hàng hải của Singapore cung cấp là tàu Sunrise 689 bị mất liên lạc ở vị trí cách Singapore 120 hải lý, thời tiết hoàn toàn bình thường và vị trí này nằm trong vùng lãnh hải của Indonesia. Nên thực tế, rất khó để có thể đưa ra những nhận định chính xác...", ông Chiến bày tỏ.

Theo ông Chiến, trong ngày hôm nay, phía Hoa Kỳ thông qua việc sử dụng vệ tinh trinh sát viễn thám cũng đã cung cấp một số thông tin nghi vấn về vị trí mất tích của tàu Sunrise, tuy nhiên, sau khi xác minh, địa điểm này lại nằm trên cạn.

Trước đó, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã phối hợp với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) có công hàm gửi đại sứ quán các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Brunei, Campuchia tại Hà Nội và đại sứ quán VN tại các nước này về việc tàu Sunrise 689 bị mất liên lạc.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN cùng các cơ quan chức năng của VN cũng như các nước trong khu vực cũng đã triển khai các biện pháp điều tra, xác minh, tìm kiếm tàu mất liên lạc trên.

Theo lịch trình báo về, lúc 1h30 phút ngày 2/10 tàu đã ăn hàng xong tại cảng Horizon, Singapore. Đến 15h, hoa tiêu lên tàu chuẩn bị cho việc rời bến nhưng trục trặc về hàng hóa nên một giờ sau cơ quan chức năng nước này mới ký lệnh cho tàu chạy.

18h20 phút ngày 2/10, đại lý của Công ty đặt tại Singapore báo về, hoa tiêu đã lên tàu. Đến 18h47 tàu ra hải phận quốc tế, hoa tiêu rời tàu về cảng, còn con tàu thực hiện hải trình hướng về bến phao xăng dầu Hưng Phát (Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) trả hàng.

Theo kế hoạch, trưa hôm sau (tức 3/10) thuyền trưởng phải gửi thông báo về tốc độ, hành trình, tọa độ của tàu qua hệ thống Inmarsat C. Tuy nhiên, công ty đã không nhận được bất kỳ thông tin nào nên tìm mọi cách liên lạc nhưng không thành. Thấy dấu hiệu bất thường, Ban lãnh đạo công ty đã liên tục gửi điện và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại